post-title

เพลงอนุบาล ช่วยเสริมพัฒนาการลูก

     การฟังเพลง🎶ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ง่ายและสนุกสำหรับเด็กๆ เพราะเด็กๆจะรู้สึกเพลิดเพลินในการร้อง และเต้นตามจังหวะของเพลง บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับประโยชน์ของการให้ลูกฟังเพลงและเทคนิคการเลือกเพลงที่เหมาะสมกับรูปมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันแล้วค่ะ💁‍♀️


ประโยชน์ของการให้ลูกฟังและร้องเพลงอนุบาล

💫ช่วยกระตุ้นทักษะการจำ

การฟังเพลงจะเป็นการช่วยพัฒนาทักษะทางด้านความจำ รวมไปถึงช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะในการฟัง👂 พูด และการออกเสียงได้ด้วยค่ะ

💫ช่วยให้เด็กกล้าแสดงออก

การที่เด็กจะเป็นคนกล้าแสดงออกและกล้าคิดกล้าทำนั้น จะต้องอาศัยดนตรีและการร้องเพลง🎤เข้าไปด้วย เพราะกิจกรรมนี้ทำให้เด็กสนุกและรู้สึกเพลิดเพลินนั่นเองค่ะ

💫ช่วยพัฒนาทักษะทางด้านดนตรี

เพราะดนตรีเปรียบเสมือนอาหารของสมอง🧠 เด็กจะสามารถเรียนรู้และเข้าใจถึงจังหวะช้า- เร็ว และเสียงเบา- ดัง อีกทั้งเด็กยังรู้สึกสนุกสนานผ่อนคลาย เพลิดเพลิน และไม่เกิดความเครียดจากการฟังดนตรี ทำให้เด็กๆมีนิสัยที่อ่อนโยน🥰


เทคนิคการเลือกเพลงที่เหมาะสมกับลูก

👉เลือกเนื้อหาของเพลงที่เหมาะสม

เพลงที่คุณแม่เลือกให้ลูกฟังควรเป็นเพลงที่มีเนื้อหาเหมาะสม  ไม่มีจังหวะที่รุนแรงหรือเร็วจนเกินไป อีกทั้งไม่ควรมีการใช้คำหยาบภายในเพลงด้วยค่ะ🙅‍♀️

👉เลือกเพลงที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

เพลงที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความจำ💭 จะช่วยให้เด็กฉลาดขึ้น เช่นเพลงท่อง a-z, เพลงนับเลข และยังรวมไปถึงเพลงที่เกี่ยวกับชื่อสัตว์ต่างๆ🐿️

👉เลือกเพลงที่ส่งเสริมจริยธรรม

เพลงที่สอดแทรกเนื้อหาทางด้านจริยธรรม ความสามัคคี และความซื่อสัตย์ จะเป็นการสอนเด็กๆทางอ้อมให้เป็นคนดี สามารถแยกแยะว่าอะไรถูกและอะไรผิดได้💯 เด็กก็จะนำมาปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง


ความสำคัญของการทำท่าประกอบกับเพลง

เมื่อลูกได้รู้จักการฟังและร้องเพลงไปแล้ว คุณแม่สามารถชวนลูกขึ้นมาเต้นประกอบท่าทางกับเพลงได้ เพื่อเพิ่มความสนุกสนานและยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว👨‍👩‍👧 เพราะธรรมชาติของเด็กจะชอบเคลื่อนไหวอยู่เสมอ 

การทำท่าประกอบกับเพลงจะช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กได้หลายๆด้าน ดังต่อไปนี้

✨ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจถึงจังหวะของเพลง

✨เป็นการช่วยฝึกสมาธิและความจำจากการร้องเพลง🎤

✨ทำให้เด็กรู้สึกเพลิดเพลิน🥳 และคลายเครียด

✨ทำให้เกิดจินตนาการและความคิดที่สร้างสรรค์

✨ทำให้เด็กเป็นคนกล้าแสดงออกต่อสาธารณะ

✨ทำให้เด็กเข้าใจบทบาทของการเป็นผู้นำและการเป็นผู้ตาม

     สรุปได้ว่าการร้องเพลงและทำท่าประกอบไปกับเพลงนั้นช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกในหลายๆด้าน และยังทำให้เด็กรู้สึกสนุกไปพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย เพลงยอดฮิตที่เราแนะนำให้คุณแม่เปิดให้ลูกฟัง คือ เพลง Baby Shark🦈, เพลง Don't open the door to strangers🚪, เพลงล้างมือก่อนกินอาหาร และเพลงกินผักกัน🥦 เป็นต้น