post-title

วิธีดูแลผิวทารกไหม้แดด

     จุดหมายปลายทางยอดฮิตในช่วงซัมเมอร์คงหนีไม่พ้นการที่คุณพ่อคุณแม่จะพาลูกไปทะเลกันใช่ไหมคะ ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนระอุและแดดจ้าของประเทศไทย อาจทำให้ผิวอันบอบบางของลูกน้อยเกิดอาการแสบ แดง และไหม้ได้ในที่สุด วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมวิธีดูแลผิวไหม้แดดของทารกมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันค่ะ


อาการผิวไหม้แดด คืออะไร?

ผิวไหม้แดด (Sunburn)

คืออาการที่มักเกิดขึ้นเมื่อผิวของลูกเผชิญกับแสงแดด🌞เป็นเวลานาน ทำให้ผิวได้รับความเสียหายจากแสง UV เด็กจะมีอาการแสบผิว มีผื่นแดง มีผิวที่แดง บวม พอง และในบางรายหากเด็กได้รับแสงยูวีสะสมเป็นจำนวนมากอาจทำให้ลูกเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย


วิธีดูแลเมื่อผิวทารกไหม้แดด

👉ใช้การประคบเย็น

การประคบเย็น🧊และการอาบน้ำเย็นนั้นเป็นการช่วยลดความร้อนในผิวหนังได้ดี จึงทำให้ผิวหนังที่ได้รับการอักเสบจากการโดนแสงแดดไหม้ฟื้นฟูได้เร็วยิ่งขึ้น

👉ทาเจลว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบได้ดี อีกทั้งยังทำให้ช่วยลดอาการแสบแดงของผิวที่ถูกแสงแดดไหม้🔥 ทำให้ผิวของไหม้แดดของลูกสงบลง

👉ทาครีมบำรุงผิว

ครีมบำรุงหลังออกแดด (After sun lotion) ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่คุณพ่อคุณแม่ควรพกติดตัวอยู่เสมอทุกครั้งเมื่อจะพาลูกไปเที่ยวทะเล เพราะครีมชนิดนี้จะช่วยรักษาสมดุลในชั้นผิวหนัง และยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น เสริมวิตามินให้ผิวของลูกแข็ง💪แรงมากขึ้นหลังจากโดนแสงแดดเผา

👉ดื่มน้ำเปล่ามากๆ

การดื่มน้ำเปล่า💧ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และฟื้นฟูสภาพผิวให้ดีขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นให้ลูกจิบน้ำอยู่บ่อยๆ สามารถพกขวดน้ำติดตัวเมื่อจะออกไปเล่นริมทะเล เพื่อเป็นการเลี่ยงอาการร่างกายสูญเสียน้ำขณะเผชิญกับแสงแดด

👉สวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ

การสวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ👕จะเป็นการที่ไม่ทำให้เสื้อผ้าไปรัดผิวมากจนเกินไป เพราะผิวที่ไหม้แดดของลูกนั้นมีความบอบบางเป็นพิเศษ การใส่เสื้อผ้ารัดๆสามารถทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้ง่ายยิ่งขึ้น


วิธีป้องกันไม่ให้ผิวทารกไหม้แดด

🧴ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี SPF50+++ ทาให้ลูกก่อนออกแดดอย่างน้อย 30 นาที⏳ เป็นประจำ ทั้งบนใบหน้าและทั่วๆร่างกาย และควรทาครีมกันแดดซ้ำทุกๆ 3-4 ชั่วโมงหลังจากออกแดด

🧥สวมใส่เสื้อแขนยาว

การสวมใส่เสื้อผ้าแขนยาวนั้นถือเป็นการป้องกันการไหม้แดดของผิวได้ง่ายที่สุด และเสื้อผ้าแขนยาวนั้นควรจะเป็นเนื้อผ้าที่ใส่สบายและระบายอากาศได้ดีด้วย เพราะไม่ฉะนั้นอาจจะทำให้ลูกรู้สึกอึดอัด และอาจเกิดการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรีย🦠ได้เช่นกัน

🕓เลือกช่วงเวลาในการออกแดด

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรพาลูกออกแดดในช่วงเวลา 10:00 น เช้าถึง 4 โมงเย็น เพราะช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่แสงแดดแรงมากที่สุด แต่ถ้าหากเลี่ยงการออกแดดเวลานั้นไม่ได้จริงๆ ก็ควรทาครีมกันแดดให้ลูก ใส่หมวกให้ลูก🧢 หรือสามารถพกร่มติดตัวในขณะออกแดดอยู่เสมอด้วย

☘️ทาเจลว่านหางจระเข้

คุณพ่อคุณแม่สามารถทาเจลว่านหางจระเข้ทั้งก่อนออกแดดและหลังออกแดดให้ลูกได้เสมอ เพราะว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ในการสมานแผลผิวไหม้จากแสงแดดได้ดี🌞 และยังช่วยปรับให้ผิวลูกกลับมาชุ่มชื้น เนียนนุ่มเหมือนเดิม

     สรุปก็คือคุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันอาการผิวไหม้แดดของลูกได้โดยการทาครีมกันแดด🧴ให้ลูกก่อนออกแดดทุกครั้งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการปกป้องผิวอันบอบบางของลูกจากแสงยูวี และถ้าหากอาการผิวไหม้แดดของลูกเกิดรุนแรงมากขึ้น รวมไปถึงมีอาการอื่นๆ เช่น อาการปวดศีรษะ เป็นไข้ หนาวสั่น รวมไปถึงในบางรายอาจมีอาการผิวหนังพุพอง คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันทีค่ะ