post-title

ลูกงอแงไม่อยากไปโรงเรียน ทำไงดี?

     คุณแม่เคยสังเกตกันไหมคะว่าลูกๆของตัวเองรู้สึกเศร้า😢เมื่อจะต้องตื่นไปโรงเรียน สาเหตุอะไรที่ทำให้ลูกรู้สึกไม่ชอบการไปโรงเรียน🏫 บทความนี้ได้รวบรวมสาเหตุต่างๆที่ทำให้เด็กไม่อยากไปโรงเรียนมาให้คุณแม่ทราบค่ะ


สาเหตุที่ทำให้ลูกไม่ชอบไปโรงเรียน

👉กฎระเบียบที่เคร่งครัด

โรงเรียนมักจะตั้งกฎเกณฑ์ที่มีความเข้มงวด และบังคับให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามข้อบังคับต่างๆ🫡 นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ลูกรู้สึกว่าขาดอิสรภาพในการใช้ชีวิตที่โรงเรียน

👉บทลงโทษที่หนักหน่วง

หลายๆโรงเรียนได้มีการลงโทษที่รุนแรงต่อเด็ก ทำให้เด็กรู้สึกต่อต้าน🙅‍♀️การไปโรงเรียน และรู้สึกอับอายเมื่อถูกลงโทษต่อหน้าเพื่อนๆ เช่น การที่คุณครูสั่งให้เด็กออกไปยืนนอกห้องเพื่อเป็นการทำโทษ

👉การบ้านกองเท่าภูเขา

ในแต่ละวันเด็กๆก็เหนื่อยมากแล้วสำหรับการเรียนตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น พวกเขาจึงรู้สึกเบื่อหน่ายกับคำว่าการบ้านเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการบ้านวิชาคณิตศาสตร์🧮และโจทย์การแก้ปัญหาต่างๆของวิชาวิทยาศาสตร์

👉การทำข้อสอบ

คุณครูบางท่านไม่ยอมบอกเด็กล่วงหน้าว่าจะมีการทดสอบ📝 ซึ่งทำเซอร์ไพรส์ว่าจะทดสอบทันที ทำให้เด็กรู้สึกได้ว่าไม่ได้ผ่านการเตรียมตัวมาก่อน และไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรลงไปในกระดาษคำตอบ จึงมีความคิดที่จะลอกเพื่อนๆโต๊ะรอบข้างนั่นเองค่ะ

👉คุณครูที่เข้มงวด 

คุณครูที่ดุและน่ากลัวมักจะไม่เป็นที่ชื่นชอบสำหรับเด็กๆ ทำให้เด็กๆมักจะพยายามหลบหนีการเข้าไปเรียนหรือแม้กระทั่งการเดินผ่านคุณครูคนนั้น🧑‍🏫 เพราะเด็กๆเกรงกลัวว่าจะถูกดุและถูกมองด้วยสายตาที่ดุร้าย รวมไปถึงอาจถูกตำหนิหากแต่งกายชุดนักเรียนไม่เรียบร้อย

👉ถูกเพื่อนในห้องเรียนกลั่นแกล้ง

การถูกบูลลี่โดยเพื่อนๆร่วมชั้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กๆไม่อยากไปโรงเรียน เพราะการโดนกลั่นแกล้งมักทำให้เด็กรู้สึกอับอาย🥹 ไม่กล้าเผชิญหน้ากับการถูกล้อเลียนต่างๆ จากเพื่อนร่วมชั้น


วิธีแก้ปัญหาเมื่อลูกไม่ชอบไปโรงเรียน

👉พูดคุยกับลูกถึงปัญหาต่างๆ 

คุณแม่สามารถคุยเปิดอกกับลูกได้ถึงสิ่งที่พวกเขารู้สึกอึดอัดใจ ด้วยวิธีการแสดงออกถึงความเป็นห่วง🤗 พร้อมที่จะรับฟังและช่วยลูกแก้ปัญหาต่างๆที่ทำให้ลูกไม่ชอบการไปโรงเรียน ลูกจะรู้สึกได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ทอดทิ้งเขาและยังช่วยเหลือเขาเอาชนะปัญหาเหล่านี้ไปพร้อมๆกัน

👉ปรึกษาคุณครูประจำชั้น

คุณแม่สามารถโทรไปปรึกษาคุณครูประจำชั้น👩‍🏫ของลูก เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน รวมไปถึงนิสัยของลูกในระหว่างอยู่ในห้องเรียนว่าเขามีปัญหาอะไรหรือเปล่า เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้ค่ะ

👉ทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมของลูก

คุณแม่ควรเข้าใจถึงสภาพจิตใจของลูกและสภาพแวดล้อมของเขาเมื่ออยู่ในโรงเรียน หากสาเหตุของการที่ลูกไม่อยากไปโรงเรียนนั้นมาจากปัจจัยรอบข้างที่ไม่ใช่เกิดจากตัวของลูกเอง👧 คุณแม่ควรประเมินสถานการณ์ พิจารณาว่าควรแก้ปัญหาอย่างไรต่อไป 

     การที่ลูกๆรู้สึกไม่อยากไปโรงเรียนนั้นมีสาเหตุมาจากหลายๆปัจจัย คุณพ่อคุณแม่ควรเข้าอกเข้าใจลูก และรับฟัง👂ปัญหาต่างๆ เพื่อช่วยให้ลูกรู้สึกสบายใจ และถ้าปัญหานั้นใหญ่เกินกว่าที่คุณแม่จะสามารถแก้ได้ คุณแม่สามารถปรึกษาคุณครูที่ประจำชั้นและประสานงานกับทางโรงเรียน🏫เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดค่ะ