post-title

ภาวะน้ำหนักตัวเพิ่มในเด็ก อันตรายกว่าที่คิด!

     การที่ลูกมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป ซึ่งสามารถทำให้คุณแม่รู้สึกกังวลใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าตัวน้อย👶หรือเปล่า บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาวะน้ำหนักตัวเพิ่มในเด็ก มีสาเหตุมาจากอะไรและมีวิธีรับมือกับอาการนี้ยังไงบ้าง เรามาหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


สาเหตุของการเกิดภาวะน้ำหนักตัวเพิ่มในเด็ก

✨ความดันโลหิตสูง 

ความดันโลหิต🩸ของลูกที่ส่งผิดปกตินั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักของลูกเพิ่มขึ้น คุณแม่ควรหมั่นเช็คความดันของลูกว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ อย่างสม่ำเสมอ

ลูกขาดวิตามินดี

หากร่างกายของลูกขาดวิตามินดี จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นมามากผิดปกติ ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมเพิ่มสารอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีให้เจ้าตัวน้อยทาน🍽️ด้วยนะคะ

ลูกหยุดหายใจในขณะนอนหลับ

อีกหนึ่งอาการที่หน้าเป็นห่วง คืออาการลูกหยุดหายใจในขณะหลับ😴 ซึ่งสามารถส่งผลให้ลูกมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมาได้ ดังนั้นคุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันทีทันใด 


ภาวะน้ำหนักตัวเพิ่มในเด็กส่งผลต่อลูกอย่างไรบ้าง?

👉ทำให้ลูกนอนกรน

หากลูกมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นผิดมากไปจากปกติ เขาจะมีอาการนอนกรนหรือหายใจแรงมาก😮‍💨ในขณะที่นอนหลับด้วย ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูกมีน้ำหนักตัวมากจนเกินไปนะคะ

👉ทำให้ลูกขาโก่ง

น้ำหนักที่มากนั้นจะทำให้ร่างกายส่วนข้อและกระดูกต้องแบกรับน้ำหนักที่มาจากช่วงลำตัว จึงสามารถส่งผลให้ลูกกลายเป็นเด็กที่มีขาโก่ง🦵 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่มีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป 

👉ทำให้ลูกเสี่ยงเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

เด็กที่มีน้ำหนักตัวมากจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ ถือว่าเป็นโรคที่อันตรายต่อเด็กเป็นอย่างมาก💯 

👉ทำให้ลูกเสี่ยงเป็นภาวะซึมเศร้า

เด็กที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ หรือเข้าข่ายเป็นภาวะอ้วน จะขาดความมั่นใจและไม่ค่อยกล้าเข้าสังคม จนทำให้เด็ก เสี่ยงต่อการเป็นภาวะซึมเศร้า🥹ตั้งแต่อายุน้อยได้ 

👉ทำให้ผิวหนังของลูกคล้ำขึ้น

เด็กที่มีน้ำหนักตัวมากจะมีการเสียดสีของผิวหนังตลอดการเคลื่อนไหวร่างกาย🏃‍♂️ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมผิวหนังของลูกจึงเกิดการดำคล้ำขึ้นมากกว่าปกติ โดยเฉพาะในบริเวณ รักแร้ ขาหนีบ และข้อพับ

👉ทำให้ลูกง่วงอยู่บ่อยๆ

คนอ้วนมักจะประสบกับปัญหาอาการง่วงในระหว่างวันได้มากกว่าคนปกติ  ดังนั้นเด็กที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติจะมีอาการง่วง😴มากกว่าเด็กที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ


วิธีทำให้น้ำหนักของลูกลดลงเป็นปกติ

💫ควบคุมการทานอาหาร

คุณแม่ควรเข้ามาควบคุมในเรื่องเมนูอาหารที่ให้ลูกทาน โดยเน้นไปที่เมนูต้มและผัดเป็นหลัก รวมไปถึงผักและผลไม้🍎ที่มีประโยชน์ และควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกกินของทอดและของมันจนมากเกินไป

💫ออกกำลังกาย

คุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกออกกำลังกาย อย่างน้อยวันละ 30 นาที หรือสามารถหากิจกรรมสนุกๆที่ทำให้ลูกได้เคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การเล่นกีฬา⚽️ และการออกกำลังกายที่สวนสาธารณะ เป็นต้น

💫ลดการกินขนมหวาน

การที่ลูกกินขนมหวานหรือลูกอมรสหวาน🍬มากๆนั้นเป็นสาเหตุทำให้ลูกมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมาก วิธีที่ง่ายที่สุดคือ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการซื้อขนมหวานต่างๆเข้ามากินในบ้านค่ะ🙅‍♀️

     ดังนั้นคุณแม่ควรใส่ใจสุขภาพของลูก ควรส่งเสริมให้ลูกทานอาหาร🥙ที่ดีต่อสุขภาพ แล้วมันออกกำลังกายอยู่เสมอ เพื่อเป็นการรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เมื่อเทียบกับเด็กในช่วงวัยเดียวกัน