post-title

หัดให้เจ้าตัวน้อยออกกำลังกาย ดียังไง?

     การออกกำลังกาย⛹️‍♀️นั้นนับเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นกับคนทุกเพศทุกวัยรวมถึงเด็กๆด้วย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสำหรับบางท่านอาจเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความพยายามทั้งแรงกายและแรงใจมากเหลือเกิน จะออกกำลังกายเสียทีก็รู้สึกเหมือนถูกบังคับ ดังนั้นหากเรามีลูก👶 จะเป็นการดีกว่าไหมที่จะปลูกฝังให้การออกกำลังกายเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตหรือเป็นกิจวัตรประจำวันของเด็กๆ ทำให้พวกเขามองว่าการออกกำลังกายเป็นไลฟ์สไตล์ที่ทำเป็นประจำและเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่เหมือนการถูกบังคับให้ทำงาน บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านไปดูถึงความสำคัญในการปลูกฝังให้เด็กๆออกกำลังกาย และวิธีการกระตุ้นให้เจ้าตัวน้อยของเรารักการออกกำลังกายกันค่ะ💁‍♀️


ประโยชน์ของการให้เด็กออกกำลังกาย


วัยเด็กและวัยรุ่นเป็นวัยที่ยังมีการเจริญเติบโตของร่างกายอย่างต่อเนื่องอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของมวลกระดูก🦴และกล้ามเนื้อ ความยาวของกระดูก ความแข็งแรง💪ของกระดูกและกล้ามเนื้อ เด็กที่ออกกำลังกายกายเป็นประจำจึงมีแนวโน้มที่จะมีรูปร่างสูงใหญ่และสมส่วนมากกว่าเด็กที่ไม่ออกกำลังกาย อีกทั้งยังมีกระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรงกว่า สมรรถภาพในการออกท่าทางต่างๆหรือความสามารถด้านร่างกายก็พัฒนามากกว่าอีกด้วย

ข้อที่ 1️⃣

การออกกำลังกายช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายให้ดีขึ้น ประโยชน์ทางตรงยกตัวอย่างเช่นช่วยพัฒนาระบบหายใจ ระบบหัวใจ🫀และการไหลเวียนของเลือด ส่วนประโยชน์ทางอ้อมก็จะเป็นเรื่องของระบบเผาผลาญ ระบบทางเดินอาหาร ระบบขับถ่าย💩 ระบบประสาทและสมองค่ะ

ข้อที่ 2️⃣

การออกกำลังกาย🏊‍♂️เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยควบคุมให้เด็กมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมตามเกณฑ์มาตรฐาน ส่งผลให้เด็กเติบโตไปเป็นบุคลากรที่สุขภาพดีในระยะยาวค่ะ

ข้อที่ 3️⃣

นอกจากการออกกำลังกายจะช่วยส่งเสริมสุขภาพกายโดยตรงแล้ว ยังสามารถช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตได้ด้วย เพราะระหว่างที่ออกกำลังกายเด็กจะได้ทำการปลดปล่อยอารมณ์ในรูปแบบของการออกท่าทาง ช่วงที่ออกก็จะมีฮอร์โมนที่ช่วยสร้างความสุขหลั่งออกมา เมื่อออกเสร็จเรียบร้อยเด็กจึงมีแนวโน้มที่จะมีจิตใจที่ผ่อนคลาย😌มากกว่าตอนยังไม่ได้ออกกำลังกายค่ะ


วิธีกระตุ้นให้ลูกชอบออกกำลังกาย

สำหรับคนในวัยผู้ใหญ่อย่างเรานั้น เป้าหมายหลักของการออกกำลังกายคือการควบคุมน้ำหนักและรักษารูปร่างโดยรวมภายนอกใช่ไหมคะ แต่หากใช้เหตุผลเหล่านี้กับเด็กๆ พวกเขาจะไม่รู้สึกเข้าใจมันและอยากออกกำลังกาย คุณพ่อคุณแม่จึงสามารถแก้ปัญหาด้วยการตัดเรื่องเกี่ยวกับเหตุผลออกไปให้มากที่สุด แล้วทำอย่างไรก็ได้ให้เด็กรู้สึกว่าการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องสนุกแทน ไม่ว่าจะเป็นการให้ลูกลองเล่นกีฬาที่ชอบ ได้พบเจอกลุ่มเพื่อนที่เล่นกีฬาด้วยกัน🤼‍♂️ ในเด็กเล็กอาจใช้วิธีการเล่าเรื่องราวหรือการเล่านิทาน ให้เขารู้สึกว่านี่ไม่ใช่การออกกำลังกายแต่เป็นการเล่นเกม🎮 เป็นการทำกิจกรรมผจญภัยแทนค่ะ

วิธีที่ 1️⃣

ทำให้เจ้าตัวน้อยเข้าใจว่าการออกกำลังกายนั้น⛹️‍♀️ สิ่งที่ต้องตระหนักหลักๆคือความสม่ำเสมอ เราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายครั้งเดียวหนักๆก็ได้ เราสามารถออกกำลังกายเบาๆแต่ทำอย่างสม่ำเสมอได้ค่ะ

วิธีที่ 2️⃣

เด็กบางคนเมื่อได้ลองออกกำลังกายแล้ว อาจมีนิสัยที่ไม่ชอบการออกกำลังกายจริงๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกลองทำกิจกรรมอย่างอื่นที่มีการขยับร่างกาย ต้องใช้แรงงานเล็กน้อย เช่น การเดินชมสวน ทำสวน👩‍🌾 ทำครัว ช่วยผู้ปกครองทำงานบ้าน โดยมีข้อดีคือเป็นการใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัวด้วยค่ะ

วิธีที่ 3️⃣

หลีกเลี่ยงการปล่อยลูกไว้กับเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน📱 แท็บเล็ต แล็บท็อปหรือทีวี📺โดยลำพัง เราต่างก็ทราบกันดีว่าอุปกรณ์เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่วางมือได้ยากหากได้จับขึ้นมาเล่นแล้ว หากปล่อยลูกไว้เพียงลำพังก็จะทำให้เด็กติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทนแทนที่จะไปทำกิจกรรมที่ได้ออกท่าทางหรือได้บริหารร่างกายค่ะ 

     จะเห็นแล้วนะคะว่า วิธีการปลูกฝังและกระตุ้นให้เจ้าตัวน้อยรักการออกกำลังกายนั้นไม่ได้ซับซ้อนเลย สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการที่เราเอง ในฐานะผู้ปกครอง👨‍👩‍👧ของเด็กๆต้องเห็นความสำคัญและตระหนักถึงประโยชน์ในการออกกำลังกายก่อน ควรปฏิบัติให้เด็กเห็นว่าเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่เองก็ทำ เด็กก็จะอยากลองทำตามไปโดยปริยายค่ะ