post-title

สิ่งที่ควรรู้เมื่อกำลังวางแผนตั้งครรภ์

           ตอนนี้ว่าที่คุณแม่กำลังหาข้อมูลเพื่อวางแผนการมีลูกน้อยอยู่ใช่ไหมคะ แน่นอนว่าการเตรียมทุกอย่างให้พร้อม ทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพกายใจของว่าที่คุณแม่ให้พร้อมก่อนการตั้งครรภ์มีความสำคัญมากค่ะ แต่จะมีวิธีการอย่างไร เราได้รวบรวมข้อมูลมาเป็น 3 ด้านที่ควรรู้เมื่อกำลังวางแผนตั้งครรภ์มาให้ว่าที่คุณแม่แล้วค่ะ เรามาค่อยๆทำความเข้าใจกันไปทีละด้านดีไหมคะ


การเตรียมความพร้อมด้านร่างกาย

ตรวจสุขภาพร่างกายและสุขภาพฟันก่อนการตั้งครรภ์

ถึงแม้ว่าร่างกายภายนอกของว่าที่คุณพ่อและคุณแม่จะดูแข็งแรงดี แต่การตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ค่ะ การตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์เป็นการตรวจหาโรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม เช่น เบาหวาน ธาลัสซีเมีย ว่าที่คุณแม่หรือคุณพ่ออาจมีโรคเหล่านี้แฝงอยู่ หรือในด้านสุขภาพฟันที่หลายคนมองข้ามเช่น มีฟันผุ🦷 เป็นโรคเหงือกติดเชื้อ ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ การรู้ก่อนและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ย่อมทำให้การตั้งครรภ์ปลอดภัยกว่า

รับประทานอาหารครบ 5 หมู่และเสริมกรดโฟลิก

ควรรับประทานอาหารที่มีความหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็กสูง ได้แก่ ตับ เลือด เนื้อแดงต่างๆ ไข่แดง อาหารทะเล ผักใบเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง ข้าวโอ๊ต เป็นต้น และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการเสริมกรดโฟลิก เพราะกรดโฟลิกมีส่วนช่วยในการสร้างตัวอ่อน ลดภาวะซีด ช่วยป้องกันและลดความผิดปกติของระบบประสาทและสมอง🧠อีกด้วย

การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การที่คุณแม่มีน้ำหนักมากหรือน้อยเกินไปอาจส่งผลต่อการตั้งครรภ์ได้ค่ะ ผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวมากจะตั้งครรภ์ยากกว่าผู้หญิงที่น้ำหนักปกติถึง 2 เท่าเลยนะคะ เพราะไขมันในร่างกายมีผลต่อการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มากเกินไป ทำให้ส่งผลต่อการตกไข่ ดังนั้นการที่คุณแม่ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติและออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพที่ดี จะเป็นผลดีต่อการตั้งครรภ์🤰และการคลอดลูกน้อย

การงด หลีกเลี่ยง เลิกพฤติกรรมเสี่ยงเพื่อลูกน้อย

งดการใช้ยา💊บางประเภทเพราะยาบางชนิดอาจมีส่วนลดโอกาสในการตั้งครรภ์ และควรหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและไขมันสูง รวมไปถึง ชา กาแฟ การเลิกสูบบุหรี่อย่างน้อย 3 เดือนและเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ อาจเป็นเรื่องที่ว่าที่คุณแม่ต้องใช้เวลาและการตัดสินใจในการปรับตัว แต่เราเชื่อว่าเพื่อลูกน้อย คุณแม่ทำได้แน่นอนค่ะ


การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพจิต

สุขภาพจิตของว่าที่คุณแม่ก่อนตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญไม่ควรละเลย

การดูแลสุขภาพจิตระหว่างการวางแผนการตั้งครรภ์ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้การดูแลสุขภาพร่างกายเลยค่ะ อารมณ์และจิตใจของคุณแม่ส่งผลโดยตรงต่อภาวะอารมณ์ของลูกน้อย👶คุณแม่ควรมีสุขจิตที่ดีและหลีกเลี่ยงความเครียดหรือการเก็บเรื่องต่างๆไปคิดมาก 

หากิจกรรมที่ชอบทำและการเป็นกำลังใจให้กันและกันของคู่รัก

ว่าที่คุณแม่ควรพยายามทำจิตใจให้ผ่อนคลาย หากิจกรรมที่ชอบทำ รวมถึงการได้รับกำลังใจจากคนรัก คุณแม่อารมณ์ดี ลูกน้อยก็จะอารมณ์ดี แค่คิดว่าลูกน้อยกำลังมีความสุขอยู่ในท้องของเรา คุณแม่👩ก็มีความสุขไปด้วยแล้วจริงไหมคะ


การเตรียมความพร้อมด้านการเงินและสภาพแวดล้อม

การวางแผนทางการเงิน

เมื่อตัดสินใจมีลูกน้อย การเงิน💸และสภาพแวดล้อมของลูกน้อยถือเป็นอีกปัจฉัยสำคัญ ที่ว่าที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเตรียมความพร้อมวางแผนด้านการเงินตั้งแต่ค่าใช้จ่ายในขณะตั้งครรภ์จนวันที่ลูกน้อยลืมตาดูโลกและวางแผนเพื่ออนาคต ถือเป็นความรับผิดชอบของคุณพ่อแม่แม่ที่ต้องเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

การวางแผนสภาพแวดล้อม

การวางแผนผู้ดูแลหลักในการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย การที่ลูกน้อยได้เติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ดีจะส่งผลต่อการเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อย👶ได้มากทีเดียวค่ะ