post-title

สนามเด็กเล่นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการลูกน้อย!

     สนามเด็กเล่น เป็นสถานที่ที่ช่วยให้ลูกได้พัฒนาทักษะต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกาย การแก้ไขปัญหา การแบ่งปัน และรวมไปถึงการเข้าสังคมของเจ้าตัวน้อยอีกด้วย เพราะลูกจะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ แต่อย่างไรก็ตามการปล่อยให้ลูกเล่นอยู่ที่สนามเด็กเล่นนั้นควรคำนึงถึงเรื่องอะไรอีกบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


การเล่นที่สนามเด็กเล่น ช่วยพัฒนาทักษะของเจ้าตัวน้อยดังต่อไปนี้

พัฒนาการด้านร่างกาย

เมื่อเจ้าตัวน้อยได้ออกไปวิ่งเล่นที่สนามเด็กเล่น ลูกจะได้พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว การทรงตัว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ💪 อีกทั้งยังช่วยให้ลูกกลายเป็นเด็ก Active ชอบออกไปทำกิจกรรมและออกกำลังกาย ไม่เป็นเด็กที่ติดโทรศัพท์นั่นเองค่ะ

พัฒนาการด้านสติปัญญา

 อีกหนึ่งทักษะที่ลูกจะได้จากการเล่นที่สนามเด็กเล่นคือทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งสามารถช่วยให้เด็กปรับตัวกับการเข้าสังคมและการไปโรงเรียนได้เร็วมากยิ่งขึ้น🏫 นอกจากนี้ การปีนป่ายเครื่องเล่นต่าง ๆ ยังอาจช่วยให้ลูกได้พัฒนาทักษะการตระหนักรู้ทางร่างกาย (Body awareness) เพื่อระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุต่อร่างกาย 

ทักษะทางสังคมและความมั่นใจในตนเอง 

สนามเด็กเล่นเป็นพื้นที่ที่เด็กๆได้ทำความรู้จากกับเพื่อนใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มทักษะการปรับตัวกับการอยู่ในสังคม การวางแผน และเด็กๆยังได้แบ่งปันพื้นที่สนามเด็กเล่นกับคนอื่นอีกด้วย ในแต่ละครั้งของการเล่นที่สนามเด็กเล่น ลูกของคุณแม่จะได้ฝึกความอดทนในการรอคิวเครื่องเล่นต่างๆ แถมยังได้รู้จักการแพ้ชนะในเกม🏆 และได้มิตรภาพใหม่จาการเล่นอยู่เสมอนั่นเองค่ะ


วิธีการสอนให้ลูกเล่นสนามเด็กเล่นอย่างปลอดภัย มีดังต่อไปนี้

คำนึงถึงความปลอดภัยขณะเล่นที่สนามเด็กเล่น

คุณแม่ควรสอนให้ลูกใช้อุปกรณ์และเครื่องเล่นอย่างเหมาะสมและตรงกับจุดประสงค์  เช่น สอนให้ลูกนั่งบนชิงช้าอย่างปลอดภัย ไม่เหวี่ยงชิงช้าแรงเกินไปเพราะอาจตกลงมาบาดเจ็บได้ รวมไปถึงสอนให้ลูกค่อยๆไถลตัวลงจากสไลเดอร์🛝 และไม่ควรกระโดดลงมาจากสไลเดอร์ หากมีเด็กคนอื่นขวางทางอยู่ด้านล่าง เพราะอาจเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น

ตรวจสอบอุปกรณ์ในสนามเด็กเล่น

คุณแม่ควรตรวจสอบอุปกรณ์ในสนามเด็กเล่นก่อนใช้งานทุกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนหรือตอนอากาศร้อน เพราะความร้อนอาจทำให้เครื่องเล่นที่ทำจากโลหะสะสมความร้อนเอาไว้มาก เมื่อลูกเผลอไปนั่งอาจทำให้ผิวของลูกเกิดอาการไหม้หรือเป็นแผลพุพองได้ งดใช้เครื่องเล่นที่เกิดการชำรุดหรือมีวัสดุบางชิ้นหลุดออกมา อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงเครื่องเล่นที่มีขอบแหลมคมหรือเป็นสนิม🙅‍♀️ เพราะอาจทำให้ลูกได้รับบาดเจ็บ เป็นแผล หรือติดเชื้อได้

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะถึงประโยชน์ของการให้ลูกเล่นเครื่องเล่นที่สนามเด็กเล่น🛝 รวมไปถึงวิธีสอนให้ลูกเล่นสนามเด็กเล่นอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ควรหมั่นทาครีมกันแดดให้เจ้าต้นน้อยก่อนปล่อยให้ให้ลูกไปเล่นเครื่องเล่นข้างนอกอย่างน้อย 15-30 นาที เพื่อเป็นการป้องกันแสงแดดไม่ให้ทำร้ายผิวลูก เพราะผิวของลูกนั้นค่อนข้างบอบบาง รวมไปถึงควรสอดส่อง👀ลูกขณะอยู่ในสนามเด็กเล่นไม่ให้คลาดสายตา ดูแลให้ใช้อุปกรณ์อย่างระมัดระวัง และป้องกันไม่ให้เด็กเกิดการทะเลาะกันขณะเล่นเครื่องเล่นนะคะ