post-title

ห่วงลอยคอสำหรับเด็กปลอดภัยจริงหรือ?

     การว่ายน้ำ🏊‍♀️นั้นถือทักษะอย่างหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับเด็กๆไม่น้อยเลยทีเดียว แน่นอนว่าสำหรับเจ้าตัวน้อยที่ยังมีอายุไม่มาก อาจยังเรียนว่ายน้ำไม่ได้ แต่การให้เด็กได้เล่นน้ำ💦หรือได้สัมผัสน้ำบ่อยๆก็จะทำให้เด็กคุ้นชิน เมื่อไปเรียนว่ายน้ำก็อาจทำให้ว่ายเป็นง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม อายุที่เหมาะสมในการเล่นน้ำขั้นต่ำควรอยู่ที่ 3 เดือนขึ้นไป หากเด็กมีอายุน้อยกว่านั้นจะมีอันตรายค่อนข้างสูง ซึ่งเครื่องมือหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในแง่ของความปลอดภัยก็คือห่วงยาง บทความของเราจึงพามาดูห่วงยางรูปแบบต่างๆที่เหมาะกับเด็กในการเล่นน้ำกันค่ะ💁‍♀️


รูปแบบของห่วงยางเด็ก

🛟ห่วงสวมคอ 

หากดูตามชื่อคุณผู้อ่านก็น่าจะจินตนาการออกใช่ไหมคะ ว่าเป็นห่วงยางพลาสติกตามที่เราเห็นทั่วไป เพียงแค่รูตรงกลางมีขนาดเล็กพอที่จะเกาะบริเวณลำคอของเด็กได้ ห่วงยางรูปแบบนี้จะเหมาะกับเด็กเล็ก👶อายุประมาณ 3 เดือนขึ้นไปแต่ไม่เกิน 4 ปี ซึ่งเป็นเด็กที่มีขนาดร่างกายยังไม่โตมากค่ะ

🛟ห่วงยางเด็กแบบที่นั่ง

 ต่างจากแบบแรกตรงที่ห่วงยางจะไม่มีรูไว้เกาะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเด็ก แต่มีลักษณะคล้ายกะละมังที่ให้เด็กลงไปนั่งได้แทน แต่บางอันก็จะมีรูให้เด็กสามารถสอดขาเข้าไปนั่งไปได้ ไม่ใช่นั่งในท่าขัดสมาธิ ซึ่งสองแบบนี้ล้วนเหมาะกับเด็กที่มีขนาดตัวโต👦ขึ้นมาหน่อยและช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่งค่ะ

🛟ห่วงยางเด็กแบบสวม 

ลักษณะจะเหมือนการสวมเสื้อชูชีพ🦺ค่ะ ห่วงยางประเภทนี้มักจะมีเข็มขัดล็อคตัวห่วงยาง หรือมีเข็มขัดล็อคทุ่นห่วงยางไว้กับร่างกายของเด็กโดยตรง เหมาะกับเด็กที่มีขนาดตัวโตเช่นเดียวกันค่ะ

เกณฑ์ในการเลือกห่วงยางเด็ก

เลือกห่วงยางที่มีขนาดพอดีกับตัว มีความกระชับ ห้ามหลวมจนเกินไป

ในขณะเดียวกันต้องไม่เลือกห่วงยางที่มีขนาดเล็กหรือแน่นกับตัวเด็กมากเกินไปเพราะอาจทำให้ห่วงยางพลิกคว่ำในน้ำ เด็กมีโอกาสจมน้ำ💧ลงไปตามค่ะ

สามารถใช้แผ่นโฟมช่วยลอยตัวเพิ่มเติมได้ในเด็กโต👦ที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้แล้ว


 ระยะเวลาที่เหมาะสมในการให้ลูกว่ายน้ำ

⏱️เด็กที่มีอายุในช่วง 3-6 เดือนควรใช้เวลาในน้ำค่อนข้างน้อย เวลาที่เหมาะสมคือประมาณ 15 นาทีเท่านั้นค่ะ

⏱️เด็กที่มีอายุมากขึ้น อยู่ในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปี สามารถมีระยะเวลาในการว่ายน้ำหรือเล่นน้ำที่ยาวนานขึ้นได้ถึง 30 นาทีค่ะ

⏱️ในกรณีที่เด็กมีอายุมากกว่าที่เรากล่าวมาทั้งหมด สามารถอยู่ได้ตามดุลยพินิจของคุณพ่อคุณแม่👫เลยค่ะ แต่สิ่งสำคัญคือผู้ปกครองต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด ห้ามปล่อยให้เจ้าตัวน้อยเล่นน้ำคนเดียวเด็ดขาดค่ะ🙅‍♀️

อันตรายจากห่วงยางเด็ก

👉ห่วงยางที่รัดแน่นเกินไป รวมไปถึงห่วงยางที่พอดีกับร่างกายเด็กแต่ใช้เวลาว่ายน้ำที่นานเกินไป อาจส่งผลให้เด็กขาดอากาศหายใจจนถึงแก่ชีวิต💀ได้

👉การสวมห่วงยางให้เด็กนานๆอาจทำให้เด็กเกิดความอึดอัดและความเครียด🤯

👉ขอบของห่วงยางอาจบาดร่างกาย😭ของเด็กได้ ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นห่วงยางแบบสวมคอก็อาจบาดผิวบริเวณคอ

👉ในเด็กที่มีภาวะแทรกซ้อน ยกตัวอย่างเช่น ทารกที่มีภาวะกระดูกสันหลังบกพร่อง หรือภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง ห่วงยางอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บสาหัสขึ้นได้😿

      จะเห็นแล้วนะคะว่า ถึงแม้คุณพ่อคุณแม่จะใช้ห่วงยางในการช่วยพยุงตัวให้เด็กว่ายน้ำ🏊‍♀️แล้วก็ตาม แต่หากเลือกรูปแบบของห่วงยางไม่เหมาะสมกับเจ้าตัวน้อย จนไปถึงกำหนดระยะเวลาในการว่ายน้ำหรือเล่นน้ำนานเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อเจ้าตัวน้อยได้ นอกจากการเลือกห่วงยาง🛟อย่างเหมาะสมแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้ปกครองต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดทุกครั้ง ต้องคอยอุ้มและคอยพยุงตัวในน้ำ หากสังเกตเห็นถึงอาการหรือพฤติกรรมที่แปลกไปควรพาเจ้าตัวน้อยขึ้นมาจากน้ำโดยทันทีค่ะ