post-title

พัฒนาการเด็กวัย 8 ขวบ

     เมื่อลูกเข้าสู่วัยอายุ 8 ขวบ เป็นช่วงอายุที่เขากำลังเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเอง เด็กบางคนก็ให้ความสนใจกับงานอดิเรก ช่วงนี้ถือเป็นวัยที่ลูกกำลังเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโลกกว้าง ๆ และช่วงนี้ลูกจะมีความรับผิดชอบในการดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้นแม้ รวมไปถึงการช่วยเหลืองานภายในบ้านร่วมกับพี่น้อง เช่น การช่วยงานบ้าน🧹 กวาดบ้าน ถูพื้น ล้างจาน🧽 เป็นต้น และมีพัฒนาการทางด้านในอีกนอกจากนี้ เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


เด็กวัย 8 ขวบ มีพัฒนาาการที่มากขึ้นในด้านต่อไปนี้

พัฒนาการทางด้านร่างกาย

เด็กวัย 8 ขวบเป็น วัยที่ลูกจะมีพัฒนาการทางด้านร่างกายที่ดียิ่งขึ้น โดยลูกจะสามารถเรียนรู้กับทักษะการประสานงานและการควบคุมกล้ามเนื้อได้มากกว่าแต่ก่อน  การเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ลูกเริ่มกลายเป็น “เด็กโต” ซึ่งอาจทำให้ลูกพบการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายไม่ว่าจะเป็นในด้านส่วนสูง โดยเฉพาะในลูกสาว ที่คุณแม่อาจจะต้องให้คำปรึกษาในการหาชุดชั้นใน👙สำหรับเด็กสาววัยแรกเริ่มไว้สำหรับสวมใส่แล้วนะคะ และสำหรับลูกชาย คุณแม่จะพบได้ว่าเด็กมีศักยภาพทางร่างกายในการเล่นกีฬาได้มากยิ่งขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทการออกแรงหรือกีฬาประเภทใช้ความแม่นยำ คุณพ่อคุณควรให้การสนับสนุนให้ลูกเล่นกีฬาอย่างเต็มที่ด้วยนะคะ🏊‍♂️

พัฒนาการทางด้านอารมณ์ 

พัฒนาการทางด้านอารมณ์ของเด็กอายุ 8 ขวบ คุณแม่จะพบเห็นว่าเจ้าตัวน้อยสามารถแสดงอารมณ์ ความรู้สึก และปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ลูกเรียนรู้วิธีปกปิดความคิด ความรู้สึก และอารมณ์ที่แท้จริงของเขา🫢 เพื่อเป็นการช่วยให้พวกเขาสามารถต่อรอง สื่อสาร หรือทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งพฤติกรรมนี้ถูกเรียนรู้จากสังคมในโรงเรียน หรือจากประสบการณ์ของตัวเขาเองโดยตรง  


และรวมไปถึงการส่งเสริมพัฒนาการในด้านนี้อีกด้วย

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา

เด็กวัย 8 ขวบเป็นวัยที่มีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาที่ก้าวกระโดด💭 วัยนี้ลูกจะมีสมาธิมากยิ่งขึ้น ทำให้ลูกสามารถจดจ่อในการทำกิจกรรมได้ยาวนาน และในช่วงวัยนี้ลูกสามารถแสดงความคิดเห็นโดยการใช้คำศัพท์และภาษาที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น🔤 เพราะลูกได้เรียนรู้มาจากบทเรียนในโรงเรียน แบะบทสนทนาร่วมกับพูด ซึ่งมีอิทธิพลต่อคำพูดที่ลูกเลือกใช้ในการสื่อสารด้วยเช่นกัน

พัฒนาการทางด้านสังคม 

ส่วนในเรื่องพัฒนาการทางด้านสังคม เนื่องจากรู้สึกสนุกกับการมีส่วนร่วมของการเป็นทีมเดียวกัน หรือมีกลุ่มสังคมของเขาเอง เช่น ลูกอาจจะได้ร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมนักกีฬาของโรงเรียน⛹️ หรืออาจจะมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นลูกจะสามารถเรียนรู้วิธีการปฏิบัติตัวเมื่ออยู่ในสังคมได้ รวมไปถึงการวางตัวให้เหมาะสมตามบริบทของเพื่อน เมื่อต้องพูดคุยกับเด็กในวัยเดียวกัน และบริบทของนักเรียน เมื่อต้องพูดคุยกับคุณครูหรือบุคคลที่มีอายุมากกว่า 

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าพัฒนาการของเด็กในวัย 8 ขวบ นั้นจะเกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางด้านสังคมเป็นส่วนใหญ่ เพราะช่วงนี้เป็นวัยที่ลูกได้สนุกกับการเรียนรู้ที่โรงเรียน🏫 ได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ได้มีเพื่อนสนิท แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรระวังปัญหาเกี่ยวกับ ลูกร้องให้ไม่อยากไปโรงเรียน เพราะนั่นอาจจะเกิดจากการที่ลูกมีปัญหาโดนบูลลี่🤬 หรือมีปัญหาในเรื่องการเรียนรู้ แต่ไม่กล้าปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นอย่าลืมหมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูกด้วยนะคะ