post-title

รวม 7 ปลา โอเมก้า 3 สูง! เหมาะสำหรับเป็นอาหารเสริมให้ลูก

     ปลาถือว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์อย่างมาก และแน่นอนว่าไม่ใช่ปลาทุกชนิดที่เหมาะสำหรับการทำอาหารเสริมให้กับลูกน้อย เนื่องจากปลาบางชนิดอาจมีสารปรอทสูง เช่น ปลาคิงแมคเคอเรล ปลามาร์ลิน ปลาฉลาม🦈 เป็นต้น ดังนั้นทางเราจึงได้รวบรวมสุดยอดปลา 7 ชนิดที่มีโอเมก้าสูง เหมาะที่จะเป็นอาหารเสริมให้กับลูกมาให้คุณแม่ทราบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ปลา 7 ชนิดที่มีความปลอดภัยสูงสำหรับทำอาหารเสริม มีดังต่อไปนี้

อ้างอิงจากคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA)

✨ปลาทูน่า (Tuna)

คุณแม่สามารถเลือกปลาทูน่าสคิพแจ็ค🍣 (Skipjack Tuna ) มาทำอาหารเสริมให้กับลูกน้อยได้ เนื่องจากเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าปลาทูน่าชนิดอื่นๆ ปริมาณที่แนะนำ คือ 2-3 มื้อต่อสัปดาห์ค่ะ

แซลมอน (Salmon)

ปลาแซลมอน🍣 เป็นปลาที่มีการปนเปื้อนของสารปรอทต่ำและมี DHA สูง  DHA นั้นดีต่อการพัฒนาและการทำงานของสมอง🧠ของลูก โดยคุณแม่สามารถนำมาทำเป็นอาหารเสริมให้กับลูกน้อยทานได้ 2-3 มื้อต่อสัปดาห์เช่นเดียวกันค่ะ

ปลาเฮอริ่ง (Herring)

ปลาเฮอร์ริ่ง หรือ ปลาหลังเขียว🐠 เป็นปลาทะเลที่สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมหลักสำหรับการทำอาหารเสริมให้กับเจ้าตัวเล็กได้ เนื่องจากเป็นปลาที่มีการปนเปื้อนของสารปรอทต่ำและมี DHA สูง เช่นเดียวกับปลาแซลมอน โดยการบริโภคที่แนะนำ คือ 2-3 มื้อต่อสัปดาห์นะคะ


และรวมไปถึงปลาชนิดเหล่านี้ด้วย

ปลาดุก (Catfish)

ปลาดุก ไม่เพียงแต่เป็นปลาที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน แต่ยังดีสำหรับการนำมาทำอาหารเสริมให้กับเจ้าตัวเล็กของคุณแม่อีกด้วยค่ะ เนื่องจากมีโปรตีน วิตามิน B วิตามิน D และธาตุเหล็กสูง โดยคุณแม่สามารถนำปลาดุกมาทำเป็นอาหารเสริมให้กับลูกน้อย👶ทานได้ 2-3 มื้อต่อสัปดาห์

ปลาแอนโชวี่ (Anchovy)

ปลาแอนโชวี่ แม้ว่าจะเป็นปลาที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ก็มีประโยชน์สำหรับเจ้าตัวน้อยเช่นกันค่ะ เพราะสามารถช่วยบำรุงหัวใจ🫀 ซ่อมแซมเนื้อเยื่อเซลล์ บำรุงสุขภาพผิว และเสริมสร้างกระดูก🦴ของเด็กๆ ให้แข็งแรงได้  โดยการบริโภคที่แนะนำคือ 2-3 มื้อต่อสัปดาห์

ปลาค็อด (Cod)

คุณแม่หลายอาจจะคุ้นหูกับปลาชนิดนี้ในเรื่องของโยชน์ในการนำไปสกัดเป็นน้ำมันเพื่อบำรุงร่างกาย แม้แต่ตับของปลาค็อดก็ถูกนำไปสกัดเป็นอาหารเสริม💊อย่างน้ำมันตับปลา เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และมีวิตามิน A และ D สูง โดยคุณแม่สามารถนำปลาค็อดมาทำเป็นอาหารเสริมให้กับลูกน้อยทานได้ 2-3 มื้อต่อสัปดาห์

ปลาซาร์ดีน (Sardine)

สุดท้าย คือ ปลาซาร์ดีน เห็นตัวเล็กๆ🐟 แบบนี้ก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเช่นกันนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นช่วยป้องกันโรคหัวใจ ลดความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือด🩸 และป้องกันมะเร็ง โดยการบริโภคที่แนะนำ คือ 2-3 มื้อต่อสัปดาห์ เช่นเดียวกับปลาทุกชนิดที่เราได้กล่าวถึงไปแล้ว

     คุณแม่สามารถนำปลามาเหล่านี้แปรรูปเป็นอาหารมื้อหลักหรืออาหารเสริมสำหรับเจ้าตัวเล็ก👶ที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไปได้เท่านั้นค่ะ นอกจากนี้อย่าลืมเช็กให้แน่ใจด้วยว่า ได้ปรุงว่าสุดอย่างทั่วถึง และไม่มีก้างปลาหลงเหลืออยู่แล้ว เพราะมิฉะนั้นอาจจะเป็นอันตรายต่อเจ้าตัวน้อยได้ค่ะ