post-title

บูสเตอร์ซีท (Booster Seat) เสริมความปลอดภัยให้ลูกน้อย

     ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ คุณผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้ยินเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางท้องถนนกันมาบ้างใช่ไหมคะ🛣️ แน่นอนว่าวิธีการลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุที่ได้ผลวิธีหนึ่งก็คือการคาดเข็มขัดนิรภัย แต่สำหรับเด็กแล้ว การนั่งบนเบาะของรถและคาดเข็มขัดนิรภัยนั้นไม่ได้ช่วยลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากเบาะที่นั่งโดยสารบนรถนั้นไม่ได้ออกแบบมาเอื้ออำนวยต่อการนั่งของเจ้าตัวน้อยมากนัก ด้วยเหตุนี้ทำให้มีนวัตกรรมที่เรียกว่า “บูสเตอร์ซีท” (Booster seat) ถือกำเนิดขึ้น บูสเตอร์ซีทคืออะไร เหมาะสมกับใครบ้าง เด็กๆจำเป็นต้องใช้แค่ไหน บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่านค่ะ💁‍♀️


บูสเตอร์ซีทคืออะไร

หากจะพูดให้ง่ายต่อความเข้าใจ เจ้าบูสเตอร์ซีทก็คือเบาะที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กในรูปแบบหนึ่งนั่นเองค่ะ เป็นเบาะนิรภัยที่ช่วยยกความสูงเวลานั่งของเด็กๆเพิ่มขึ้น เพื่อให้เด็กๆสามารถใช้เข็มขัดนิรภัยของรถยนต์คาดได้อย่างพอดี เหมาะสม🚙 และปลอดภัย ซึ่งก็คือการที่สายเข็มขัดนิรภัยพาดบริเวณบ่าของเด็กได้พอดี ไม่ใช่การพาดคอค่ะ

คำแนะนำจากองค์กร Safe Kids Worldwide

จากคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการใช้คาร์ซีทจากองค์กร Safe Kids Worldwide🌏 ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยของเด็ก มีสาระสำคัญที่น่าสนใจดังนี้

✨การใช้บูสเตอร์ซีทสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ถึง 45% เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่นั่งบนเบาะที่นั่งรถและคาดเข็มขัดนิรภัยของรถยนต์โดยตรง

✨มีผู้ปกครองถึง 90% ที่ให้ลูกๆเลิกนั่งบูสเตอร์ซีทก่อนสมควร เนื่องจากเด็กที่สามารถนั่งที่นั่งและคาดเข็มขัดนิรภัยของรถได้อย่างปลอดภัยควรมีความสูงมากกว่า 145 เซนติเมตรขึ้นไป⬆️


 บูสเตอร์ซีทเหมาะกับใคร

✨เด็กที่มีอายุประมาณช่วง 4-8 ปี

เด็กที่มีความสูงประมาณ 142 เซนติเมตร อันที่จริงแล้วไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นเด็ก สำหรับผู้ใหญ่ที่มีสรีระเข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าวก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน

✨เริ่มต้นให้เด็กใช้บูสเตอร์ซีท

พิจารณาก่อนว่าเด็กอยู่ในช่วงความสูงหรือสรีระที่นั่งบูสเตอร์ซีทได้อย่างปลอดภัยแล้วหรือยัง หรือควรที่จะใช้คาร์ซีทประเภทอื่นๆก่อน

ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรพาเจ้าตัวน้อยไปทดลองนั่งก่อน เพื่อดูว่าจากสรีระของเด็กนั้นเหมาะสมที่จะเลือกใช้บูสเตอร์ซีทตัวไหน👶

หลังติดสินใจซื้อ ลองวางบูสเตอร์ซีทไว้ที่เบาะรถเพื่อตรวจสอบว่าบูสเตอร์ซีทนั้นราบไปกับเบาะรถตามปกติหรือไม่ หลังจากนั้นลองให้เด็กนั่งแล้วรัดเข็มขัดนิรภัยของรถดูว่าพอดีกับร่างกายของเด็กหรือไม่ เด็กสามารถพิงพนักพิงได้ตามปกติหรือไม่ เข็มขัดนิรภัยรัดผ่านสะโพกของเด็กได้หรือเปล่า✅

ตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุดในการติดตั้งคาร์ซีทประเภทใดก็ตาม ไม่เพียงแต่ประเภทคาร์ซีท จะเป็นตำแหน่งเบาะหลังตรงกลาง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดที่จะได้รับการบาดเจ็บเมื่อเกิดการชนจากด้านข้างของรถ และเป็นจุดที่ทั้งคนขับและคนที่นั่งข้างคนขับสามารถมองตรวจสอบความปกติของคาร์ซีทได้ค่อนข้างสะดวกจากการมองกระจกหน้ารถค่ะ🪞


เด็กจะสามารถเลิกใช้บูสเตอร์ซีทได้ตอนไหน

    แม้จะมีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอายุ ส่วนสูง และน้ำหนักของเด็กที่เหมาะกับการใช้บูสเตอร์ซีทเผยแพร่อย่างมากมาย แต่เราสามารถตัดสินความเหมาะสมว่าเด็กๆสามารถเลิกใช้บูสเตอร์ซีทได้หรือยัง ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ค่ะ

เมื่อเด็กนั่งบนเบาะที่นั่งปกติของรถ🚙 

บริเวณแผ่นหลังของเด็กสามารถพิงพนักพิงได้อย่างปกติเหมือนผู้ใหญ่นั่งได้หรือไม่ หากบริเวณหลังสามารถพิงได้ปกติ ก็มีแนวโน้มจะเลิกใช้บูสเตอร์ซีทได้ค่ะ

เมื่อทดลองให้เด็กนั่งบนเบาะที่นั่งปกติแล้ว 

หากเข่าของเด็กตอนที่งอขานั้นเลยขอบเบาะ ก็สามารถเลิกใช้บูสเตอร์ซีทได้ค่ะ✅

เมื่อทดลองให้เด็กนั่งที่นั่งปกติและคาดเข็มขัดนิรภัยของรถเอง 

หากสายของเข็มขัดนิรภัยพาดคาดผ่านบ่า มาเป็นแนวทะแยงบริเวณหน้าอก ไม่ใช่คอหรือแขน และพาดลงไปผ่านบริเวณต้นขา🦵และสะโพกของเด็กได้ ก็อาจพิจารณาเลิกใช้บูสเตอร์ซีทได้ค่ะ

จากคำแนะนำข้อ 1-3 หากเจ้าตัวน้อยสามารถนั่งในลักษณะดังกล่าวได้ทั้งหมดตลอดการเดินทาง 

ก็อาจถึงเวลาแล้วที่จะเลิกใช้บูสเตอร์ซีท โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงอายุ ส่วนสูง หรือน้ำหนักของเด็กมากนักค่ะ

     การใช้คาร์ซีทนั้นถือเป็นเรื่องที่คุณผู้ปกครองจำเป็นต้องทำเพื่อความปลอดภัยของเจ้าตัวน้อย👶 หากไม่ทำตามนั้น นอกจากจะผิดกฎหมายด้านการขับขี่แล้ว หากเกิดอุบัติเหตุก็อาจทำให้เด็กได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ ใช่อยู่ราคาของคาร์ซีทนั้นอาจจะสูง แต่หากเปรียบเทียบกับคุณค่าและความสำคัญที่แลกมาแล้ว ก็นับเป็นสิ่งของจำเป็นที่คุ้มค่าต่อการใช้จ่ายค่ะ