post-title

กิจกรรมพัฒนาการเข้าสังคม (เด็ก 3 ขวบ)

     แม่ๆหลายท่านคงจะพบว่าลูกๆกลัวการเข้าสังคม🫣 โดยเฉพาะเวลาที่พบเจอกับ โดยเฉพาะเวลาที่พบเจอกับคนแปลกหน้า ลูกมักจะมีอาการกลัว ร้องไห้ หรืออาจจะหนีออกไปอยู่ที่มุมเงียบๆคนเดียว ซึ่งอาการเหล่านี้นั้นสามารถจัดการได้โดยการพาลูกไปทำกิจกรรมพัฒนาการเข้าสังคมดังต่อไปนี้💁‍♀️


4 กิจกรรมพัฒนาการเข้าสังคมที่สามารถช่วยลูกเข้าสังคมและกลุ่มเพื่อนได้ดี มีดังต่อไปนี้

การเข้าสังคมด้วยการเล่น
การเล่นเป็นกิจกรรมพัฒนาการเข้าสังคมเบื้องต้นที่เด็กทุกคนควรต้องทำ เพราะเมื่อมีเพื่อนๆวัยไล่เรื่อกันมาเล่นด้วย จะทำให้การเล่นนั้นสนุกกว่าเล่นคนเดียว🥳 และการเล่นยังมีข้อดีในการช่วยลูกฝึกควบคุมอารมณ์ การรู้จักแบ่งปัน และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับเพื่อนได้ การเล่นนั้นยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการของลูกได้อีกด้วยเช่นกัน💭 

การเข้าสังคมด้วยการทานข้าวนอกบ้าน
การที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปทานอาหารนอกบ้าน นอกจากลูกจะได้ตื่นตาตื่นใจกับเมนูอาหารต่างๆ และสถานที่ใหม่ๆแล้ว การทานอาหารนอกบ้านยังเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักการวางตัวในที่สาธารณะ และฝึกมารยาทบนโต๊ะอาหารอีกด้วย🍽️  


และรวมไปถึงกิจกรรมพัฒนาการเข้าสังคมเหล่านี้อีกด้วย

การเข้าสังคมด้วยการพาลูกไปเยี่ยมญาติ
การพาเจ้าตัวน้อยไปเยี่ยมญาติทั้งทางฝั่งของพ่อและฝั่งของแม่ เป็นการพาลูกเข้าสังคมได้ง่ายที่สุด และยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกและญาติมิตร👨‍👩‍👧‍👦 โดยคุณแม่สามารถปลูกฝังให้ลูกมีของฝากนำถือไปแบ่งให้ญาติๆ เพื่อให้ลูกรู้จักการแบ่งปันและการแสดงความเคารพต่อญาติผู้ใหญ่

การเข้าสังคมด้วยการพาลูกไปที่ทำงาน
เด็กๆ หลายคนมักสนุกกับการพบเจอเพื่อนร่วมงานของคุณพ่อและคุณแม่ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ลองพาลูกมาสถานที่ที่ทำงาน💼 โดยเลือกเป็นเวลาที่เหมาะสม ก็จะเป็นการสอนให้ลูกรู้จักเพื่อนๆ ของพ่อแม่ ช่วยให้ลูกสร้างความคุ้นเคย และการวางตัวกับผู้ใหญ่ในอีกบริเบทอย่างเหมาะสมอีกด้วย

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าคุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเตรียมความพร้อมให้เจ้าตัวน้อยเพื่อการเข้าสังคมและกลุ่มเพื่อนได้ด้วยการชวนลูกสร้างสัมพันธ์ที่ดีเพราะนอกจากพัฒนาการทางด้านร่างกายแล้ว ทักษะการเข้าสังคมของเด็กวัยนี้เป็นเรื่องที่พ่อแม่ต้องให้ความสำคัญด้วย เพราะทักษะการเข้าสังคมจะช่วยให้ลูกอยู่ในสังคมได้อย่างดี รู้จักระเบียบวินัย🫡 รู้จักการแบ่งปัน ควบคุมอารมณ์ได้ดี และมีทัศนคติที่ดีในการใช้ชีวิตนั่นเองค่ะ