post-title

ปัญหาคราบฟันเหลืองในเด็ก จัดการอย่างไรดี?

     ปัญหาคราบฟันเหลือง🦷นับว่าเป็นปัญหาที่ทำลายความมั่นใจรอยยิ้มของลูกน้อย เนื่องจากลูกอาจจะโดนเพื่อนล้อเลียนเรื่องสีฟันจนขาดความมั่นใจที่จะยิ้ม อีกทั้งยังบ่งบอกถึงการมีสุขอนามัยในช่องปากและฟันที่ไม่ดี วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาคราบฟันเหลืองในเด็กมาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


คราบฟันเหลืองคืออะไร

คราบฟันเหลือง (Yellow Teeth Stains) เกิดจากการที่ลูกแปรงฟันไม่สะอาด ทำให้เชื้อจุลินทรีย์🦠ตกค้างอยู่ในช่องปากและเกาะทับถมกันจนกลายเป็นคราบเชื้อจุลินทรีย์ (Bacterial plaque) และพัฒนากลายเป็นคราบหินปูนสีเหลือง และคราบหินปูนเหล่านี้ต้องกำจัดออกภายใต้การดูแลของทันตแพทย์

🦷เฉดสีของคราบเหลืองที่ฟัน

เฉดสีของคราบเหลืองที่ฟันนั้นมีผลมาจากสีของฟัน สีฟันของเด็กแบ่งออกเป็นหลายเฉดสีมาก ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์เป็นหลัก เฉดสีของฟันแบ่งออกเป็น 4 เฉดหลัก ได้แก่ น้ำตาลอมแดง เหลืองอมแดง เทา และเทาอมแดง และจากงานวิจัยพบว่าคนไทย 70-80 % จะมีสีฟันอยู่ในเฉดสีเหลืองอมแดงเป็นส่วนใหญ่ จึงมองว่าลูกมีปัญหาฟันเหลืองและต้องการพาลูกไปพบแพทย์🧑‍⚕️เพื่อแก้ปัญหา 


สาเหตุของคราบฟันเหลือง

✨การเปลี่ยนสีจากภายนอกตัวฟัน (Extrinsic Discoloration)

การเกิดคราบบนชั้นเคลือบฟันมักมีสาเหตุมาจาก การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีสี เช่น ชา กาแฟ☕️ และรวมไปถึงการดื่มเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งกรดมีฤทธิ์ทำลายเคลือบฟัน (enamel) ทำให้ผิวฟันบางลงและเนื้อฟันถูกทำลาย 

✨การเปลี่ยนสีจากภายในตัวฟัน  (Intrinsic Discoloration)

เกิดคราบภายในโครงสร้างของฟันในส่วนของเนื้อฟัน🦷 ซึ่งคราบเหล่านี้ไม่สามารถขัดได้ด้วยการใช้ยาสีฟันสูตรไวท์เทนนิงแปรงฟัน การเปลี่ยนสีของฟันประเภทนี้มักเกิดจากกรรมพันธุ์และการรับประทานยาบางชนิด เช่นยาเตตร้าไซคลิน (Tetracycline)  ซึ่งมีปริมาณสารฟลูออไรด์มากกว่าปริมาณที่ควรได้รับ ทำให้ฟันผุกร่อนได้ง่ายและเกิดคราบฟันเหลือง


วิธีการแก้ปัญหาคราบฟันเหลือง

👉การแปรงฟันให้ถูกวิธี

นับเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ปัญหาคราบเหลืองที่ฟัน คุณแม่ควรหมั่นสอนให้ลูกดูแลสุขภาพปากและฟันอย่างถูกต้อง โดยให้ความสำคัญกับการแปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน🪥 และรวมไปถึงการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารทุกมื้อ

👉การขูดหินปูน

คุณแม่ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการขูดคราบหินปูนจากการแปรงฟันไม่สะอาดจากการรับประทานลูกอมและขนมขบเคี้ยว🍬 ควรพบทันตแพทย์เป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อเป็นการกำจัดคราบสีเหลืองและลดการเกิดปัญหาฟันผุจากคราบหินปูน

👉การเคลือบฟลูออไรด์

คุณแม่ควรเลือกซื้อยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ให้ลูกใช้ และพาลูกไปเคลือบฟลูออไรด์เพื่อเป็นการลดการเกิดหินปูน การเคลือบฟลูออไรด์เป็นการเพิ่มความแข็งแรงของฟันในทนทานต่อกรดของแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งสามารถเริ่มทำได้ในเด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป👶ที่เริ่มมีฟันซี่แรกงอกขึ้น

     โดยทั่วไปแล้วปัญหาคราบฟันเหลืองเป็นปัญหาที่เกิดจากทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในที่สามารถควบคุมได้ คุณแม่ควรหมั่นให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพทางช่องปากอย่างถูกต้องแก่ลูกน้อย เพื่อที่ลูกจะได้มีสุขภาพช่องปากและฟันที่แข็งแรง มีความมั่นใจที่จะยิ้มได้อย่างสดใส😁 เพราะการมีฟันขาวสะอาดนั้นยังบ่งบอกถึงการมีสุขภาพฟันที่ดีอีกด้วย