post-title

ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก 2 ขวบ

     มาถึงช่วงที่เจ้าตัวน้อยเข้าสู่วัย 2 ขวบ ซึ่งจัดว่าเป็นวัยที่กำลังเริ่มเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  ดังนั้นการเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก 2 ขวบ🪀 นั้นจำเป็นอย่างมาก เพราะของเล่นจะช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้และพัฒนาการทั้งทางร่างกาย ภาษา ความคิด อารมณ์และสังคม ให้ลูกได้อย่างมากเลยทีเดียว แล้วของเล่นประเภทไหนบ้างที่เหมาะสำหรับเด็กในวัยนี้ เรามาหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


พัฒนาการของเด็ก 2 ขวบ มีอะไรบ้าง?

เด็กในวัย 2 ขวบ จะมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวที่เด่นชัด 

ยกตัวอย่างเช่น สามารถเดินขึ้นบันไดได้เองโดยไม่ต้องให้ช่วย, ใช้ช้อนส้อมตักข้าวทานเองได้🥣, เปิดฝาขวดเองสำหรับดื่มน้ำเองได้ และรวมไปถึงสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกของเล่นและกิจกรรมที่ช่วยเสริมทักษะการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การเตะบอล หรือหาของเล่นที่ช่วยพัฒนาทักษะการควบคุมกล้ามเนื้อ ข้อมือ มือ และนิ้วมือ เช่น การวาดรูปเล่นด้วยดินสอ✏️ สีเทียน การวาดรูปแบบฟิงเกอร์เพนต์ (Finger Paint) หรือการวาดรูปด้วยนิ้วมือ ที่ให้เด็กได้ใช้มือและนิ้วมือป้ายสีต่าง ๆ ลงบนกระดาษแทนพู่กัน 


ของเล่นเสริมพัฒนาการที่เหมาะสำหรับเด็ก 2 ขวบ

ลูกบอล (Ball)

ลูกบอล⚽️จะช่วยพัฒนาทักษะการประสานงานของสายตาและกล้ามเนื้อมือสำหรับเด็ก โดยใช้สมองเป็นตัวกลาง การเล่นลูกบอลเป็นประจำจะช่วยฝึกความคล่องแคล่วของเด็ก ช่วยพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้การเตะ โยน หรือขว้างลูกบอลแล้ว แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ควรเฝ้าระวังขณะลูกเล่นไม่ให้คลาดสายตา เพื่อเรื่องความปลอดภัยและอุบัติเหตุด้วยนั่นเอง

กล่องหยอดบล็อกรูปทรงเรขาคณิต (Shape Sorting Box)

กล่องหยอดบล็อกรูปทรงเรขาคณิต📐 จะมีลักษณะเป็นกล่องรูปทรงลูกเต๋า ทำมาจากไม้หรือพลาสติก มีสีสันสดใส ข้างในกลวง แต่ละด้านเจาะช่องเป็นรูปทรงเดียวกับบล็อก เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เด็กสามารถหยิบและหยอดบล็อกให้ตรงตามช่องบนกล่องได้ การเล่นแบบนี้จะช่วยพัฒนาทักษะการแยกแยะสี รูปร่างของสิ่งของ และยังช่วยให้เด็กจดจำชื่อเรียกของรูปทรงแต่ละชนิดได้ด้วย🤔 แถมยังช่วยกระตุ้นให้เด็กได้บริหารกล้ามเนื้อนิ้วมือและการแก้ปัญหาด้วยตัวเองด้วย

ของเล่นบทบาทสมมติ  (Role Play Toys)

ของเล่นบทบาทสมมติจะช่วยพัฒนาทักษะด้านอารมณ์และสังคม เป็นการจำลองสถานการณ์ของผู้ใหญ่ในรูปแบบการเล่นบทบาทสมมติ เพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้ผ่านการเลียนแบบนั่นเอง เช่น ชุดครัวของเล่น ชุดตรวจคุณหมอ🩺 ชุดเครื่องมือปฐมพยาบาล ชุดเครื่องประดับบนโต๊ะเครื่องแป้ง💄 นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่อาจสอนให้เด็กรู้จักการแสดงอารมณ์และเรียนรู้การดูแลสิ่งที่ตัวเองรัก 

หนังสือภาพสีสันสดใส (Coloring Books)

คุณแม่สามารถหาหนังสือภาพสีสันสดใสมาให้ลูกระบาย🎨 จะช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาและการสื่อสารให้ลูกได้อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังสือภาพที่มีเสียงประกอบ  และอาจเล่าเรื่องด้วยน้ำเสียงและท่าประกอบที่ตื่นตาตื่นใจ🥳 ก็จะทำให้เด็กอยากมีส่วนร่วมและสนุกไปกับเรื่องเล่าที่ได้ฟัง ถือเป็นของเล่นที่ทำให้ครอบครัวได้ใช้เวลาในครอบครัวด้วยกันและยังช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของลูกด้วย

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะ ถึงการเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการที่เหมาะสำหรับเด็ก 2 ขวบ👶 ควรเป็นของเล่นที่กระตุ้นและพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว การใช้ความคิด และการเข้าสังคมของเด็ก  และคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการเลือกของเล่นที่มีคุณภาพ ทำจากวัสดุปลอดสารพิษ ไม่เป็นอันตรายกับเด็ก โดยเน้นไปที่ของเล่นที่ได้มาตรฐานมอก. ทนต่อการหยิบ จับ เขวี้ยง ขว้าง กระแทก หรือกัดแทะ ของเด็ก และควรระวังของเล่นที่มีขนาดเล็กจนเกินไป  เพราะหากเกิดเหตุการณ์เด็กนำเข้าปากหรือกลืนของเล่นลงไป ของเล่นขนาดเล็กอาจจะหลุดเข้าไปในหลอดลมหรือทำให้เด็กสำลักได้ค่ะ🤢