post-title

ระวัง! ลูกเหงื่อออกตอนนอน สัญญาณเตือนของโรคร้าย

     อาการลูกเหงื่อออกขณะนอนนั้นเกิดได้จากการที่ร่างกายระบายความร้อนออกมาโดยการขับเหงื่อออกทางรูขุมขนทางผิวหนัง แต่ถ้าหากว่าลูกมีอาการอื่นๆร่วม เช่น นอนกรน นอนกัดฟัน และมีอาการเหนื่อยขณะนอนดูดนม อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายอื่นๆที่ ทางเราจะพาคุณแม่ไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ


4 สาเหตุของสัญญาณเตือนโรคร้ายจากอาการลูกเหงื่อออกขณะนอนหลับ


1️⃣ ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะในช่องทางเดินลมหายใจ ทำให้ลูกมีอาการหายใจติดขัด😮‍💨 และอาจมีอาการหยุดหายใจในขณะนอนร่วมด้วย อีกทั้งยำแฝงไปด้วยอาการอื่นๆ เช่น ผิวหนังมีลักษณะสีฟ้าและลูกหายใจดังเหมือนเสียงกรน

2️⃣ ภาวะเหงื่อท่วม

ถึงแม้ว่าลูกน้อยจะนอนหลับอยู่ในห้องนอนแอร์ แต่ลูกก็ยังมีเหงื่อออกมาก อาการเหล่านี้เป็นอาการบ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณแม่เป็นภาวะเหงื่อท่วม😰หรือภาวะหลั่งเหงื่อมากนั่นเอง โดยลูกจะมีเหงื่อออกมากในบริเวณรักแร้ ฝ่ามือ และฝ่าเท้า จริงๆแล้วภาวะนี้ไม่ส่งผลอันตรายต่อตัวทารก แต่ถ้าหากคุณแม่กังวลถึงความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้น สามารถพาลูกไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยได้ 

3️⃣ โรคไหลตายในทารก

โรคไหลตายในทารก (SIDS) เป็นโรคที่ทำให้ทารกมีอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้ลูกน้อยมีอาการเหงื่อออกและหายใจลำบาก อาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ทารกเสียชีวิตได้💀

4️⃣ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด 

เด็กที่เป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดจะมีเหงื่อออกมากกว่าเด็กปกติ โดยเฉพาะอาการเหงื่อออกในช่วงเวลากลางคืน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่หัวใจ🫀มีการเจริญเติบโตที่บกพร่องตั้งแต่ทารกอยู่ในครรภ์


วิธีแก้ปัญหาทารกเหงื่อออกขณะนอนหลับ

🌡️ปรับอุณหภูมิของห้องนอน

คุณแม่สามารถปรับอุณหภูมิภายในห้องนอนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่ร้อน🥵และไม่หนาว🥶จนเกินไป โดยอุณหภูมิที่แนะนำควรจะอยู่ที่ 25-27 องศาเซลเซียส หากปรับอุณหภูมิให้พอดีแล้ว ก็ไม่ควรห่มผ้าที่หนาเกินไปให้ลูก เพราะลูกอาจจะมีอาการไม่สบายตัวและเหงื่อออกในขณะหลับได้

👕ให้ลูกสวมเสื้อผ้าที่สบาย

คุณแม่ควรเลือกชุดนอนที่มีลักษณะเนื้อผ้านิ่ม บางเบา และลูกสวมใส่รู้สึกสบายขณะนอนหลับ😴 ไม่ระคายเคืองต่อผิวของลูกน้อย จึงจะทำให้ลูกไม่มีอาการเหงื่อออก นอนกระสับกระส่าย หรือนอนกรนในช่วงกลางคืน

💧ระวังไม่ให้ลูกขาดน้ำ

อีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม คือ การที่คุณแม่ควรให้ลูกดื่มนม🍼และน้ำเปล่าก่อนเข้านอน เพราะถ้าหากลูกได้มีการดื่มนมและดื่มน้ำแล้วจะไม่เสี่ยงต่ออาการขาดน้ำ และน้ำยังจะไปช่วยชดเชยเหงื่อที่เสียไปขณะนอนหลับด้วย

     สรุปก็คือคุณแม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ มีเนื้อผ้าที่โปร่งและเบาสบาย ไม่ทำให้เกิดการอับชื้นหากลูกมีอาการเหงื่อออกขณะนอน และควรสังเกตหากลูกมีอาการอื่นๆ ร่วมกับอาการเหงื่อออก😰ขณะนอนด้วย หากอาการดังกล่าวนั้นมีอาการรุนแรง คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันทีทันใด