post-title

อันตรายของการหอม จูบทารก

     เป็นที่เข้าใจตรงกันว่าเจ้าตัวน้อย👶ที่พึ่งออกมาเผชิญโลกกว้างนั้นล้วนมีความน่ารักและน่าฟัดสำหรับตัวคุณพ่อคุณแม่เอง จนไปถึงญาติๆหรือเพื่อนๆอยู่แล้ว การแสดงความรัก💗ด้วยการจูบแก้ม😘หรือการหอมแก้มจึงเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่าร่างกายของทารกนั้นบอบบางกว่าที่เราคิด ไม่ใช่ในเชิงลักษณะภายนอกหรืออวัยวะต่างๆภายนอกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงระบบอวัยวะต่างๆภายในร่างกายอีกด้วย ร่างกายของทารกจึงมีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าผู้ใหญ่ที่เจริญเติบโตเต็มที่ค่อนข้างมาก วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาดูว่า ที่จริงแล้วเราสามารถแสดงความรักต่อเจ้าตัวน้อยผ่านการจูบแก้มหรือห้อมแก้มได้หรือไม่ เราไปดูพร้อมๆกันได้เลยค่ะ💁‍♀️


5 โรคเสี่ยงจากการหอมแก้มทารก

✨ทารกมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ RSV 

ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ😮‍💨 ติดต่อได้ง่ายผ่านการสัมผัสร่างกาย และทางสารคัดหลั่ง และจะระบาดง่ายเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่อากาศค่อนข้างชื้น ซึ่งผู้ใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงอาจเป็นพาหะนำเชื้อมาติดเจ้าตัวน้อยได้ค่ะ

ทารกมีโอกาสที่จะเป็นโรค SSSS 

ที่มาจากคำว่า Staphylococcal scalded skin syndrome ถ้าแปลชื่อโรคตามตัวแล้วก็จะพอทราบได้ว่ามันคือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง อันที่จริงแล้วเจ้าแบคทีเรีย🦠ที่เป็นสาเหตุของโรคนั้นก็อยู่ตามผิวหนังของเราโดยทั่วไปเลยค่ะ เพียงแต่ว่าระบบภูมิคุ้มกัน🛡️ของวัยผู้ใหญ่นั้นแข็งแรงมากกว่าทารก จึงไม่ป่วยเหมือนทารกนั่นเอง ถึงแม้จะไม่ป่วย ผู้ใหญ่ก็สามารถเป็นพาหะที่นำเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ไปติดเจ้าตัวน้อยผ่านการสัมผัสร่างกายกันและกันได้ค่ะ

ทารกมีโอกาสติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ซิมเพล็กซ์ 

ที่ก่อโรคที่เรารู้จักกันดีอย่างโรคเริมนั่นเองค่ะ แต่เชื้อไวรัสชนิดนี้นั้นถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆตามบริเวณที่ก่อโรคในร่างกาย กลุ่มแรกชื่อย่อว่า  HSV1 จะทำให้เกิดตุ่มแผลบริเวณรอบปาก👄หรือภายในช่องปาก ติดต่อผ่านการสัมผัสสารคัดหลังของร่างกาย แต่อีกกลุ่มหนึ่งที่มีชื่อย่อว่า HSV2 จะทำให้เกิดแผลบริเวณอวัยวะเพศ ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ การติดเชื้อจึงแบ่งเป็นสองกรณี กรณีแรกคือทารกที่คลอดออกมาแล้ว ได้รับการสัมผัสจากผู้ใหญ่ที่มีเชื้อประเภทที่ 1 ก็จะทำให้เด็กมีโอกาสเป็นเริมบริเวณปาก🥴ได้ ส่วนกรณีที่ 2 นั้นเกิดกับทารกที่ยังไม่คลอด แต่คุณแม่ติดเชื้อผ่านการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มีเชื้อดังกล่าว ก็จะทำให้เด็กมีโอกาสติดเชื้อเริมกลุ่มที่ 2 ได้เช่นเดียวกันค่ะ

ทารกมีโอกาสติดเชื้อหัด 

ซึ่งทำให้ทารกเป็นไข้🤒 น้ำมูกไหล😪 ตาแดง มีอาการไอจามประกอบ และมีผื่นขึ้นตามร่างกาย เป็นโรคที่พบในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 1 - 6 ปี ติดต่อกันได้ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือสัมผัสร่างกายของผู้ติดเชื้อค่ะ อันที่จริงแล้วโรคหัดนับเป็นโรคที่หายเองได้โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ แต่หากเด็กมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆร่วมด้วยอาจต้องการการเฝ้าติดตามและดูแลอาการอย่างใกล้ชิด โดยใช้การรักษาด้วยยา💊ประกอบกันไปค่ะ

ทารกมีโอกาสเป็นโรคอีสุกอีใส

โรคอีสุกอีใสจากการติดเชื้อไวรัสชื่อ VZV หรือ HPV กลุ่มที่ 3 ติดต่อได้ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือสัมผัสร่างกายของผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน แม้จะเราต่างทราบว่าเด็ก👶แทบทุกคนต้องเคยเป็นหรือเคยติดเชื้อหากไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน แต่ก็นับเป็นโรคที่ไม่มีวันหายค่ะ🙅‍♀️ เพราะต่อให้อาการของโรคนั่นก็คือตุ่มแดงนั้นจะดีขึ้นเรียบร้อยแล้ว แต่เชื้อจะยังอยู่ในร่างกายของเราไปตลอดชีวิต รอวันที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราอ่อนแอ เมื่อนั้นเชื้อจะฉวยโอกาสแสดงอาการของโรคขึ้นมาอีกรอบ ซึ่งก็เป็นอาการในลักษณะเดิมเลยค่ะ เพียงแต่เราเปลี่ยนชื่อเรียกกลายเป็นโรคงูสวัด🐍ที่เรารู้จักกันดีเท่านั้นเอง 


อยากหอมแก้มเด็กอย่างปลอดภัยต้องทำอย่างไร

💫ในกรณีที่เจ้าตัวน้อยนั้นมีอายุยังไม่ถึง 3 เดือน 

แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการจูบ😘หรือการหอมไปก่อนค่ะ หากอยากทำจริงๆให้ระมัดระวังเรื่องความสะอาดของร่างกายตนเองจนไปถึงเสื้อผ้า👚ที่สวมใส่ เพราะจะเป็นส่วนที่สัมผัสกับร่างกายของทารกโดยตรงค่ะ

💫ตรวจสอบว่าลูกมีสุขภาพปกติ 

หากดูแล้วลูกไม่ได้กำลังป่วยอยู่ จึงทำการจูบ💋หรือหอมแก้มลูกได้ เพราะโดยปกติระบบภูมิคุ้มกันของทารกนั้นไม่ได้แข็งแรงมากอยู่แล้ว หากยังป่วยก็จะยิ่งอ่อนแอลงไปอีก จึงไม่ควรเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อก่อโรค🦠ให้เด็กเพิ่มค่ะ

💫ควรล้างมือและล้างปากก่อน

ล้างมือ🤲และล้างปากทุกครั้งก่อนที่จะทำการกอด จูบ หรือสัมผัสร่างกายของทารก

💫หากเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ 

หลังสูบบุหรี่🚬ใหม่ๆไม่ควรมาเข้าใกล้เด็กแม้จะไม่ได้สัมผัสโดยตรงก็ตาม เพราะควันบุหรี่มือสองยังคงติดตามเสื้อผ้าและร่างกายของผู้สูบ อาจทำให้ทารกได้รับควันบุหรี่มือสองได้ค่ะ

💫อย่าให้คนไม่สนิทมาสัมผัสร่างกายของลูก

เพราะเราไม่สามารถทราบถึงเงื่อนไขทางสุขภาพหรือการรักษาความสะอาด🧼ในร่างกายตนเองของเขาได้ค่ะ

💫เลี่ยงการพาลูกไปในที่แออัด

ไม่พาเจ้าตัวน้อยออกไปยังที่ที่มีผู้คนแออัด ถ่ายเทไม่สะดวก เพราะง่ายต่อการติดเชื้อก่อโรค🦠ชนิดต่างๆค่ะ

     จะเห็นแล้วนะคะว่าการแสดงความรักผ่านการกอด🤗 จูบ หอมแก้มทารกนั้นเป็นวิธีที่มีความเสี่ยงทั้งสิ้น แต่ก็สามารถทำได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกัน หากต้องการปฏิสัมพันธ์กับเด็กก็แค่ต้องรักษาความสะอาดของร่างกายตนเอง และมั่นใจว่าตนเองไม่ได้กำลังเป็นโรคติดต่อใดๆก็ตามเท่านั้นเองค่ะ