post-title

ความเสี่ยงจากการตั้งครรภ์เมื่ออายุมาก

     ในสมัยก่อนเรามักจะเห็นคนเป็นคุณแม่กันตั้งแต่อายุ 20 กว่าๆ ก็มีลูกกันแล้ว🤰 ผิดกับสมัยนี้ที่เรามักจะเห็นคนเป็นคุณแม่กันตอนอายุมากขึ้น อายุราว 30 ปลายๆ หรือบางรายก็ตั้งครรภ์ตอนอายุใกล้จะ 40 เพราะผู้หญิงสมัยใหม่แต่งงานช้าลง ต้องการโฟกัสในเรื่องงาน ความมั่นคงในชีวิตก่อน จึงทำให้เด็กที่เกิดจากคุณแม่ที่มีอายุมากนั้นมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางพันธุกรรมได้เพิ่มขึ้น ดังนั้นวันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการท้องตอนอายุมากมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️ 


ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกเมื่อท้องตอนอายุมาก

👉สำหรับตัวคุณแม่ 

หากท้องตอนอายุมาก มีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์🤰 เบาหวานขณะตั้งครรภ์ เพิ่มขึ้นกว่าคนที่ตั้งครรภ์กันตอนอายุยังน้อย  ซึ่งพบว่าคนท้องที่มีอายุมากกว่า 35 ปี จะเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์ได้สูงกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับคนอายุ 20 ปี 

👉สำหรับทารกในครรภ์

อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดดาวน์ซินโดรม เนื่องจากดาวน์ซินโดรมมีความสัมพันธ์กับอายุของคุณแม่ที่มากขึ้น ยิ่งคุณแม่มีอายุมากขึ้นเท่าไหร่ ลูกจะมีโอกาสเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น สำหรับคุณแม่ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป (นับอายุถึงวันคลอด) ควรได้รับการตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม ซึ่งสามารถทำได้โดยการตรวจเลือดเมื่ออายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป หรือการตรวจน้ำคร่ำโดยจะทำในช่วงที่อายุครรภ์ประมาณ 15-18 สัปดาห์ เพื่อเป็นการตรวจดูว่าเด็กมีกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมหรือมีความผิดปกติทางโครโมโซมอื่นๆหรือไม่🧬 หากพบว่าเด็กมีอาการดาวน์ซินโดรมคุณแม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้

👉เสี่ยงได้รับโรคทางพันธุกรรมอื่นๆ 

นอกจากกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นเพิ่มมากขึ้นผันตามอายุของคุณแม่แล้ว ยังมีโรคทางพันธุกรรมอย่างธาลัสซีเมีย ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถถ่ายทอดไปยังลูกได้ ที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด🙅‍♀️ ตามสถิติพบว่า 1 ใน 3 ของคนไทย มีภาวะแฝงของโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งถ้าผู้ที่มีภาวะแฝงแต่งงานกับผู้ที่มีภาวะแฝงด้วยกัน ลูกที่เกิดมาจะมีโอกาสเป็นโรค 25% เป็นพาหะ 50% ปกติ 25% การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานจึงถือเป็นตัวช่วยวางแผนรับมือให้กับคนที่กำลังจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ในอนาคต 


ความสำคัญของการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน

🩺การตรวจสุขภาพจะเป็นการเช็คความพร้อมและความสมบูรณ์ของร่างกาย

คู่ที่กำลังจะแต่งงานส่วนใหญ่คงวุ่นวายไปกับเรื่องของชำร่วย สถานที่ เสื้อผ้าหน้าผม จนอาจมองข้ามเรื่องสุขภาพของคนทั้งสองไป และหลายคนอาจคิดว่าไม่จำเป็น แต่จริงๆ แล้วการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเชื้อโรค🦠หรือพาหะต่างๆ ที่แฝงอยู่ในร่างกายคนเรานั้นมีมากมาย ดังนั้นการตรวจสุขภาพจะทำให้สามารถป้องกันโรคที่สามารถติดต่อกันได้จากคู่สมรสและป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ลูกน้อย👶ที่จะถือกำเนิดขึ้นมาในอนาคต ซึ่งมีพ่อแม่บางคนอาจจะเป็นพาหะนำโรคอยู่โดยที่ไม่รู้ตัว

     สรุปได้ว่าการตั้งครรภ์เมื่ออายุมากนั้นก็อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคทางพันธุกรรมและโรคอื่นๆได้เช่นกัน ดังนั้นการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงานจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ซึ่งประกอบด้วย การตรวจเลือด🩸ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิง การตรวจร่างกายโดยแพทย์ทั่วไป และในฝ่ายหญิงอาจต้องตรวจภายในเพิ่ม เพื่อตรวจมะเร็งปากมดลูก อัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนล่างเพื่อประเมินมดลูกและปีกมดลูกตามแต่แพทย์จะเห็นสมควรค่ะ