post-title

เมื่อลูกหายใจครืดคราด แม่ต้องดูแลแบบนี้!

     คุณแม่อาจมีความวิตกกังวลเมื่อลูกมีปัญหาหายใจเสียงดังครืดคราด😮‍💨 และพบว่าลูกมีน้ำมูกเป็นก้อนๆเหนียวๆอยู่ในโพรงจมูกร่วมด้วย ซึ่งบางทีก็เป็นนมที่ลูกอาเจียนออกมาทางจมูก อาการเหล่านี้อาจเป็นผลมาจากการติดเชื้อทางระบบหายใจ หรือแม้กระทั่งการเป็นหวัด และโรคภูมิแพ้ต่างๆได้ บทความนี้ได้รวบรวมวิธีการดูแลเมื่อทารกหายใจครืดคราดมาให้คุณแม่รับทราบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


วิธีการดูแลเมื่อลูกหายใจครืดคราดตามช่วงวัย

✨วัยทารก

คุณแม่ควรทำความสะอาดจมูก👃ให้เด็กทารก โดยสามารถให้คุณพ่อช่วยจับหัวทารกให้นิ่ง หลังจากนั้นคุณแม่จึงทำการหยอดน้ำเกลือ normal salineในรูจมูกจำนวน 1-2 หยด เพื่อเป็นการทำให้น้ำมูกนิ่มขึ้น และใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำเกลือค่อยๆเขี่ยน้ำมูกออกอย่างระมัดระวัง และวิธีที่คุณหมอไม่แนะนำให้ทำ🙅‍♀️คือ การที่คุณแม่ใช้ปากดูดน้ำมูกของลูกออกจากรูจมูก เพราะในปากนั้นอาจมีเชื้อก่อโรคที่อาจทำให้ทารกติดเชื้อได้ เมื่อคุณแม่นำน้ำมูกออกจากจมูกทารกแล้วจะทำให้ทารกหายใจได้คล่องขึ้นและนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ

เด็กวัยอนุบาล

สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยในวัยอนุบาลนั้นคุณแม่สามารถใช้น้ำเกลือบีบล้างจมูกได้ โดยสามารถทำได้เบาๆเพื่อเป็นการป้องกันอาการสำลัก แพทย์แนะนำให้คุณแม่ล้างจมูกให้ลูกโดยการใช้หลอดไซริงจ์💉หรือขวดบีบน้ำเกลือเข้าจมูกเด็ก โดยคุณแม่ควรบอกให้ลูกกลั้นหายใจในขณะที่คุณแม่ทำการบีบน้ำเกลือเข้าไปในรูจมูก น้ำเกลือจะเข้าไปทางรูจมูกซ้ายและออกมาทางรูจมูกขวา หรือเข้าทางขวาแล้วออกทางซ้ายก็ได้ หลังจา กที่น้ำเกลือไหลออกมาแล้วให้ลูกสั่งน้ำมูกโดยการปิดจมูกทีละข้าง จะทำให้น้ำมูกไหลออกมาได้ง่ายและลูกไม่มีอาการปวดหู👂ค่ะ


ประโยชน์ของการใช้น้ำเกลือล้างจมูกให้ลูก

👉ลดอาการระคายเคืองในจมูก

การล้างจมูกนั้นจะเป็นการกำจัดน้ำมูกที่อุดกั้นรูจมูกอยู่👃 ทำให้ลูกหายใจได้สะดวกขึ้นและยังเป็นการบรรเทาอาการคัดแน่นจมูกที่ทำให้ลูกรู้สึกอึดอัดตลอดทั้งวัน

👉ลดปริมาณเชื้อโรคในจมูก

การใช้น้ำเกลือล้างจมูกจะได้ผลดีในกรณีที่ลูกมีการติดเชื้อในทางเดินหายใจ เพราะเป็นการลดปริมาณเชื้อโรคและยังป้องกันการลุกลามของเชื้อโรคจากจมูกไปสู่ปอด🫁ของลูก

👉ลดสารก่อภูมิแพ้ที่เข้าไปในจมูก

หากลูกของคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้ทางจมูก การใช้น้ำเกลือล้างจมูกทุกวันในตอนเย็นจะเป็นการช่วยลดสารก่อภูมิแพ้🦠ที่เข้าไปในจมูกของลูก ซึ่งการล้างจมูกก่อนใช้ยาพ่น สามารถทำให้ยาพ่นเข้าถึงเยื่อบุจมูกได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

👉เพิ่มความชุ่มชื้นให้เยื่อบุจมูก

ในช่วงฤดูหนาวนั้นจะมีอากาศที่หนาวเย็น🥶และมีความชื้นต่ำ อาจทำให้ลูกของคุณแม่ประสบกับปัญหาเยื่อบุจมูกแห้ง แล้วมีอาการแสบจมูกจนทำให้เกิดเลือดกำเดาไหลได้ ซึ่งการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือจะเป็นการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เยื่อจมูกกลับมาเป็นปกติ

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็สามารถจัดการกับปัญหาลูกหายใจครืดคราด😮‍💨 มันเป็นผลเนื่องมาจากลูกมีน้ำมูกในจมูก การเป็นหวัด หรืออาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆ ดังนั้นคุณแม่ควรใช้น้ำเกลือล้างจมูกให้ลูกด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ลูกเกิดการสำลักน้ำเกลือขณะล้างจมูกด้วยนะคะ