post-title

ฝึกให้ลูกพูดหลายภาษา

     พัฒนาการทางด้านสังคมนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของเจ้าตัวน้อย และหนึ่งทักษะที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางการเข้าสังคมก็คือทักษะทางด้านภาษานั่นเอง นอกจากจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเอื้ออำนวยให้เด็กสามารถเข้าสังคมได้ง่ายและหลากหลายขึ้นแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งทักษะที่จะเป็นประโยชน์แก่เจ้าตัวน้อยในอนาคตอีกด้วย บทความนี้จะพาไปดูว่าสำหรับเราในฐานะคุณพ่อคุณแม่👫 ถ้าอยากปลูกฝังให้ลูกน้อยสามารถพูดได้หลายภาษา🔠 จะมีแนวทางส่งเสริมการเรียนภาษาของพวกเขาอย่างไรได้บ้าง เราไปเริ่มกันเลยค่ะ💁‍♀️


อายุที่เหมาะกับการเรียนภาษาของเด็กเล็ก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่ต้องการเสริมทักษะทางด้านภาษา🔠 อันที่จริงไม่ได้หมายถึงเพียงการเรียนสองภาษาขึ้นไป แต่ยังหมายถึงการส่งเสริมให้ลูกคุ้นชินกับภาษาบ้านเกิดด้วย สามารถฝึกฝนลูกได้ตั้งแต่ช่วง 5 ปีแรกของเด็กๆเลยค่ะ เพราะเป็นช่วงที่เซลล์สมอง🧠ของเด็กนั้นมีอัตราการแบ่งตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย พูดง่ายๆก็คือเป็นช่วงเวลาทองคำในการพัฒนาสมองของเจ้าตัวน้อยเลย ดังนั้นหากจะต้องเลือกสักช่วงในการฝึกฝนทักษะด้านภาษาให้เด็กๆ ช่วงอายุนี้ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งเลยค่ะ

จำแนกประเภทของทักษะการพูดได้หลายภาษาเบื้องต้น

Co-ordinate Bilingual เป็นกลุ่มคนที่พูดได้2️⃣ภาษา แต่ยังไม่สามารถพูดได้คล่องแคล่วหรือเป็นธรรมชาติกับทั้งสองภาษา

✨Compound Bilingual เป็นกลุ่มคนที่สามารถพูดสื่อสารได้สองภาษา แต่อีกภาษาหนึ่งที่ไม่ใช่ภาษาบ้านเกิดนั้นยังไม่สามารถพูดได้เหมือนเจ้าของภาษามากนัก แต่สามารถสื่อสารและรับสารได้อย่างเข้าใจ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่คนส่วนมากเป็นกันนั่นเองค่ะ ซึ่งก็จะเป็นกลุ่มคนที่ได้เรียนอีกภาษา ยกตัวอย่างเช่นภาษาอังกฤษ🔤 ที่เป็นวิชาในหลักสูตรการศึกษาของประเทศไทยค่ะ

✨Balance Bilingual เป็นกลุ่มคนที่พูดได้สองภาษาเช่นกัน และต้องพูดได้คล่องแคล่ว เป็นธรรมชาติเหมือนเจ้าของภาษากับทั้งสองภาษาเลย ทั้งที่อีกภาษาหนึ่งไม่ใช่ภาษาบ้านเกิด แต่ยังทำได้ดีเช่นเดียวกัน👍

✨Ambi-Bilingual เป็นกลุ่มคนที่พูดได้สองภาษาเพราะว่าเป็นเจ้าของภาษากับทั้งสองภาษา พูดง่ายๆคือเกิดมาพร้อมกับการต้องสื่อสารทั้งสองภาษาในคราวเดียวกัน มักพบกับเด็กที่เป็นลูกครึ่ง👧 คุณพ่อพูดภาษาหนึ่งคุณแม่พูดอีกภาษาหนึ่ง เด็กจึงได้สื่อสารทั้งสองภาษานั่นเองค่ะ

✨Multilingual เป็นคนที่พูดได้หลายภาษา🗣️(พูดได้มากกว่าสองภาษา)


จะส่งเสริมให้เด็กพูดได้สองภาษา(ขึ้นไป) ได้อย่างไร?

วิธีที่ 1️⃣ 

ก่อนอื่นต้องฝึกให้เจ้าตัวน้อยแข็งแรงกับภาษาบ้านเกิดของตนเองก่อนค่ะ ซึ่งอาจเป็นภาษาเดียว หรืออาจเป็นทั้งสองภาษาเลยในกรณีที่คุณพ่อคุณแม่พูดกันคนละภาษา เพราะหากภาษาที่ใช้ในครอบครัวเข้มแข็งแล้ว จะทำให้เด็กๆไม่มีปัญหาทางด้านการสื่อสาร🗣️แน่นอน เมื่อถึงเวลานั้น หากต้องการให้ลูกเรียน📖ภาษาอื่นๆเพิ่มเติมก็ค่อยส่งเสริมในภายหลังค่ะ

วิธีที่ 2️⃣

ในกรณีที่มีทุนทรัพย์💵เพียงพอ การให้ลูกได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการพาเข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติ🏫หรือการให้ลูกไปแลกเปลี่ยนอยู่ที่ต่างประเทศ (ไม่เหมาะกับเด็กเล็ก) เพราะไม่มีการฝึกภาษาแบบไหนจะได้ผลไปกว่าการได้สื่อสารในชีวิตประจำวันทุกวันแล้วค่ะ

วิธีที่ 3️⃣

ส่งเสริมให้ลูกเสพสื่อต่างประเทศ📱 ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสื่อการเรียน แต่เป็นสื่อบันเทิงที่คุณพ่อคุณแม่เห็นว่าเหมาะสมกับวัยของเด็กๆ เพราะการดูสื่อต่างประเทศจะทำให้เด็กๆได้ซึมซับการฟังภาษาอื่นๆไปโดยอัตโนมัติค่ะ และยิ่งเป็นสื่อบันเทิง🎞️ เด็กๆจะไม่ได้รู้สึกเหมือนถูกบังคับให้เรียน แต่เป็นการเพลิดเพลินไปกับมันมากกว่าค่ะ

     อย่างไรก็ตาม แม้ทักษะทางด้านภาษานั้นจะเป็นทักษะที่เป็นประโยชน์กับคนในทุกๆช่วงวัย เป็นทักษะที่ฝึกฝนได้ แต่ด้วยความที่มันเป็นทักษะ นั่นหมายความว่าย่อมมีกลุ่มคนที่ถนัดและไม่ถนัดในการทำสิ่งนี้ ดังนั้นความสามารถในการสื่อสารได้หลายภาษานั้นไม่ใช่เครื่องบ่งบอกหรือชี้วัดความฉลาดของบุคคล เป็นเพียงเครื่องมือในการสื่อสารของมนุษย์เท่านั้น หากพยายามส่งเสริมให้เด็กๆเรียนรู้หลายภาษา🔠แล้ว แต่เขายังทำได้ไม่ค่อยดี หรือมีแนวโน้มว่าจะไม่ชอบหรือไม่ถนัด ก็ไม่ควรบังคับเด็กๆจนเกินไป เพียงแต่ฝึกฝนให้พอสื่อสาร🗣️ได้ในระดับหนึ่งก็เพียงพอแล้ว เพราะเจ้าตัวน้อยอาจถนัดทักษะด้านอื่นมากกว่าทักษะด้านภาษาเท่านั้นเองค่ะ