post-title

ลูกถามเยอะ พูดมากทำอย่างไร?

     เชื่อว่าคุณแม่หลายๆท่านคงจะปวดหัวกับการที่ลูกพูดมาก พูดไม่หยุด🗣️ พูดเป็นต่อยหอย จนทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกรำคาญ จริงๆแล้วการที่เจ้าตัวน้อยพูดบ่อย ๆ นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อพัฒนาการของลูกเอง แต่คุณแม่จะรับมือเมื่อลูกถามเยอะเกินไปได้ แต่คุณแม่จะรับมือเมื่อลูกถามเยอะเกินไปได้อย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


พัฒนาการสื่อสารของเด็กแต่ละวัย มีดังต่อไปนี้

วัย 0-3 เดือน 

 เด็กในวัยนี้ถือว่าเป็นวัยกำลังหัดพูด ลูกจะสามารถเปล่งเสียงออกมาง่ายๆ เช่น การทำเสียงอ้อแอ้ เมื่อรู้สึกหิว ไม่สบายตัว ตื่นเต้น เสียใจ หรือมีความสุข อีกทั้งยังส่งเสียงร้องไห้ออกมาที่แสดงถึงอารมณ์ต่างกัน เช่น ร้องไห้เมื่อหิว😭และไม่สบาย หรือมีอาการเจ็บปวดต่างๆ เป็นต้น

วัย 4-6 เดือน 

เด็กในวัยนี้จะเริ่มหัวเราะมากขึ้น😂 และส่งเสียงอ้อแอ้เพื่อแสดงอารมณ์หลากหลาย และเริ่มออกเสียงคำที่ขึ้นต้นด้วย พ พาน บ ใบไม้ และ ม ม้า เพิ่มมากขึ้น

วัย 7-12 เดือน 

เด็กวัยนี้สามารถร้องอ้อแอ้เพื่อเรียกร้องความสนใจมากขึ้น😛 โดยสามารถออกเสียงได้หลายพยางค์ และเลียนแบบเสียงสูงต่ำได้ นอกจากนี้ เด็กยังอาจเริ่มพูดเป็นคำ ๆ เช่น พ่อ แม่ มามา เป็นต้น

วัย 1-2 ขวบ 

ในช่วงนี้ เด็กจะเริ่มรู้จักคำศัพท์ได้มากขึ้น และเริ่มพูดได้เป็นคำ ๆ เช่น กินข้าว บ๊ายบาย เป็นต้น รวมถึงสามารถถามคำถามสั้น ๆ ได้ เช่น อะไร ไปไหน เป็นต้น

วัย 2-3 ขวบ 

เด็กในช่วงนี้จะรู้จักพูด และสื่อสารได้มากขึ้น รวมทั้งสามารถพูดได้เป็นประโยคสั้น ๆ เช่น นี่อะไร กินข้าว ทำอะไร เป็นต้น รวมทั้งยังสามารถพูดเจาะจงในสิ่งที่ต้องการได้ เช่น เอาขวดสีฟ้า รถแดงอยู่ไหน🚗 เป็นต้น

วัย 3-4 ขวบ 

เด็กวัยนี้สามารถถาม และตอบคำถามได้ เช่น ใคร อะไร ที่ไหน เป็นต้น และสามารถเล่าเรื่องหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน อาหาร หรือเรื่องที่เล่นกับเพื่อนได้

วัย 4-5 ขวบ 

ในช่วงนี้ เด็กสามารถเล่าเรื่อง และอธิบายรายละเอียดได้มากขึ้น เช่น หนูเห็นผีเสื้อสีแดงสวยมาก ๆ🦋 เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถสื่อสารกับเด็กหรือผู้ใหญ่คนอื่นได้ดี สามารถถามตอบได้ดีขึ้น และรู้จักการพูดแบบมีน้ำเสียงโทนสูงหรือต่ำอย่างเห็นได้ชัด


ข้อดีของการที่ลูกเป็นเด็กช่างพูด

ลูกสามารถสื่อสารกับคนอื่นได้ดี

เด็กที่พูดมาก ขี้คุย มีแนวโน้มว่าจะสามารถพูดคุย และสื่อสารกับผู้อื่นได้ดีกว่าเด็กคนอื่น เพราะเด็กที่พูดเก่งนั้น จะมีความกล้าในการพูด กล้าที่จะฟัง เมื่อเขาพูดนั้น ก็จะทำให้เด็กรู้สึกมีความมั่นใจ และกล้าพูดกล้าแสดงความเห็น เพราะฉะนั้นหากลูก ๆ พูดมาก ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่เขาจะพัฒนาการพูด🗣️

ลูกเป็นเด็กฉลาดและมีไหวพริบในการพูด

เด็กบางคนอาจมีความเข้าใจในเรื่องสื่อสารน้อยกว่าเด็กคนอื่น ๆ แต่เด็กที่พูดมากนั้น มักจะรู้ว่าตัวเองกับสื่อสารเรื่องอะไร และรู้ว่าตัวเองจะพูดเรื่องอะไร ก็จะทำให้เด็กมีไหวพริบในการพูด รู้จักการใช้คำ และสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นมีความสุขได้ เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการพูดเพื่อการประสบความสำเร็จเลยค่ะ เด็กที่พูดไม่หยุด มักจะตั้งคำถามจากสิ่งรอบตัวบ่อย ๆ เพราะส่วนใหญ่นั้น ลูกจะเกิดความสงสัยในเรื่องต่าง ๆ🤔 และเมื่อยิ่งสงสัย ก็ยิ่งมักจะตั้งคำถาม และต้องการข้อมูล จึงไม่แปลกที่ว่าทำไมเด็กที่พูดเยอะ พูดเก่งมักจะมีความรู้มากกว่าเด็กที่เงียบ ๆ ไม่ค่อยพูดนั่นเอง🤐

ลูกสามารถเข้าสังคมได้อย่างดี

เมื่อเด็ก ๆ รู้จักการสื่อสาร ก็จะช่วยให้เขาเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อลูกพูดเก่งก็จะทำให้มีแต่คนอยากที่จะพูดด้วย รวมถึงการที่เด็กเข้าสังคมได้มากขึ้น ก็จะทำให้เขามีความกล้าที่จะพูดคุยกับผู้อื่น อีกทั้งยังสร้างเพื่อนได้เร็ว👯‍♂️ เพราะฉะนั้นหากลูก ๆ ของคุณพ่อคุณแม่พูดเก่ง ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะไม่มีเพื่อนนะคะ รับรองว่าเขาจะมีเพื่อนเยอะแน่นอน

ลูกเป็นเด็กกล้าแสดงออกทางความคิด

หากเด็กรู้จักกล้าพูดในสิ่งที่ตัวเอง ก็จะทำให้เขากล้าอธิบายสิ่งที่อยู่ในจินตนาการ หรือความคิดของเขาออกมา ทำให้เด็กรู้จักการวางแผน📝 หรือใช้ความคิดของตัวเองเป็นแนวทางในการทำงาน คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ต้องแปลกใจเลยนะคะ หากลูกที่พูดเก่ง ๆ จะได้เป็นหัวหน้ากลุ่ม หรือตัวแทนของเพื่อนในการนำเสนอชิ้นงาน🤓


วิธีง่ายๆในการรับมือเมื่อลูกพูดเก่งและพูดไม่หยุด

ตั้งใจฟังในสิ่งที่ลูกพูด 

การตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกพูดเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งรำคาญไปนะคะ ถึงแม้ว่าเรื่องที่ลูกพูดนั้นจะเป็นเรื่องเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำมา เพียงแค่คุณพ่อคุณแม่ตั้งใจฟังสิ่งที่ลูกพูดอย่างใจจดใจจ่อ👂 ก็จะช่วยให้ลูกรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่รักและรับฟังเขา

คุณพ่อคุณแม่ควรใจเย็นๆ 

คุณพ่อคุณอย่าเพิ่งโมโห และหงุดหงิดลูกไปนะคะ เมื่อลูกพูดมาก พูดไม่หยุด คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจรู้สึกรำคาญจนเผลอตะคอกและหงุดหงิดใส่ลูก🤬 อยากให้ทำความเข้าใจว่าช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เด็กกำลังหัดพูด และเมื่อพวกเขาพูดแล้วพวกเขาจะรู้สึกสบายใจที่ได้พูดออกมา เมื่อลูกโตขึ้นลูกก็จะค่อยๆพูดน้อยลงนั่นเองค่ะ 

อย่าขัดในสิ่งที่ลูกกำลังพูด 

ในช่วงที่ลูกกำลังเล่าเรื่องบางอย่าง คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรขัดในสิ่งที่เขากำลังพูดนะคะ เพราะจะทำให้ลูกรู้สึกเหมือนโดนขัด และรู้สึกว่าสิ่งที่เขาพูดนั้น ไม่ได้มีความสำคัญต่อพ่อแม่ อาจจะทำให้ลูกกลายเป็นเด็กเก็บกดได้นั่นเอง😐

ถามลูกกลับเป็นครั้งคราว 

ในขณะที่ลูกพูดมาอย่างต่อเนื่องนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรตอบโต้กับลูกบ้าง อย่าปล่อยให้ลูกพูดอยู่คนเดียว😕 โดยอาจจะถามลูกกลับให้เขาตอบ หรือเมื่อลูกพูดจบก็อาจเปลี่ยนไปพูดเรื่องอื่นแทน หากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากฟังเรื่องซ้ำๆที่ลูกพูด 

     สรุปได้ว่าการที่เด็กพูดมาก พูดไม่หยุด อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้สึกรำคาญ และกังวลใจว่าลูกจะสามารถปรับตัวเมื่อต้องอยู่ในสังคมได้ไหม แต่อย่างไร ก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจว่าช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เด็กอยู่ในช่วงกำลังพูดได้🗣️ และมีความสนใจที่จะพูดนั่นเอง และการที่เด็กพูดมากนั้นยังถือเป็นข้อดีในหลายๆด้าน ทำให้เด็กเป็นคนรู้จักกล้าสื่อสารและแสดงออกทางความคิดนั่นเองค่ะ