post-title

สัญญาณเตือนออทิสติก

     “ออทิสติก” นั้นถือเป็นกลุ่มอาการที่เราเองเคยผ่านหูผ่านตากันมาเป็นเวลานานแล้วใช่ไหมคะ ถือเป็นภาวะทางสุขภาพรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยในวัยเด็ก👶 เป็นโรคที่ไม่สามารถอนุมานได้ว่าจะเกิด หากเกิดขึ้นแล้วก็มีแนวโน้มจะสร้างความหนักอกหนักใจให้กับคุณพ่อคุณแม่👫เป็นอย่างมาก วันนี้บทความของเราจึงพาคุณผู้อ่านมาทำความรู้จักกับโรคนี้ให้มากขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ในการสังเกตว่าเด็กๆรอบตัวเราจนไปถึงเจ้าตัวน้อยของเราเองนั้น มีสัญญาณเสี่ยงต่อการเป็นโรคออทิสติกหรือไม่ หากมีจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ภาวะดังกล่าวเป็นอันตรายกับเด็กแค่ไหน เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำความรู้จักกับโรคออทิสติกเบื้องต้น

โรคออทิสติกนั้นถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่เกิดจากความผิดปกติของสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย หรือที่เรามักเคยได้ยินว่าเป็นความผิดปกติของสารเคมีในสมอง🧠 เช่นเดียวกับกลุ่มโรคเครียดและโรคซึมเศร้าเลยค่ะ แต่เมื่อเกิดกับเด็ก👶ซึ่งเป็นช่วงที่มนุษย์จำเป็นต้องมีความพัฒนาด้านต่างๆ หากเจ้าสารเคมีเหล่านี้ผิดเพี้ยนไป เด็กจึงมีปัญหาทางด้านพัฒนาการที่เกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นส่วนใหญ่ค่ะ จะมีพัฒนาการด้านใดบ้างนั้น เราไปดูกันต่อเลยค่ะ

พัฒนาการทางด้านภาษาที่ผิดปกติ

  1. เด็กพูด🗣️ได้ช้าเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่นๆในวัยไล่เลี่ยกัน เป็นไปได้ว่าเด็กไม่ได้เรียนรู้ที่จะพูด จึงพูดไม่ได้ หรืออาจพูดได้แต่ไม่อยากพูด ไม่อยากสื่อสาร ไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์🙉กับคนอื่นๆรอบตัว

  2. พูดได้แต่ไม่เป็นประโยค แต่เป็นคำแยกๆ ซ้ำๆกันแทน

  3. พูดจาติดขัด จนไปถึงพูดจาติดอ่าง😲

  4. พูดด้วยภาษาของตนเอง💭 ไม่ใช่ภาษาที่คนรอบตัวใช้สื่อสาร จนไปถึงพูดด้วยน้ำเสียงที่ผิดปกติ

  5. พูดจาเรียงประโยคได้ แต่ไม่ลื่นไหล และไม่ชัด🤬จนฟังออกได้ยากมากๆ

พัฒนาการด้านการเข้าสังคมที่ผิดปกติ

  1. เด็กมีบุคลิกสันโดษ ไม่ชอบสุงสิงกับใคร ชอบเล่นคนเดียว ชอบอยู่กับตนเองเท่านั้น อย่างไรก็ตามสำหรับข้อนี้ก็ต้องดูปัจจัยรอบตัวเด็กประกอบด้วยว่าการที่เด็กเล่นคนเดียว ไม่ยอมเข้าสังคม เป็นเพราะสังคมไม่ต้อนรับหรือถูกรังแก🥹หรือไม่

  2. แม้จะเรียกชื่อแล้วก็ไม่ขานรับ😶 ไม่หันมาสบตา ไม่แสดงอาการใดๆที่ทำให้ผู้เรียกรับรู้ว่าตนเองได้ยินแล้ว หรืออาจตอบรับแต่ต้องเรียกหลายครั้งมากๆ สำหรับข้อนี้ก็ต้องมั่นใจด้วยว่าเด็กไม่ได้มีปัญหาทางด้านการได้ยินจริงๆ

  3. ไม่สื่อสารถึงความต้องการของตนเองกับผู้อื่น ไม่ขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ไม่อยากปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นแม้เพียงเล็กน้อย จนไปถึงไม่แสดงอารมณ์😐ไม่ว่ากับเหตุการณ์ใดก็ตาม


สัญญาณอื่นๆที่ผิดปกติ

  1. ชอบทำกิจกรรมเดิมๆ🪁 หมกมุ่นและเก็บตัวแต่กับสิ่งเดิมๆ

  2. รับมือกับการเปลี่ยนแปลง หรือสิ่งที่ทำให้รู้สึกขัดใจแม้เพียงเล็กน้อยไม่ได้ มีปัญหาด้านการควบคุมอารมณ์🤯

  3. ไม่ทำกิจกรรมตามวัยเหมือนเด็กคนอื่นๆ ทำให้ไม่มีสังคม ไม่มีเพื่อนสนิทตามวัย เพราะสนใจเพียงเรื่องที่เฉพาะกลุ่มมากๆจนเด็กคนอื่นๆอาจเข้าไม่ถึง🙁

    ออทิสติกแท้หรือออทิสติกเทียม

    เชื่อว่าคุณผู้อ่านน่าจะคุ้นเคยกับคำว่าออทิสติกธรรมดากันมาอยู่แล้ว แต่ทราบไหมคะว่าปัจจุบันนั้น มีกลุ่มอาการที่เรียกว่าออทิสติกเทียมเพิ่มขึ้นมาด้วย หากออทิสติกแท้เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีภายในสมอง🧠เด็ก เด็กที่มีภาวะออทิสติกเทียมนั้นจะมีสารเคมี🧪ในสมองที่ปกติเหมือนเด็กทั่วไปเลย เพียงแต่เป็นเด็กที่ขาดการกระตุ้นให้มีพัฒนาการทางด้านการเข้าสังคมจากคุณพ่อคุณแม่👫ค่ะ ปัจจุบันนั้นถือเป็นยุคที่ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีก้าวกระโดด ผู้คนสามารถเข้าถึงสื่อต่างๆได้ไม่ยากผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์📱 คุณพ่อคุณแม่บางท่านจึงปล่อยลูกไว้กับเครื่องมือเหล่านั้นเพื่อให้ลูกไม่ซน เด็กจึงขาดการสื่อสารสองทางกับคุณพ่อคุณแม่และผู้คนรอบตัว จดจ่ออยู่กับเพียงแค่สื่อ จึงมีปัญหาในด้านการเข้าสังคมนั่นเองค่ะ

     อ่านมาถึงตรงนี้คุณผู้อ่านก็จะได้ทราบถึงพฤติกรรมหรือสัญญาณบางอย่างของเด็ก👶 ที่เสี่ยงว่าเจ้าตัวน้อยจะเป็นโรคออทิสติกกันไปเรียบร้อยแล้วนะคะ ไม่ว่าจะเป็นโรคออทิสติกแท้หรือเทียม หากคุณผู้ปกครองสามารถสังเกตได้ถึงพฤติกรรมเหล่านี้ แนะนำว่าไม่ควรปล่อยผ่านเด็ดขาด ให้รีบไปปรึกษาแพทย์👩‍⚕️ทันที เพราะถือเป็นช่วงวัยที่สำคัญต่อการเติบโตและการใช้ชีวิตในอนาคตของเจ้าตัวน้อยเป็นอย่างมากค่ะ