post-title

ไอเดียเจ๋งๆ ประดิษฐ์ของเล่นเอง!

     คุณแม่หลายๆท่านคงจะประสบกับปัญหาลูกร้องขอซื้อของเล่นใหม่กันอยู่บ่อยๆใช่ไหมคะ  แล้วของเล่นเด็กสมัยนี้ก็มีราคาค่อนข้างสูงด้วย มักจะส่งผลต่อเงินในกระเป๋าของคุณแม่ด้วย แถมลูกเล่นไปไม่กี่ครั้งก็เลิกเล่นซะงั้น วันนี้จึงได้รวบรวมไอเดียเจ๋งๆในการประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ ทำได้ง่ายๆแถมประหยัดเงินในกระเป๋า จะมีไอเดียอะไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️ 


ไอเดียประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ภายในบ้าน มีดังต่อไปนี้

ตุ๊กตาจากผ้าเช็ดตัวเก่า

ตุ๊กตาถือเป็นของเล่นที่เด็กทุกคนโปรดปราน การทำตุ๊กตาจากผ้าเช็ดตัวเก่านั้นสามารถทำได้ไม่ยาก ให้คุณแม่หาผ้าเช็ดตัวที่ไม่ใช้แล้ว มาเย็บเป็นตุ๊กตาในแบบต่าง ๆ แล้วทำการยัดสำลีหรือนุ่นลงไปในตัวตุ๊กตา🧸 เพื่อให้ตัวตุ๊กตามีลักษณะนิ่มๆ น่ากอด โดยสามารถดูตัวอย่างการเย็บจากทาง YouTube หรือค้นคว้าจากทางอินเตอร์เน็ตได้เช่นเดียวกันค่ะ

ตุ๊กตาจากแก้วกระดาษ 

ตุ๊กตาจากแก้วกระดาษ เป็นอีกหนึ่งของเล่นที่เด็ก ๆ ชอบ และคุณแม่ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงคุณแม่หาแก้วแข็ง ๆ มาตกแต่งเป็นรูปสัตว์ต่างๆที่ลูกชอบ อาจจะใช้กระดาษสีหรือกระดาษรีไซเคิลก็ได้ แต่ก็ควรระวังเรื่องวัสดุ เพราะเด็กมีแนวโน้มที่จะแทะหรือแกะวัสดุเข้าปาก👄 รวมไปถึงควรเลี่ยงวัสดุที่มีลักษณะแหลมคมด้วยนะคะ

ชุดตกปลาจากแม่เหล็ก

ชุดตกปลาจากแม่เหล็ก เป็นอีกหนึ่งของเล่นที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับเด็กๆ วิธีทำคือให้คุณแม่หาแม่เหล็กหรือคลิปหนีบกระดาษมาง่าย ๆ และเย็บผ้าเป็นรูปปลาพร้อมกับติดแม่เหล็กเข้าไปในตัวปลา🐟 จากนั้นให้นำผ้ามาทำเป็นไม้ตกปลาพร้อมกับติดแม่เหล็กเข้าไปด้วย เพียงเท่านี้ คุณแม่ก็สามารถสร้างชุดตกปลาเพื่อให้ลูกไว้เล่นฝึกพัฒนาการได้ค่ะ

โต๊ะเครื่องแป้งจากตู้เก่า

สำหรับลูกสาวที่ชอบแต่งตัว รักสวยรักงาม💄 คุณแม่พลาดไม่ได้ที่จะประดิษฐ์โต๊ะเครื่องแป้งจากตู้เก่าที่ไม่ใช้แล้ว แม่อาจจะเนรมิตตู้ใหม่ให้เป็นสไตล์ที่ลูกสาวชอบ ช่วยประหยัดเงินได้มากกว่าการไปซื้อของเล่นโต๊ะเครื่องแป้งที่ห้างได้เยอะเลยค่ะ หรืออาจจะอออกแบบตู้ให้เป็นร้านค้าเล็ก ไว้เล่นขายของกับลูกก็ได้เช่นกัน

เมืองจำลองจากกล่องกระดาษ

เมืองจำลองจากกล่องกระดาษ🏡 เป็นของเล่นที่ทำได้ง่ายและเด็กๆชื่นชอบ เพียงแค่นำกล่องกระดาษใบใหญ่มาสร้างเมืองจำลอง พร้อมทั้งประดับด้วยของเล่นชิ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ น่ารัก ๆ ก็กลายเป็นเมืองจำลองที่สวยงามและทำให้เด็กๆเพลิดเพลินได้อย่างมาก


และรวมไปถึงไอเดียเหล่านี้อีกด้วย

บ้านตุ๊กตาจากลังกระดาษ

บ้านตุ๊กตาจากลังกระดาษสำหรับลูกสาว👧 อาจจะต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความชำนาญสักนิดหน่อยนะคะคุณแม่ แต่ก็ถือว่าไม่เสียหายที่จะลองทำดู เพียงคุณแม่นำกล่องกระดาษที่ไม่ใช้แล้วมาตัดและประกอบเป็นรูปบ้าน โดยคุณแม่อาจจะหาตัวอย่างแบบบ้านตุ๊กตาจากทางอินเตอร์เน็ตก่อน ก็ช่วยให้ง่ายต่อการเนรมิตบ้านตุ๊กตาแสนสวยจากลังกระดาษได้นั่นเองค่ะ

โต๊ะฟุตบอลจากกล่องรองเท้า

โต๊ะฟุตบอล⚽️ สามารถประดิษฐ์ได้ง่าย ๆ เพียงคุณแม่นำกล่องรองเท้า ตะเกียบ และไม้หนีบผ้าที่ไม่ใช้แล้ว มาลองทำสนามจำลองง่าย ๆ ก็จะได้โต๊ะฟุตบอลไว้ให้เด็กๆไปเล่นกับเพื่อนได้อย่างสนุกค่ะ

ตัวต่อจิ๊กซอว์จากไม้ไอติม

จิ๊กซอว์เป็นเกณฑ์ที่ช่วยฝึกทักษะทางด้านความคิดของเจ้าตัวน้อยได้เป็นอย่างดี เพราะการต่อจิ๊กซอว์🧩จะช่วยฝึกทักษะสมองของเด็กๆ แถมยังทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก  เพียงคุณแม่แค่หารูปน่ารัก ๆ มาตัดแล้วแปะบนไม้ไอติมให้เด็กๆประกอบภาพให้ถูกต้องได้เลยค่ะ

คัพเค้กจับคู่ตัวเลขจากเศษผ้า

คัพเค้กจับคู่ตัวเลข🧁 เป็นของเล่นที่ช่วยสอนลูกน้อยเรื่องคณิตศาสตร์ เพราะเป็นการจับคู่ตัวเลขกับจำนวน สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยให้คุณแม่หาผ้ามาสักผืน เอาแบบที่มีสีสันสดใส และไม่เป็นอันตรายต่อลูก หลังจากนั้นก็ทำการตัดและเย็บผ้าเป็นรูปคัพเค้ก พอคุณแม่ตัดผ้าเป็นรูปคัพเค้กเสร็จก็ให้ทำการเย็บสีติดไปที่บริเวณหัวคัพเค้กตามจำนวนเลข โดยอาจจะเป็นชุดเลขง่ายๆ เช่น 1-10 และทำการเย็บตัวคัพเค้กเป็นเลขต่าง ๆ เพื่อให้ลูกได้เล่นจับคู่เลขค่ะ

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่ามีไอเดียต่างๆมากมายในการประดิษฐ์ของเล่นให้เจ้าตัวน้อย👶 โดยไอเดียเหล่านี้เป็นการใช้วัสดุเหลือใช้หรือสินค้าที่ทุกบ้านต้องมีอยู่แล้ว ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมประดิษฐ์ของเล่นน่ารักๆให้เจ้าตัวน้อยเล่นกันบ่อยๆ และคำนึงถึงความปลอดภัยของของเล่นชิ้นนั้นด้วยนะคะ