post-title

สอนลูกให้รู้จักความสมดุลระหว่างการออมและการใช้จ่าย

     คุณแม่ทุกๆท่านคงอยากให้ลูกเป็นคนที่มีนิสัยการใช้จ่าย💵อย่างมีเหตุผลตั้งแต่เด็ก ซึ่งนิสัยเหล่านี้มักมาจากการที่เขาถูกปลูกฝังให้รู้จักคุณค่าของเงิน การออมเงิน และการใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล บทความนี้ได้รวบรวมบทเรียนเรื่องการเงินที่คุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จะมีอะไรบ้าง เรามาดูพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


บทเรียนเรื่องการเงินที่ควรสอนให้ลูกรู้

👉คุณค่าของเงิน

การรู้จักคุณค่าของเงินนั้นนับว่าเป็นรากฐานที่ดีของนิสัยที่คุณแม่ควรปลูกฝังให้ลูกน้อย เพราะลูกจะได้รู้ว่าเงินทอง💰นั้นหายาก กว่าจะได้เงินมาแต่ละบาทนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้เขารู้ว่าต้องใช้แรงกายและแรงใจในการหาเงินมา ก่อนที่จะซื้อสินค้าได้ 1 อย่าง ทำให้ลูกเข้าใจถึงคุณค่าของเงินและเรียนรู้ความสำคัญในการใช้จ่ายเงินอย่างคุ้มค่าและมีสติ🤔

👉การออมเงิน

คุณแม่ควรปลูกฝังนิสัยการออมเงินให้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก โดยวิธีง่ายๆคือ การซื้อกระปุกออมสินรูปหมู🐖ให้กับลูก และให้ลูกรู้จักอดออมวันละนิดวันละหน่อย ซึ่งการกระทำแบบนี้จะทำให้ลูกรู้สึกตื่นเต้นและท้าทาย เพราะในขณะที่ลูกหยอดเหรียญ🪙ลงไปนั้นลูกก็จะได้ยินเสียงก๊องแก๊งตลอดจนถึงช่วงที่เหรียญเต็มกระปุกแล้ว ลูกก็ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นอยากแคะกระปุกมากยิ่งขึ้น


และรวมไปถึงบทเรียนนี้อีกด้วยค่ะ

👉การลงทุน

การลงทุนนั้นจัดว่าเป็นการต่อยอดเงินที่มีอยู่ให้มีมูลค่ามากขึ้น เพราะถ้าหากลูกนำเงินออมมาลงทุน ก็จะเป็นการที่ทำให้เงินจำนวนนั้นเพิ่มมูลค่า📈ได้มากกว่าการฝากในบัญชี แต่คนแม่ก็ควรสอนให้ลูกพิจารณาถึงความเสี่ยงของการลงทุนด้วยนะคะ

     สรุปก็คือคุณแม่ควรปลูกฝังเรื่องคุณค่าของเงินและวิธีการใช้จ่ายอย่างมีสติ💵ให้แก่ลูกตั้งแต่ลูกยังเล็ก การ ที่ลูกมีนิสัยประหยัดและอดออมนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ลูกก็ควรรู้จักการต่อยอดการลงทุนจากเงินที่มีอยู่ด้วย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคตและการพัฒนาศักยภาพทางการเงินของลูก👶นั่นเอง