post-title

เปลี่ยนสูตรนมอย่างไรให้เจ้าตัวน้อยปลอดภัย

     ช่วงเวลาหลังคลอดนับเป็นช่วงที่เจ้าตัวน้อยนั้นต้องการการดูแลจากคุณแม่เป็นพิเศษ💖 หนึ่งปัญหาที่คุณแม่บางท่านอาจเคยหรือกำลังประสบอยู่คือการที่เมื่อหมดช่วงเวลาของการให้นมแม่ ต้องเปลี่ยนสูตรนมไปใช้นมผง🍼แล้วเด็กมีอาการท้องเสีย💩หรืออาการท้องอืด มีความเป็นไปได้ในแง่ไหนบ้างที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว และจะทำอย่างไรให้ทารกไม่มีอาการดังกล่าวหลังเปลี่ยนสูตรนม เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทำไมเด็กจึงท้องเสียหรือท้องผูกหลังเปลี่ยนสูตรนม

นมแม่🤱นับเป็นนมที่ไม่สามารถหานมชนิดใดมาทดแทนได้ ณ ปัจจุบันเรายังไม่สามารถสร้างนมประเภทใดที่มีลักษณะทั้งในเรื่องของรสสัมผัสและกลิ่น👃 จนไปถึงด้านสารอาหารได้อุดมสมบูรณ์เท่ากับนมแม่ทั้งหมด เมื่อเปลี่ยนให้เด็กมากินนมผงที่มีส่วนประกอบของนมที่เปลี่ยนไป ร่างกายของเจ้าตัวน้อยจึงต้องการการปรับตัวต่อลักษณะและส่วนประกอบของนมชนิดใหม่ ช่วงแรกๆจึงอาจทำให้เจ้าตัวน้อยของเรามีอาการท้องผูก💩นั่นเองค่ะ สำหรับทารกที่มีอาการท้องเสีย อาจเป็นเพราะเด็กขาดน้ำย่อยที่สามารถย่อยโปรตีนจากนมวัว🐄 ดังนั้นอาจต้องเลือกใช้นมประเภทอื่น ไม่ว่าจะเป็นมถั่วเหลือง นมเคย์ซีน จนไปถึงนมโปรตีนเวย์ทดแทนค่ะ

เปลี่ยนสูตรนมอย่างไรให้เด็กไม่มีปัญหาด้านการย่อย

หากเป็นการเปลี่ยนมาใช้นมผง🍼ในครั้งแรก ไม่ควรเปลี่ยนมาใช้นมผงเต็มที่ 100% ควรเริ่มต้นจากการผสมนมผงเข้าไปนมแม่ในปริมาณน้อยๆก่อนในระยะเวลาหนึ่ง ให้ร่างกายของเจ้าตัวน้อยสามารถปรับตัวกับนมชนิดใหม่ที่เข้าสู่ร่างกายได้ แล้วจึงเพิ่มอัตราส่วนของนมผงมากขึ้นเรื่อยๆ หากเพิ่มแล้วเด็กมีปัญหาด้านการขับถ่าย🚽ก็ให้เปลี่ยนไปใช้อัตราส่วนที่น้อยกว่าจนกว่าเด็กจะไม่มีปัญหาแล้วจึงค่อยๆเพิ่มใหม่อีกครั้ง จนสุดท้ายร่างกายของเจ้าตัวน้อยจะสามารถรับนมผงได้เต็มที่ 100% โดยไม่มีปัญหาการขับถ่ายอีกต่อไปค่ะ สำหรับคุณแม่บางท่านอาจไม่สะดวกชั่งตวงนมผงกับนมแม่ผสมกัน อาจใช้วิธีให้นมผงสลับกับนมแม่ในแต่ละมื้อก็ได้ค่ะ


รู้จักนม 4 สูตรที่เหมาะกับเด็กคนละช่วงวัย

🍼นมสูตรที่ 1

เป็นนมที่มีปริมาณของสารอาหารกลุ่มที่ให้พลังงาน อันได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันในปริมาณที่เหมาะสมกับเด็กทารก👶 มีส่วนผสมของสารอาหารในกลุ่ม DHA, DRA และโคลีน ซึ่งเป็นประโยชน์แก่การเจริญเติบโตด้านสมอง🧠 ค่อนข้างย่อยง่ายและดูดซึมง่าย นมสูตรนี้จึงเหมาะกับทารกแรกเกิดจนไปถึง 1 ปีค่ะ

🍼นมสูตรที่ 2

 เป็นสูตรที่ถูกพัฒนาและดัดแปลงมาจากสูตรที่ 1 อีกที เป็นนมสูตรที่มีการปรับให้ปริมาณสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูงขึ้น มีแร่ธาตุและวิตามินเพิ่มขึ้น ในส่วนของสารอาหารประเภท DHA, DRA และโคลีนนั้นก็ยังเป็นส่วนประกอบอยู่ นมสูตรนี้🍼จะเหมาะกับเด็กที่มีอายุในช่วง 6 เดือนถึง 3 ขวบ👦 เพราะเป็นนมสูตรที่ให้พลังงานเพิ่มขึ้น เด็กที่ต้องการพลังงานมากขึ้นคือเด็กที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ที่มากขึ้นนั่นเอง

🍼นมสูตรที่ 3

เป็นนมที่ถูกพัฒนาและดัดแปลงขึ้นมาจากนมสูตรที่ 2 อีกที ส่วนที่เปลี่ยนไปคือนมสูตรนี้จะถูกเพิ่มปริมาณไขมันและวิตามิน รูปแบบของนมสูตรนี้นั้นเริ่มเหมาะที่จะเป็นอาหารเสริม💊 เพราะเป็นนมที่เหมาะกับเด็กในวัย 1 ขวบขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่สามารถรับประทานอาหาร🍝อื่นๆนอกจากนมได้แล้ว คุณแม่จึงอาจเลือกใช้นมชนิดนี้เป็นอาหารเสริมแทนได้ค่ะ

🍼นมสูตรที่ 4

นับเป็นสูตรที่มีปริมาณสาอาหารในกลุ่มที่ให้พลังงาน💪อย่างโปรตีนและไขมัน รวมถึงกลุ่มที่ไม่ให้พลังงานอย่างอย่างวิตามินสูงกว่านมสูตรที่ 3 ขึ้นไปอีก เป็นนม🍼อีกสูตรที่มักถูกเลือกใช้เป็นอาหารเสริมมากกว่า เพราะเหมาะกับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่ต้องการอาหารในกลุ่มอื่นๆนอกจากนมแล้วค่ะ

     อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจคุแม่สามารถเข้ารับคำปรึกษาและคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ👨‍⚕️ก่อนเริ่มเปลี่ยนสูตรนมให้ลูกได้ค่ะ เพราะร่างกายของเด็กแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นอาจต้องการการตรวจร่างกาย🩺เพิ่มเติม เพื่อวิเคราะห์ว่าด้วยเงื่อนไขทางสุขภาพของเด็กเป็นแบบนี้ จะมีแนวทางการปรับเปลี่ยนสูตรนมเป็นอย่างไรได้บ้าง ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ร่างกายของเด็กเอง👶 และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กอีกด้วยค่ะ