post-title

6 เรื่องกังวลใจของคุณแม่มือใหม่

     การเป็นคุณแม่นั้นเปรียบเสมือนอาชีพที่ไม่มีวันหยุด ไม่มีเงินเดือน และไม่ใช่เรื่องง่ายแม้แต่น้อยเลยใช่ไหมคะ? และคุณแม่มือใหม่หลายๆท่านก็เกิดควาวิตกกังวลหลายๆอย่างขึ้นด้วย วันนี้ทางเราได้รวบรวมเรื่องกังวลใจที่คุณแม่มือใหม่ต้องพบเจอ จะมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


6 ความกังวลของคุณแม่ที่มักพบบ่อยที่สุด มีดังต่อไปนี้

1️⃣ กังวลว่าจะให้นมลูกไม่ได้

เพราะน้ำนมแม่🤱ถือว่าเป็นสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก แต่คุณแม่หลายๆท่านอาจรู้สึกเป็นกังวลและรู้สึกผิดเมื่อไม่สามารถทำตามคำแนะนำจากคุณหมอได้ และแม่บางคนยังประสบกับปัญหาน้ำนมน้อยและท่อน้ำนมอุดตันอีกด้วย

วิธีแก้ปัญหา: อยากให้คุณแม่ผ่อนคลายและลดความกังวลลงนะคะ เพียงแค่คุณแม่ได้ลองพยายามจนถึงที่สุด ก็ถือว่าเพียงพอแล้วค่ะ เพราะในความเป็นจริงแล้วก็มีคุณแม่หลายท่านที่ไม่สามารถให้นมลูกได้เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ตัวอย่างเช่น เต้านมบกพร่อง โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ ติดเชื้อ🦠 HIV เป็นต้น 

2️⃣ กังวลว่าทำไมลูกถึงไม่ยอมทานอาหารที่คุณแม่ป้อน

เมื่อลูกไม่ยอมทานอาหารที่คุณแม่ป้อน🥣 คุณแม่หลายท่านก็เกิดอาการวิตกกังวล คิดว่าตัวเองทำอะไรผิดพลาดตรงไหนไปหรือไม่ แต่จริงๆ อาจจะเป็นเพราะลูกไม่รู้สึกหิว หรือลูกไม่สบายก็เป็นได้ค่ะ

 วิธีแก้ปัญหา: คุณแม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยทานอาหารตามลำพังหรือรอจนกว่าเขาจะรู้สึกหิวจริงๆ🤤 แล้วค่อยเสิร์ฟอาหารที่เขาชอบตอนนั้นก็ได้ค่ะ คุณแม่ควรจัดการกับลูกน้อยด้วยสติและอย่าบังคับลูกให้ทานอาหารเด็ดขาดนะคะ เพราะมันอาจทำให้เด็กๆ รู้สึกเสียใจได้

3️⃣ กังวลว่าลูกจะมีพัฒนาการผิดปกติ

คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะกังวลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อย ลูกจะมีพัฒนาการที่ปกติ ช้า หรือเร็วเกินไปหรือเปล่าน้า?🤔

วิธีแก้ปัญหา: คุณแม่ต้องไม่เปรียบเทียบลูกของคุณแม่กับเด็กคนอื่นๆ  เพราะจริงๆ แล้ว เด็กทุกคนมักจะมีพัฒนาการและสติปัญญา🧠ที่แตกต่างกันไปอยู่แล้วนั่นเองค่ะ จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยนะคะ 


และรวมไปถึงความกังวลเหล่านี้ด้วย

4️⃣ กังวลว่าจะควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้

เพราะคุณแม่ต้องเผชิญกับความเหนื่อยล้าจากการเลี้ยงเจ้าตัวน้อย จึงอาจทำให้คุณแม่เผลอใส่อารมณ์🤬กับลูกในบางครั้ง และอาจเกิดความรู้สึกผิดในใจหลังจากที่คุณแม่สามารถสงบสติอารมณ์จนกลับมาเป็นปกติได้

วิธีแก้ปัญหา: เมื่อไรที่คุณแม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังจะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ เราขอแนะนำให้คุณแม่นำเจ้าตัวเล็กไปฝากไว้กับคุณพ่อหรือคุณตาคุณยายก่อนค่ะ จากนั้นให้คุณแม่ใช้เวลาอยู่กับตัวเองและทำจิตใจให้สงบ😌 เมื่อคุณแม่มั่นใจว่าอารมณ์ของตัวเองสงบแล้ว จึงค่อยกลับไปเล่นและพูดคุยกับลูกค่ะ

5️⃣ กังวลเกี่ยวกับลูกเมื่อต้องออกไปทำงาน

คุณแม่หลายๆ ท่านไม่อาจหลีกเลี่ยงการเป็น Working Women👩‍💻 ไม่ว่าจะด้วยภาระหน้าที่ หรือความรับผิดชอบใดๆ จึงทำให้คุณแม่ต้องตัดสินใจทิ้งลูกๆ ไว้ที่บ้านกับคุณตาคุณยาย หรือพี่เลี้ยงเด็ก ให้รับหน้าที่ดูแลเจ้าตัวน้อยแทนคุณแม่

วิธีแก้ปัญหา: หากคุณแม่ได้ตัดสินใจอย่างรอบคอบว่าจะออกไปทำงานแล้ว ก็ไม่ควรวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของลูกนะคะ หากเจ้าตัวน้อยร้องไห้งอแง😭หาแม่ คุณแม่ควรลองค่อยๆอธิบายให้ลูกได้เข้าใจถึงความสำคัญและความจำเป็นของการที่คุณแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านนะคะ

6️⃣ กังวลว่าต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกเสมอ 

แน่นอนว่าสำหรับคนเป็นแม่ การคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด💯ให้ลูกย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องใช้สำหรับเด็ก หรือแม้กระทั่งของเล่นเสริมพัฒนาการของลูก แต่การสรรหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี ปลอดภัยต่อ และมีที่ราคาที่ย่อมเยาอาจไม่ได้หาได้ง่ายเสมอไป 

วิธีแก้ปัญหา: คุณแม่ต้องเข้าใจว่าคุณแม่แต่ละท่านมีขีดจำกัดในการเลือกซื้อสินค้าทุกชนิดให้กับลูก สินค้าบางอย่างไม่จำเป็นต้องดีที่สุดหรือแพงที่สุดเสมอไป เพียงแต่สินค้านั้นปลอดภัยต่อลูก ทำให้ลูกมีความสุข และไม่รบกวนกระเป๋าตังค์👛คุณแม่ด้วยก็เพียงพอแล้วค่ะ

     ในความเป็นจริงแล้ว การที่เราจะเป็นแม่ที่ดีได้นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณแม่ต้องทำตามคำแนะนำหรือข้อห้ามต่างๆเสมอไป เพราะเด็กแต่ละคนก็มีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้คุณแม่ต้องประยุกต์วิธีการเลี้ยงที่แตกต่างออกไปจากทฤษฎีนั่นเองค่ะ ดังนั้นคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะ การจะเป็นแม่ที่ดีได้นั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณแม่สามารถเพิ่มขีดจำกัดความรู้ ความสามารถ และเตรียมพร้อมสำหรับการเลี้ยงดูลูกน้อย👶ได้มากขนาดไหนต่างหากค่ะ