post-title

ยาสีฟันสำหรับเด็ก เลือกแบบไหนดี?

     สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่กำลังมองหายาสีฟันในการทำความสะอาดฟัน🦷ของเจ้าตัวน้อย คงมีข้อสงสัยว่ายาสีฟันแบบไหนกันนะที่เหมาะสำหรับลูกเรา วันนี้ทางเราได้รวบรวมประเภทของยาสีฟันเด็ก รวมไปถึงวิธีการเลือกซื้อยาสีฟันให้เหมาะกับลูกน้อย👶 เพื่อให้ลูกมีสุขภาพฟันที่ดีและแข็งแรง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ 


3 ประเภทหลักๆของยาสีฟันของเด็ก

1️⃣ยาสีฟันแบบผ้าเปียก

คุณแม่สามารถเริ่มแปรงฟันให้ลูกในช่วงวัยแรกเกิดจนกระทั่งถึงอายุ 1 ปีได้ตั้งแต่ลูกเริ่มมีฟันซี่แรกงอกขึ้นมา แพทย์แนะนำให้ทำความสะอาดฟันด้วยการใช้ผ้าเปียกหรือผ้าก๊อซแทนการใช้แปรงสีฟัน เพราะจะอ่อนโยนต่อเหงือกของลูกที่มีความเซนซิทีฟ โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถเช็ดเบาๆที่บริเวณเหงือกบน เหงือกล่าง รวมไปถึงเช็ดตรงลิ้น👅และกระพุ้งแก้มหลังจากลูกทานอาหารเสร็จได้ทันทีค่ะ วิธีการเช็คแบบนี้จะช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย🦠ในช่องปาก

2️⃣ยาสีฟันแบบเนื้อเจล

ยาสีฟันแบบประเภทเนื้อเจลจะเหมาะสำหรับเด็กเล็กที่มีอายุ 1- 3 ปี คุณแม่สามารถเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่ม🪥เหมาะสำหรับช่องปากของลูก และบีบยาสีฟันเนื้อเจลในขนาดเท่าเมล็ดข้าวเพื่อให้ลูกแปรงฟัน และในช่วงวัยนี้คุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักบ้วนปากด้วยตัวเองค่ะ 

3️⃣ยาสีฟันแบบเนื้อครีม

ยาสีฟันเด็กแบบเนื้อครีมจะเหมาะสำหรับเด็กที่มีอายุ 3 ปีเป็นต้นไป คุณแม่ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ 1,000 ppm เพื่อเป็นการเสริมสร้างให้สุขภาพปากและฟันของลูกแข็งแรง ปริมาณยาสีฟันแบบเนื้อครีมจะมีความเข้มข้น ควรใช้เพียงขนาดเมล็ดถั่วเขียว🫛เท่านั้นค่ะ


เคล็ดลับในการเลือกยาสีฟันเด็กให้ลูก

✨ยาสีฟันที่มีกลิ่นหอม

ยาสีฟันที่มีกลิ่นหอม🥰จะช่วยดึงดูดให้ลูกอยากแปรงฟัน  เพราะลูกจะรู้สึกสนุกไปกับการแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีกลิ่นผลไม้หอมละมุน เช่นยาสีฟันกลิ่นสตอเบอร์รี่🍓 ยาสีฟันกลิ่นบลูเบอร์รี่🫐 และยาสีฟันกลิ่นส้ม🍊 เป็นต้น และคุณแม่ควรระวังไม่ให้ลูกกลืนยาสีฟันเข้าไปในขณะแปรงฟันด้วยนะคะ

ยาสีฟันที่ปราศจากสารอันตราย

ยาสีฟันที่ดีสำหรับลูกควรเป็นยาสีฟันที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย☠️ที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเด็กได้  เช่น SLS, SLES, แคลเซียมคาร์บอเนต,ซิลิคอน, สีสังเคราะห์ รวมไปถึงสารฟอกสีฟัน เป็นต้น สารเหล่านี้มักทำให้เกิดการระคายเคืองต่อช่องปากของลูก ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมมาจากสารสกัดธรรมชาติ☘️ เพราะจะปลอดภัยและอ่อนโยนต่อลูกมากที่สุดค่ะ

ยาสีฟันที่ปราศจากส่วนผสมของน้ำตาล

ถึงแม้ว่ายาสีฟันที่มีรสชาติหอมหวานจะถูกใจสำหรับเด็กๆ แต่รสหวานเหล่านั้นไม่ควรมาจากน้ำตาล🍰 เพราะน้ำตาลที่อยู่ในยาสีฟันอาจทำให้เด็กเกิดฟันผุขึ้นได้ค่ะ โดยคุณแม่สามารถเลือกใช้ยาสีฟันที่ใช้สารทดแทนความหวาน เช่นน้ำตาลหญ้าหวาน🍃 หรือ sorbitol 

     คุณพ่อคุณแม่ควรส่งเสริมให้ลูกรักการแปรงฟัน🪥 โดยการเลือกยาสีฟันกลิ่นที่ลูกชอบ และควรระมัดระวังในเรื่องสารขัดฟันที่ผสมอยู่ในยาสีฟันด้วยนะคะ ควรเลี่ยงการใช้ยาสีฟันที่มีสารขัดฟันให้ได้มากที่สุด เพราะสารขัดฟันนั้นมีฤทธิ์ที่รุนแรงต่อสุขภาพฟันของเด็ก👶 อาจทำให้ฟันเกิดการสึกก่อนได้ค่ะ  เพราะฉะนั้นก่อนคุณแม่จะทำการเลือกซื้อยาสีฟัน อย่าลืมตรวจสอบส่วนผสมให้ดีก่อนซื้อมาให้ลูกใช้งานนะคะ