post-title

ทำโทษลูกด้วยการยึดมือถือ ส่งผลกระทบอะไรบ้าง?

    ในยุคดิจิทัลอย่างยุค 5G สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัย📱มีผลต่อการสร้างระเบียบวินัยของลูกเป็นอย่างมาก คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านพบว่าลูกมีอาการติดมือถือจนมากเกินไป และรู้สึกกังวลว่าการติดมือถือจนมากเกินไปนี้จะส่งผลกระทบต่อลูกในหลายๆด้าน จึงทำโทษลูกด้วยการยึดมือถือ จริงๆแล้วการยึดมือถือจะส่งผลท้าทายต่อลูกอย่างไรบ้าง เรามากาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


ลูกติดมือถือแก้ปัญหานี้อย่างไรดี และสิ่งที่ควรปฏิบัติต่อลูกมากกว่าที่จะยึดมือถือ

สอนให้ลูกใช้มือถืออย่างมีขอบเขต

ส่วนวิธีแก้ปัญหาระยะยาวของอาการติดมือถือของลูก คือ การแนะนำให้ลูกใช้มือถือและเทคโนโลยีอย่างมีขอบเขต มีความรับผิดชอบและรู้เท่าทันผลเสียที่จะตามมา

คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกได้เรียนรู้วิธีควบคุมเวลาในการใช้มือถือและสื่อสารกับลูกอย่างมีประสิทธิภาพด้วยนะคะ✅

คุณแม่ควรสงบสติอารมณ์ก่อน

อันดับแรกคุณพ่อคุณแม่ควรสงบสติอารมณ์ให้เรียบร้อยก่อนนะคะ หลังจากนั้นสามารถเตือนลูก👦 และปรับความเข้าใจกันเกี่ยวกับเวลาในการเล่นมือถือ อาจจะใช้เป็นช่วงเวลาขณะรับประทานมื้อเย็นพร้อมกับลูก ไม่ควรที่จะลงโทษลูกด้วยการยึดมือถือทันที🙅‍♀️ ให้คุยกับลูกก่อนเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น และอธิบายให้ลูกฟังอย่างมีเหตุผลถึงผลกระทบของการเล่นมือถือจนมากเกินไป


การตอบสนองและผลที่จะตามมาเมื่อลูกโดนยึดมือถือ

เด็กแต่ละคนอาจตอบสนองต่างกันไปขึ้นอยู่ลักษณะนิสัยและบุคลิก

ถือว่าเป็นความท้าทายที่คุณพ่อคุณแม่ในยุคปัจจุบันต้องเผชิญ เพราะสภาพสังคมในปัจจุบัน มือถือนับว่าแทบจะเป็นอวัยวะที่ 33 ของทุกคน เพราะทุกคนจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการทำกิจกรรมประจำวันต่างๆ เช่น ทำการบ้าน เรียนหนังสือ📖 สื่อสารกับเพื่อนฝูง👯‍♂️ และรวมไปถึงการเข้าถึงสื่อความบันเทิงอีกด้วย ดังนั้นหากลูกโดนทำโทษด้วยการยึดมือถือ ลูกอาจจะตอบโต้ หรือยอมจำนนด้วยความโกรธ🤬 อารมณ์เสีย ฉุนเฉียว หรืออาจเพิกเฉยไม่แคร์คุณพ่อคุณแม่เลยก็เป็นไปได้ 

สร้างความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจให้กับเด็ก

ผลของการลงโทษลูกด้วยการยึดมือถือมักสร้างบาดแผลภายในใจให้กับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกผิด😰 รู้สึกถูกควบคุม และรู้สึกอับอาย และยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาลูกเลิกติดมือถือได้อีกด้วยค่ะ แถมทำให้ลูกถอยห่างจากคุณพ่อคุณแม่  ไม่เต็มใจที่จะเปิดให้คุณพ่อคุณแม่เข้าไปในโลกของเขา เพราะรู้สึกไม่ไว้ใจหรือปลอดภัยที่จะทำเช่นนั้น

     นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำว่าคุณพ่อคุณแม่ควรจัดการกับกรอบความคิดเกี่ยวกับการการใช้มือถือของลูก การเลี้ยงลูก และวิธีสร้างความสัมพันธ์กับลูกในวัยที่เขากำลังเติบโต ควรชวนลูกออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ส่งเสริมให้ลูกมีงานอดิเรก เช่น  อ่านหนังสือ เล่นบอร์ดเกม🎯 หรือจะเป็นกิจกรรมที่สมาชิกในครอบครัวได้ทำร่วมกัน เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวด้วย👨‍👩‍👧