post-title

4 เทคนิคง่ายๆ สอนให้ลูกรู้จักขอโทษเมื่อทำผิด

     คุณแม่อาจพบว่าเมื่อลูกทำผิดแล้วเขาจะเมินเฉย😐ต่อการกระทำของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งท้าทายสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่ที่อยากจะสอนให้ลูกรู้จักกับการขอโทษเมื่อเขาทำผิด บทความนี้ได้รวบรวมวิธีการปลูกฝังให้ลูกรู้จักคำว่า “ขอโทษ” จะมีวิธีแบบไหนบ้าง เรามาหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


เทคนิคง่ายๆที่จะช่วยสอนให้ลูกรู้จักขอโทษเมื่อเขาทำผิด มีดังนี้

✨ปลูกฝังตั้งแต่ลูกยังเล็ก

การที่คุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังให้ลูกรู้จักการขอโทษตั้งแต่เด็กยังเล็กนั้น จะทำให้ลูกคุ้นชินกับการขอโทษเมื่อเขาทำผิด และคุณพ่อคุณแม่ยังควรอธิบายให้ลูกฟังว่าการขอโทษนั้นเป็นสิ่งที่ดี หลังจากนั้นอย่าลืมที่จะปลอบขวัญลูก ชมเชยลูก👏 และกอด🤗ลูกหลังจากลูกกล่าวคำขอโทษด้วยนะคะ

เป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูก

ลูกมักจะเรียนแบบพฤติกรรมจากสิ่งที่เห็นเสมอ👀 ถ้าหากคุณแม่และคุณพ่อกล่าวคำขอโทษซึ่งกันและกันอยู่เสมอให้ลูกได้ยิน👂 ก็จะเป็นการแสดงตัวอย่างให้ลูกเห็นว่าการกล่าวคำขอโทษนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และควรทำอยู่เสมอ


และรวมไปถึงวิธีเหล่านี้อีกด้วย

สอนให้ลูกรู้จักการขอโทษจากใจจริง 

การที่ลูกจะเอ่ยกล่าวคำขอโทษนั้น ควรเป็นการกล่าวขอโทษจากใจจริง🙏 ไม่ใช่เพียงการกล่าวขอโทษเพราะโดนบังคับหรือถูกกดดันให้พูดคำขอโทษ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรกดดันลูกให้ขอโทษ แต่ควรปล่อยให้ลูกคิดได้เองบ้างว่าเวลาไหนที่เราควรสำนึกผิดและเอ่ยคำขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

อธิบายให้ลูกฟังถึงความสำคัญของการขอโทษ

คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าการกล่าวคำขอโทษนั้นไม่มีกฎตายตัวว่าควรใช้ในสถานการณ์ไหน และควรใช้เมื่อไหร่ แต่ควรพิจารณา💭ตามในแต่สถานการณ์ว่าสถานการณ์ไหนเหมาะสมที่จะเอ่ยคำขอโทษเมื่อกระทำความผิด 

     ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะปลูกฝังให้ลูกรู้จักการขอโทษ🙏 คุณพ่อคุณแม่ควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี เมื่อเกิดสถานการณ์ต่างๆที่คุณแม่และคุณพ่อกระทำผิดต่อ ไม่ควรละเลยที่จะเอ่ยกล่าวคำขอโทษต่อลูก เพราะจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ หรือลูก หากกระทำผิดใดๆก็ควรกล่าวคำขอโทษต่อกันจากใจจริง🥰