post-title

เทคนิคเลือกอาหารเย็นให้ลูก กินแบบไหนดีต่อสุขภาพเด็ก

     เมนูอาหารเย็น🍲สำหรับลูกนั้นถึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพราะเด็กที่มีสุขภาพดีนั้นมาจากการทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดี จะทำให้เด็กสุขภาพแข็งแรงและไม่เจ็บป่วยได้ง่าย  บทความนี้ได้รวบรวมวิธีการเลือกอาหารเย็นให้ลูก ทานแบบไหนจะทำให้ลูกมีสุขภาพที่ดี เรามาหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ 💁‍♀️


เมื่อต้องเตรียมอาหารเย็นให้ ควรคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง

✨สัดส่วนของอาหาร

คุณแม่ควรคำนึงถึงสัดส่วนอาหารของลูก โดยการแบ่งส่วนอาหารให้เท่าๆกัน ไม่ควรเยอะหรือน้อยจนเกินไป และควรคำนึงถึงปริมาณอาหารที่เหมาะสมกับวัยของลูก👶

รสชาติของอาหาร

รสชาติอาหารสำหรับเด็กควรจะเป็นอาหารที่มีรสชาติไม่จัด🥵 และควรเป็นอาหารที่ครบ 5 หมู่ เพื่อที่ลูกจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายนั่นเองค่ะ

ความหลากหลายของอาหาร

คุณแม่คนหลีกเลี่ยงการให้ลูกกินอาหารเมนูซ้ำๆ จำเจ และควรเพิ่มความหลากหลายของอาหารให้กับลูก เพื่อที่ลูกจะได้รู้สึกกินอิ่มและนอนหลับได้อย่างสบาย😴


อาหารเย็นแบบไหนดีต่อสุขภาพของลูก

💫อาหารที่ย่อยง่าย

อาหารเย็นของลูกควรจะเป็นอาหารที่ย่อยค่อนข้างง่าย ไม่ทำให้ลูกรู้สึกอิ่มจนแน่นท้อง เพราะถ้าหากลูกมีอาการแน่นท้องจากอาหารไม่ย่อย อาจนำไปสู่อาการจุกเสียด🤢ในกระเพาะอาหารนั่นเองค่ะ

💫อาหารที่มีทั้งโปรตีนและไฟเบอร์

อาหารเย็นที่อุดมไปด้วยโปรตีนและไฟเบอร์จะช่วยให้ลูกได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน  อีกทั้งคุณแม่ควรเสริมวิตามินจากผลไม้ เช่น ส้ม🍊 สตรอเบอรี่🍓 และบลูเบอรี่🫐ให้ลูกด้วยเช่นกันค่ะ

💫อาหารที่มีรสชาติอ่อนๆ

อาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กนั้นจะเป็นอาหารที่ไม่ได้มีรสชาติจัดจ้านมากนัก เพราะอาหารรสชาติอ่อนๆนั้นจะทำให้เด็กย่อยได้ง่าย และยังทำให้เด็กไม่รู้สึกแสบท้องในช่วงกลางคืนด้วย🌃

💫ให้ลูกดื่มนมเสริมเข้าไปด้วย

นอกจากอาหารแล้วการดื่มนม🥛ก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กอย่างมาก เพราะเด็กกำลังอยู่ในวัยที่เจริญเติบโต และเด็กบางคนมักจะปฏิเสธการกินอาหาร🙅‍♀️ ดังนั้นการที่คุณแม่ให้เด็กดื่มนมเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้เด็กได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกาย


วิธีแก้ปัญหาลูกเป็นคนกินข้าวยาก 

👉จัดจานให้น่าทาน

การจัดจานอาหารให้ดูน่าทานจะเป็นการดึงดูดความสนใจให้แก่ลูก ทำให้ลูกมีความรู้สึกว่าอาหารนั้นมีสีสันสวยงามและน่าทาน รวมไปถึงการสร้างบรรยากาศรอบรอบตัวอาหารที่มีแต่ความสนุก🥳และน่าสนใจ ก็สามารถสร้างรอยยิ้มให้แก่ลูกและการทานอาหารเย็นที่มีความสุขได้

👉พ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูก

เด็กนั้นมักชอบเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่👨‍👩‍👧 คุณพ่อคุณแม่ควรจะ เป็นแบบอย่างที่ดีในการทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ลูกดู เช่น การทานผักในมื้ออาหาร🥬 และยังแสดงท่าทางว่าผักนั้นมีรสชาติที่อร่อย น่าทาน

👉ละเว้นการดุหรือด่าลูก

สิ่งที่คุณแม่ไม่ควรทำมากที่สุดคือการดุ🤫หรือด่าลูกจากการที่ลูกไม่ยอมกินข้าว ควรใช้วิธีการพูดคุยกับลูกโดยใช้เหตุผล เพื่อที่ลูกจะได้รู้สึกผ่อนคลายและไม่ได้รู้สึกโดนกดดันให้ต้องกินอาหารชนิดนั้นๆ

👉ห้ามให้ลูกทานขนมก่อนข้าว

หากเด็กได้ทานขนม🍿ก่อนทานข้าวก็จะทำให้เด็กรู้สึกอิ่มทันที จึงไม่สามารถทานข้าวได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญของการบอกลูกว่าขนมนั้นสามารถทานได้หลังจากทานมื้อเย็นค่ะ

     การเลือกอาหารเย็นให้ลูกนั้นคุณแม่ควรหมั่นใส่ใจในเรื่องโภชนาการของอาหาร โดยเน้นไปที่อาหารที่ประกอบไปด้วยสารอาหาร 5 หมู่ และควรปรุงอาหารรสชาติอ่อนๆ จึงจะเป็นอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กเล็ก👶ในช่วงวัยเจริญเติบโตค่ะ