post-title

8 ความกลัวที่ลูกน้อยต้องเผชิญ

     เรื่องใกล้ตัวสำหรับคุณพ่อคุณแม่เกี่ยวกับลูกน้อยมีหลายเรื่องที่ไม่ควรละเลย รวมถึงเรื่องที่จะทำให้เด็กกลัวด้วยนะคะ เพราะสิ่งนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อความรู้สึกและความเป็นอยู่ของลูกๆ วัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความประหลาดใจและความตื่นเต้น แต่ก็มาพร้อมกับความกลัวด้วยเช่นกันค่ะ😱 สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักและเข้าใจความกลัวเหล่านี้ เนื่องจากสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความเป็นอยู่ทางอารมณ์ของเด็กนะคะ💁‍♀️


สิ่งที่ทำให้เด็กๆรู้สึกกลัว

ความกลัวที่จะถูกละทิ้งหรือไม่ได้รับความรัก 

บางครั้งเด็กๆ อาจกลัวการถูกพ่อแม่หรือผู้ดูแลทอดทิ้งหรือไม่ได้รับความรัก ความกลัวนี้อาจเกิดจากความวิตกกังวลในการแยกจากกันหรือการขาดการสนับสนุนทางอารมณ์ เพื่อจัดการกับความกลัวนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรทำให้ลูกมั่นใจในความรัก💞และความมุ่งมั่นที่พวกเขามี การใช้เวลาคุณภาพร่วมกันเป็นประจำ การแสดงความรัก และการรักษากิจวัตรที่สม่ำเสมอสามารถช่วยบรรเทาความกังวลเหล่านี้ได้ค่ะ

ความกลัวผีและสัตว์ประหลาด 

สิ่งนี้เป็นความกลัวที่พบบ่อยในเด็ก จินตนาการอันสดใสของพวกเขาบางครั้งสามารถสร้างสิ่งมีชีวิตในจินตนาการที่ดูเหมือนจริงสำหรับพวกเขาได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดการกับความกลัวนี้ได้ด้วยการทำให้ลูกมั่นใจว่าผี👻และสัตว์ประหลาดไม่มีจริง ส่งเสริมการสื่อสารที่เปิดกว้างและให้ความสะดวกสบายโดยตรวจดูห้องก่อนนอนหรือใช้ไฟกลางคืนเพื่อช่วยคลายความวิตกกังวลค่ะ

ความกลัวความมืด 

นี่เป็นอีกหนึ่งความกลัวในวัยเด็กที่พบบ่อย ความมืดอาจดูน่ากลัวสำหรับเด็ก เนื่องจากมันปกปิดสิ่งที่พวกเขามองไม่เห็น คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยได้ด้วยการค่อยๆ แนะนำให้ลูกรู้จักกับความมืดผ่านการสัมผัสอย่างอ่อนโยน การใช้ไฟกลางคืน🌌 เปิดประตูห้องนอนทิ้งไว้เล็กน้อย หรือให้ตุ๊กตาสัตว์ชนิดพิเศษเป็นเพื่อนที่ปลอบโยน ก็สามารถบรรเทาความกลัวได้ค่ะ

กลัวเสียงดัง 

เสียงดัง เช่น พายุฝนฟ้าคะนองหรือดอกไม้ไฟ🎆 อาจทำให้เด็กๆ หวาดกลัวได้เนื่องมาจากธรรมชาติที่ไม่คาดคิดและคาดเดาไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยโดยเตรียมบุตรหลานให้พร้อมรับมือกับเสียงเหล่านี้ล่วงหน้า อธิบายแหล่งที่มาของเสียงและให้ความมั่นใจว่าปลอดภัย การสร้างสภาพแวดล้อมที่สงบและสบายใจในช่วงเวลาเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาความกลัวของพวกเขาได้เช่นกันค่ะ                


และรวมไปถึงความกลัวเหล่านี้อีกด้วย

ความกลัวแพทย์และพยาบาล 

เด็กหลายคนประสบกับความกลัวเมื่อไปพบแพทย์และพยาบาล👩‍⚕️ เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยและขั้นตอนทางการแพทย์ เพื่อบรรเทาความกลัวนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถปรับให้ลูกคุ้นเคยกับสถานพยาบาล🏥โดยเล่นบทบาทสมมติที่บ้าน การอ่านหนังสือหรือดูวิดีโอที่บรรยายถึงประสบการณ์เชิงบวกกับแพทย์และพยาบาลสามารถช่วยบรรเทาความวิตกกังวลได้เช่นกันค่ะ และสามารถส่งเสริมการสื่อสารอย่างเปิดเผย ตอบคำถาม และอำนวยความสะดวกในระหว่างการไปพบแพทย์ก็ช่วยได้นะคะ

ความกลัวตำรวจ 

เด็กๆ อาจเกิดความกลัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ👮เนื่องจากการรับรู้ถึงผู้มีอำนาจหรือการแสดงภาพเชิงลบในสื่อ คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดการกับความกลัวนี้ได้ด้วยการอธิบายบทบาทของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังคม และเน้นย้ำบทบาทของพวกเขาในการรักษาผู้คนให้ปลอดภัย ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น เข้าร่วมกิจกรรมในชุมชน หรือการเชิญเจ้าหน้าที่มาเยี่ยมชมโรงเรียน🏫 เพื่อช่วยบรรเทาความกลัวของพวกเขาได้ค่ะ

การกลัวคนแปลกหน้า 

การกลัวคนแปลกหน้า👨🏻‍💼เป็นสัญชาตญาณตามธรรมชาติที่ช่วยปกป้องเด็กๆ จากอันตรายที่อาจเกิดขึ้น คุณพ่อคุณแม้ควรให้ความรู้แก่บุตรหลานเกี่ยวกับอันตรายจากคนแปลกหน้าโดยไม่ต้องกลัวโดยไม่จำเป็น สอนพวกเขาเกี่ยวกับขอบเขตส่วนบุคคลและความสำคัญของการขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้เมื่อรู้สึกไม่สบายใจหรือไม่ปลอดภัย สถานการณ์สมมติและการฝึกทักษะการสื่อสารที่กล้าแสดงออกสามารถช่วยให้เด็กๆ รับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ได้อย่างมั่นใจค่ะ

ความกลัวตู้เสื้อผ้า 

ความกลัวตู้เสื้อผ้ามักเกี่ยวข้องกับความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้ เด็กๆ อาจจินตนาการถึงสัตว์ประหลาด🦇หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่ซ่อนอยู่ภายใน คุณพ่อคุณแม่สามารถจัดการกับความกลัวนี้ได้ด้วยการแสดงให้เห็นว่าตู้เสื้อผ้าเป็นพื้นที่ปลอดภัย แสดงให้ลูกของคุณเห็นว่าไม่มีอะไรต้องกลัวด้วยการสำรวจตู้เสื้อผ้าด้วยกัน เปลี่ยนมันให้เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเต็มไปด้วยจินตนาการ การติดตั้งไฟกลางคืนหรือเปิดตู้เสื้อผ้าไว้เล็กน้อยก็ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลได้เช่นกันค่ะ หรือแม้แต่การพาลูกพับเสื้อผ้า👕ของพวกเขาเอง ฝึกจัดให้เป็นระเบียบ วางในตู้ที่มีสีสันที่พวกเขาชอบสามารถช่วยให้ลูกๆมีพัฒนาการและเพลิดเพลินจนลืมความกลัวไปได้เลยค่ะ