post-title

วิธีดูแลเมื่อลูกฟันผุ

     คุณแม่อาจสังเกตได้ว่าลูกมีอาการปวดฟัน🦷 ซึ่งมีสาเหตุมาจากอาการฟันผุในเด็ก จริงๆแล้วการเกิดฟันผุอันตรายต่อลูกขนาดไหน วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่ไปทราบถึงวิธีดูแลเมื่อลูกฝันผุ เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


สาเหตุของอาการฟันผุ

อาการฟันผุในเด็ก มีสาเหตุมาจากแบคทีเรีย🦠 และสิ่งอื่น ๆ ที่เราได้รับประทานเข้าไป เช่น อาหาร ขนมหวาน🍭 จำพวก ช็อกโกแลต ลูกอม และขนมเค้ก ที่ตกค้างอยู่บนฟันของลูก ซึ่งแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในปากของเด็ก ๆ จะรวมกันกับน้ำลาย ก่อให้เกิดการรวมกันของแบคทีเรีย จนเกิดสารที่เรียกว่า “คราบจุลินทรีย์ที่เกาะติดฟัน” หากจุลินทรีย์เหล่านั้นไม่ได้รับการทำความสะอาด ก็จะค่อยๆฝังตัวและกินไปที่ผิวเคลือบฟัน และทำให้เกิดฟันผุในที่สุด

5 ลักษณะของเด็กที่เสี่ยงมีอาการฟันผุ

เด็กแทบทุกคนล้วนมีโอกาสเกิดฟันผุ🦷 หากมีแบคทีเรียอยู่ภายในปาก และยังเสี่ยงต่อการเกิดการฟันผุทั้งสิ้น แต่เด็กลักษณะต่อไปนี้จะมีความเสี่ยงสูงที่จะมีฟันผุ เมื่อเทียบกับเด็กทั่วไป 

1.เด็กที่ชอบทานอาหารที่มีส่วนประกอบของแป้ง และน้ำตาล เช่น ลูกอม🍬 ขนมเค้ก🍰 และช็อกโกแลต🍫 เป็นต้น

2.เด็กที่มีปริมาณแบคทีเรีย🦠ในปากสูง

3.คนที่ไม่ได้รับแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์

4.เด็กที่มีสุขอนามัยภายในช่องปากไม่ดี

5.เด็กที่มีน้ำลายไหลน้อยกว่าปกติ


วิธีป้องกันฟันผุในเด็ก

👉สำหรับทารกแรกเกิด - อายุ 12 เดือน 

คุณแม่ควรดูแลช่องปากของลูกน้อยให้สะอาด โดยการเช็ดเหงือกเบา ๆ ด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดสำหรับทารก เมื่อลูกมีฟันซี่แรกงอกขึ้นมา สามารถทำความสะอาดด้วยการแปรงเบา ๆ โดยใช้แปรงสีฟันนุ่ม ๆ🪥 และยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ในขนาดเท่าเม็ดข้าว

👉สำหรับเด็กอายุ 12 - 36 เดือน 

คุณแม่สามารถแปรงฟันให้เด็ก 2 ครั้งต่อวัน ครั้งละประมาณ 2 นาที และเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์จนพวกเขาอายุครบ 3 ขวบ ควรแปรงฟันให้ลูกในช่วงหลังอาหารเช้า🌅 และก่อนเข้านอน🌃

👉สอนให้ลูกดื่มนมจากแก้วน้ำปกติ

เมื่อเด็กอายุ 12 - 15 เดือน คุณแม่ควรสอนให้ลูกดื่มนมจากแก้วน้ำปกติ🥛โดยเร็วที่สุดโดย เพราะการดื่มนมจากแก้วจะลดโอกาสทำให้ของเหลวสะสมบริเวณฟันขณะลูกนอนหลับ เนื่องจากเด็กไม่สามารถนำแก้วไปดื่มต่อในห้องนอนได้

👉หมั่นพาลูกไปพบทันตแพทย์

คุณแม่สามารถพาลูกไปพบทันตแพทย์👨‍⚕️ได้โดยที่ไม่ต้องรอครบอายุ 1 ขวบ โดยทำการนัดหมายทันตแพทย์ เพื่อปรึกษาถึงปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปากทุก ๆ 6 เดือน เพื่อเช็กความแข็งแรงของฟัน และปัญหาฟันผุ 


การรักษาฟันผุในเด็ก

✨การรักษาทางตรง

เป็นการรักษาที่แพทย์ไม่ได้นำฟันออก และสามารถทำได้ด้วยการใส่วัสดุลงบนฟัน เรียกง่ายๆว่าเป็นการอุดฟันนั่นเอง โดยทันตแพทย์จะทำการปิดรู🕳️ที่แบคทีเรียได้เจาะทำลายฟันของลูก ซึ่งวัสดุที่ใช้จะเป็นวัสดุที่มีสีคล้ายตะกั่ว หรือ โลหะ ซึ่งในปัจจุบันจะนิยมนำสีที่มีลักษณะคล้ายเนื้อฟันมาอุด ซึ่งทำมาจากวัสดุจำพวกเรซิน หรือคอมโพสิต

การรักษาทางอ้อม

เป็นวิธีที่ใช้สำหรับเด็กที่แบคทีเรียกินเนื้อฟันไปเยอะจนเกือบทั้งซี่ วิธีนี้เป็นการซ่อมแซมฟันที่ไม่สามารถทำได้โดยการใส่วัสดุลงบนฟันได้ทันที ได้แก่ อินเลย์-ออนเลย์ (Inlays – Onlays) แต่ต้องใช้วิธีการครอบฟัน🦷 และสะพานฟัน ต้องใช้ระยะเวลาอย่างมากในการซ่อมแซมฟันที่ผุ 

     คุณแม่ควรหมั่นสอนลูกให้ดูแลรักษาฟันให้ดี ควรบ้วนปากหรือแปรงฟันทุกครั้งหลังจากทานอาหารเสร็จ โดยเฉพาะหลังจากการกินขนมหวาน🍭 อันเป็นที่โปรดปรานของเด็ก เพื่อเป็นการป้องกันการสะสมของแบคทีเรียและการเกิดคราบหินปูน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการฟันผุได้