post-title

ให้ลูกไปโรงเรียนตอนกี่ขวบดี?

     การศึกษานั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับเจ้าตัวน้อยทุกคน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่เต็มไปด้วยประเด็นที่ทำให้คุณผู้ปกครองหลายท่านกังวล ไม่ว่าจะเป็นความลังเลว่าจะให้เด็กๆเรียนที่ไหน🏫 สิ่งแวดล้อมแบบใด วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูถึงอีกหนึ่งประเด็นเกี่ยวกับการศึกษาที่อาจสร้างความกังวลใจให้พ่อแม่ กับคำถามที่ว่าเราควรส่งลูกเข้าโรงเรียนตั้งแต่อายุเท่าไหร่กันแน่ เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


อายุตามช่วงวัยที่เหมาะสำหรับการส่งลูกเข้าโรงเรียน

ช่วงก่อนเตรียมอนุบาล

อันที่จริงแล้ว สำหรับระดับชั้นนี้อาจยังไม่นับว่าเป็นการเข้าเรียนในโรงเรียนเสียทีเดียว อาจถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของเนิร์สเซอรี่หรือศูนย์ดูแลเด็กเล็ก👶 จะรับเด็กๆที่มีอายุต่ำกว่า 3 ขวบเข้าไปดูแลเสียมากกว่า สำหรับระดับชั้นนี้นั้นถือว่ายังไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่ต้องพาลูกเข้าศึกษาเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความประสงค์และวิถีชีวิตของแต่ละครอบครัว หากเป็นครอบครัวที่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ต้องทำงานประจำนอกบ้านกันทั้งคู่ และไม่มีใครสามารถอยู่บ้านเพื่อดูแลเจ้าตัวน้อยได้ การศึกษาในระดับชั้นก่อนเตรียมอนุบาลก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ

ช่วงเตรียมอนุบาล

สำหรับช่วงเตรียมอนุบาลหรือที่หลายๆท่านเรียกสั้นๆว่าชั้นอนุบาล เป็นระดับชั้นที่จะรับเด็กๆที่มีอายุประมาณ 3 ขวบเข้าศึกษา อันที่จริงแล้วระดับชั้นนี้ไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่ทุกครอบครัวต้องพาลูกเข้าเรียนเช่นเดียวกัน แต่ข้อดีของการเข้าเรียนก็คือ เด็กๆที่มีอายุประมาณนี้ซึ่งถือเป็นวัยกำลังเรียนรู้ มีพัฒนาการที่กำลังก้าวกระโดด🧠 จะได้ออกไปเจอสังคมและสิ่งแวดล้อมภายนอก ทำให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวให้ใช้ชีวิตในสังคมได้ ไม่ติดคุณพ่อคุณแม่ตลอดเวลา ถือเป็นการเตรียมพร้อมให้เด็กก่อนเข้าศึกษาในระดับชั้นประถมวัย เพื่อให้เด็กสามารถปรับตัวในระดับชั้นที่สูงขึ้นได้ง่ายขึ้นค่ะ

ช่วงประถมวัย

สำหรับการศึกษาในระดับชั้นนี้ ถือเป็นการศึกษาภาคบังคับที่คุณพ่อคุณแม่ทุกครอบครัวต้องพาลูกเข้าเรียนแล้วค่ะ ระดับประถมวัยจะรับเด็กๆที่มีอายุประมาณ 6 ขวบขึ้นไปในการเข้าเรียน เป็นระดับชั้นที่จะมีการเรียนการสอนที่เน้นความเป็นวิชาการและความรู้พื้นฐานในการใช้ชีวิตเพิ่มมากขึ้น📚 หากเทียบกับสองระดับชั้นก่อนหน้าที่เน้นเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กตามวัยเท่านั้น และจะมีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามระดับชั้นที่เพิ่มขึ้น ไปจนถึงระดับประถมปลาย มัธยมต้น และมัธยมปลายตามลำดับนั่นเองค่ะ


จะทราบได้อย่างไรว่าเด็กพร้อมเข้าเรียนแล้ว

หากพูดถึงระดับชั้นที่ถูกรวมอยู่ในการศึกษาภาคบังคับอย่างระดับประถมต้นขึ้นไป ก็คงไม่ใช่เรื่องยากในการตัดสินใจใช่ไหมคะ เพราะถือเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ลูกเข้าร่วมอยู่แล้ว แต่สำหรับระดับชั้นก่อนเตรียมอนุบาลจนถึงเตรียมอนุบาล🏫 ที่เด็กๆที่เข้าเรียนมีอายุน้อยที่สุดคือ 2 ขวบ คงเป็นสิ่งที่น่าลังเลใจไม่น้อย ว่าลูกเราพร้อมที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นๆในสังคมหรือยัง บทความของเราจะพาไปดูสัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กๆมีความสามารถที่จะเข้าเรียนได้แล้วดังต่อไปนี้ค่ะ

ลูกควรสื่อสารกับผู้อื่นได้🗣️ 

ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงพูดประโยคยาวๆอย่างคล่องแคล่ว แต่ต้องตอบสนองกับผู้อื่นได้ ยังไม่ต้องพูดชัดหรือเป็นประโยคก็ได้ อาจพูดเป็นคำๆ แต่สามารถตระหนักรู้ความต้องการของตนเองเพื่อที่จะสื่อสารกับผู้อื่นได้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

ลูกควรมีความสามารถในการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วพอประมาณ🚶‍♀️

ไม่ถึงกับลุกนั่งหรือคลานไม่ได้เลย หากเป็นเช่นนั้นแปลว่ากล้ามเนื้อของเด็กยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ยังเด็กไปกับการเข้าเรียนค่ะ

ลูกควรมีทักษะในการช่วยเหลือตัวเองได้ในระดับหนึ่ง🍽️

เป็นทักษะในชีวิตประจำวันง่ายๆ อย่างการรับประทานอาหารเอง เข้าห้องน้ำเอง นอนหลับเองได้ หากเด็กๆสามารถรับปผิดชอบสิ่งเหล่านี้ ซึ่งถือเป็นความต้องการพื้นฐานของตนเองได้มากพอแล้ว ก็เป็นสัญญาณว่าเด็กมีความสามารถพอที่จะเข้าเรียนค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้อ่านก็จะเห็นแล้วนะคะว่าสำหรับการศึกษาที่ไม่ใช่ภาคบังคับนั้นไม่มีเกณฑ์ตายตัว ว่าลูกของเราต้องมีอายุเท่าไหร่ถึงจะเข้าเรียนได้ จะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในด้านพัฒนาการของเด็ก วิถีชีวิตของครอบครัว👨‍👩‍👧 ความพร้อมของคุณพ่อคุณแม่มากกว่า หากคุณผู้ปกครองต้องการให้เจ้าตัวน้อยสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างรวดเร็วก็อาจส่งให้พวกเขาเข้าเรียนในระดับชั้นเตรียมอนุบาลก่อนได้ แต่หากมีเวลาดูแลเองก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลยค่ะ