post-title

5 พฤติกรรมที่ลูกเลียนแบบจากพ่อแม่

     มีคำโบราณบอกว่าพฤติกรรมที่ลูกแสดงออกมานั้นล้วนมาจากการเลียนแบบสิ่งที่พ่อแม่ทำ ทำให้คุณแม่หลายๆท่านรู้สึกสงสัยว่าพฤติกรรมที่ลูกแสดงออกมานั้นตุ๊กคล้ายกับพฤติกรรมตัวเองในบางที เพราะเด็ก👶จะเรียนรู้โดยวิธีการสังเกต บทความนี้ได้รวบรวม 5 พฤติกรรมที่ลูกชอบลอกเลียนแบบจากการสังเกตคุณพ่อคุณแม่ มีพฤติกรรมอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


พฤติกรรมหลักที่ลูกชอบเลียนแบบตามพ่อแม่ มีดังนี้

✨พฤติกรรมการโต้ตอบ 

ลูกมักชอบลอกเลียนแบบวิธีการตอบสนองของพ่อแม่ และคำอุทานที่พ่อแม่ชอบพูดอยู่บ่อย เช่น “Oh My God “ “ให้ตายสิ” “จริงหรอเนี่ย” ซึ่งลูกๆอาจพูดคำเหล่านี้🗣️มาพร้อมกับการใส่อารมณ์เข้าไปด้วย  

พฤติกรรมการกินอาหาร

ลูกมักจะลอกเลียนพฤติกรรมการกินอาหารจากพ่อแม่ โดยเฉพาะสุขอนามัยและโภชนาการของอาหาร รวมไปถึงส่วนประกอบบางชนิดที่ลูกจะชอบกินและไม่ชอบกิน ล้วนมาจากการดูว่าพ่อแม่ชอบสั่งอะไรบ้าง เช่น พ่อแม่ชอบใส่ผักเยอะๆ🥦 

พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินนั้นส่งผลต่อนิสัยของลูกด้วย การที่คุณแม่ชอบซื้อของออนไลน์หรือชอบช้อปปิ้งนั้น🛍️ ทำให้ลูกสามารถทำตามได้ เช่น การที่คุณแม่ชอบซื้อสินค้าผ่าน Lazada บ่อยๆให้ลูกเห็น ก็ทำให้ลูกมักจะพูดถึงการซื้อสินค้าผ่านแอป📱ดังกล่าวเช่นเดียวกัน


และรวมไปถึงพฤติกรรมเหล่านี้อีกด้วย

💫มารยาททางสังคม 

หากคุณพ่อคุณแม่มีมารยาททางสังคมที่ดี ก็จะทำให้ลูกมีมารยาทดีเช่นเดียวกัน เพราะลูกจะสังเกตพฤติกรรมดังกล่าวและเลียนแบบตามคุณพ่อคุณ เช่น มารยาทในการพูดจาอย่างสุภาพ การเคารพผู้ใหญ่🙏 และการกล่าวขอบคุณอยู่เสมอ

💫กิจกรรมในยามว่าง

การที่ลูกมีกิจกรรมยามว่าง เช่น การชอบออกกำลังกาย การชอบอ่านหนังสือ📕 หรือแม้แต่การชอบดูหนัง📽️ ล้วนมาจากอิทธิพลของการเรียนแบบพฤติกรรมที่คุณพ่อคุณแม่ชอบทำให้ลูกเห็นค่ะ

     คุณพ่อคุณแม่ต้องยอมรับว่าเราเป็นเหมือนต้นแบบของลูก👨‍👩‍👦 หากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดี เป็นคนดีของสังคม ก็ควรแสดงออกแต่สิ่งดีๆให้ลูกเห็น รวมไปถึงการพาลูกไปอยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดี เพราะบุคคลรอบข้างก็ล้วนมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของลูกด้วยเช่นกันค่ะ