post-title

อาการหน้ามืด เป็นลมในเด็ก อันตรายถึงชีวิต

     คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านคงมีความกังวลเป็นอย่างมากเมื่อเห็นลูกมีอาการหน้ามืด😨 คล้ายจะเป็นลม อาการเหล่านี้เกิดจากอะไร บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาการเป็นลมของเด็กซึ่งจะมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


สาเหตุที่ทำให้ลูกเป็นลม มีดังต่อไปนี้

✨เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด 

หากเด็กยืนอยู่บริเวณที่มีอากศร้อนจัด☀️เป็นเวลานาน ก็สามารถทำให้เกิดอาการเป็นลมได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เด็กทำกิจกรรมกลางแจ้งนอกบ้าน

เกิดจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ 

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ลูกมีอาการหน้ามืด เป็นลม มักเกิดจากการดื่มน้ำ💧ที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อน ๆ มักจะทำให้เด็กเกิดภาวะขาดน้ำจนทำให้เป็นลมนั่นเอง นอกจากนี้การขาดน้ำยังส่งผลให้เลือด และความดันโลหิตลดลงอีกด้วย

เกิดจากการยืนนิ่งนาน ๆ

 เมื่อลูกยืนนิ่งนาน ๆ อาจทำให้เลือดไปสะสมอยู่ที่ขา🦵 ทำให้เด็กสูญเสียแรงโน้มถ่วงจนเกิดอาการหมดสติ และหน้ามืดฟุบไปเอง

เกิดจากการกลัวหรือตกใจอย่างรุนแรง 

การที่ลูกตกใจ หรือกลัวอย่างรุนแรง เช่น เกิดจากการกลัวเลือด🩸 ก็สามารถเป็นลมได้ เนื่องจากสมองส่วนที่ควบคุมความดันโลหิต อัตราการหายใจ และอัตราการเต้นของหัวใจทำงานไม่สัมพันธ์กันนั่นเอง

เกิดจากการหายใจเร็วเกินไป 

การที่ลูกหายใจเร็ว😮‍💨จนเกินไปก็สามารถทำให้เป็นลมได้ เพราะใขณะที่เกิดการหายใจอย่างเร็วนั้นจะทำให้เลือดที่ไปเลี้ยงสมองเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกหมดสติเองค่ะ

เกิดจากการกลั้นหายใจ 

เมื่อลูกเกิดอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียวก็อาจทำให้ลูกกลั้นหายใจ🤢 จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ลูกเป็นลมวูบไปต่อหน้าจากการขาดอากาศหายใจ


2 ประเภทของอาการเป็นลม จำแนกตามระดับความรุนแรง

👉เป็นลมหมดสติชนิดไม่รุนแรง 

จัดเป็นอาการแบบเป็นลมปกติทั่วไป ซึ่งเกิดจากการทำงานของระบบประสาทหัวใจ และเส้นเลือดที่ขา🦵ทำงานได้ไม่สมดุลกัน

👉เป็นลมหมดสติอย่างรุนแรง 

อาการเป็นลมหมดสติอย่างรุนแรงมีความอันตรายต่อชีวิตเด็กอย่างมาก สาเหตุเกิดจากโรคหัวใจ🫀 ความผิดปกติของสมอง และความผิดปกติจากต่อมไร้ท่อ เป็นต้น เด็กที่เป็นลมหมดสติอย่างรุนแรง อาจฟื้นตัวได้ช้า และแสดงอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการชัก เสียสติ แขนขาอ่อนแรง หรืออาจรุ่นแรงถึงขึ้นเสียชีวิต💀จากการชักได้ 


วิธีป้องกันไม่ให้ลูกเป็นลม

💫ให้ลูกดื่มน้ำให้เพียงพอ 

คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และดื่มน้ำสะอาด💧อย่างเพียงพอ โดยปริมาณที่แนะนำคือวันละ 8 แก้ว เพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ นอกจากนี้ควรให้ลูกรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ เพื่อที่ลูกจะได้มีแรงทำกิจกรรมในระหว่างวัน ไม่เสี่ยงเป็นลม หมดสติ

💫หมั่นพาลูกไปวัดความดันโลหิต 

คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปตรวจวัดความดันโลหิตเป็นประจำ สามารถวัดได้ที่คลินิกหรือโรงพยาบาล🏥 หากพบว่าความดันโลหิตของลูกต่ำกว่าปกติ ควรพาลูกเข้ารับการปรึกษากับแพทย์ 

💫บอกให้ลูกขยับร่างกายบ่อย ๆ 

คุณพ่อคุณแม่พยายามกำชับให้ลูกเป็นคนแอคทีฟ⛹️ หมั่นขยับร่างกาย ยืดเส้นยืดสาย เมื่อต้องยืนอยู่นิ่งนาน ๆ เพราะหากลูกเกิดยืนนิ่งเป็นเวลานาน ก็อาจส่งผลให้ขาอ่อนแรง จนเป็นลมหมดสติได้ค่ะ

💫หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัดและมีแสงแดดจัด 

คุณพ่อคุณแม่ควรเลี่ยงการให้ลูกยืนอยู่กลางแดด การพาลูกไปบริเวณที่แออัด มีคนพลุกพล่าน และบริเวณที่มีอากาศร้อน☀️ เพราะก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ลูกเป็นลม หมดสติได้ด้วยเช่นกัน 

     อาการหน้ามืด😨 เป็นลมในเด็กนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เกิดขึ้นได้แม้กระทั่งกับเด็กที่มีสุขภาพดี แข็งแรง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอาการเป็นลมที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กที่มีโรคประจำตัว เพราะสามารถเสี่ยงเป็นลมชนิดรุนแรง ที่อันตรายถึงชีวิตได้