post-title

สาเหตุในการเป็นหมันในผู้หญิงและผู้ชาย

คุณผู้อ่านสงสัยไหมคะว่า เรามีโอกาสเป็นหมันเพราะอะไร จำเป็นต้องเป็นตั้งแต่ตอนเกิดเลยหรือไม่ และหากไม่เป็นตั้งแต่ตอนเกิด ในอนาคตจะมีโอกาสเป็นหรือไม่ บทความนี้จะช่วยไขข้อสงสัยของคุณผู้อ่านค่ะ


สาเหตุของการเป็นหมันในคุณผู้หญิง

เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม

จนนำมาซึ่งความไม่สมบูรณ์ในอวัยวะใดอวัยวะหนึ่ง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง ซึ่งกรณีนี้มักเป็นตั้งแต่คุณผู้หญิง👩เกิดเลยค่ะ

เกิดจากความผิดปกติของช่องคลอด

อาจเกิดการตัน มีพังผืดเกิดขึ้นบริเวณช่องคลอด หรือก้อนเนื้องอกบดบังช่องคลอด ทำให้เวลาที่มีเพศสัมพันธ์กับคู่สมรส คุณผู้ชายจะไม่สามารถสอดใส่อวัยวะเพศของตนเองเข้าไปได้ เพราะอาจทำให้คุณผู้หญิงเจ็บ และอาจร้ายแรงจนไปถึงการที่ช่องคลอดฉีกขาดและอักเสบ

เกิดจากการที่ช่องคลอดปนเปื้อนเชื้อก่อโรค

โดยปกติช่องคลอดของคุณผู้หญิงจะมีแบคทีเรียอยู่แล้วชื่อว่า “แลคโตบาซิลลัส” ซึ่งเป็นแบคทีเรีย🦠ที่ดี ชนิดเดียวกับที่พบได้ในนมเปรี้ยวและโยเกิร์ต และยังมีแบคทีเรียเจ้าถิ่นอื่นๆที่ไม่ก่อโรค แต่หากช่องคลอดถูกรุกรานโดยแบคทีเรียก่อโรค รวมไปถึงเชื้อก่อโรคประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราหรือไวรัส  แบคทีเรียเจ้าถิ่นที่มีประโยชน์ก็จะลดลง ทำให้ช่องคลอดเสียสมดุล ไม่เอื้อต่อการมีชีวิตของเจ้าอสุจิจากคุณผู้ชายนั่นเองค่ะ

เกิดจากการร่วมกิจกรรมทางเพศอย่างไม่มีความสุข

คุณผู้หญิงบางท่านอาจเกิดความเจ็บปวดระหว่างมีการสอดใส่ เกิดปมในจิตใจ😔 ทำให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศหรือแม้กระทั่งกลัวการมีเพศสัมพันธ์ไปเลย จนอาจก่อให้เกิดภาวะหดเกร็งของท่อมดลูกได้

เกิดจากโรคที่เกิดขึ้นภายในมดลูก

ท่อนำไข่ ต่อมไร้ท่อและรังไข่ รวมไปถึงสิ่งที่อาจดูไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ก็ส่งผลให้เป็นหมันได้ นั่นก็คือความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันค่ะ


สาเหตุของการเป็นหมันในคุณผู้ชาย

เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม

จนนำมาซึ่งความไม่สมบูรณ์ในอวัยวะใดอวัยวะหนึ่ง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบสืบพันธุ์เพศชาย ซึ่งกรณีนี้มักเป็นตั้งแต่เกิดเช่นเดียวกับคุณผู้หญิง👩เลยค่ะ

เกิดจากการที่อวัยวะหลักๆในระบบสืบพันธุ์ผิดปกติ

ไม่ว่าจะเป็นการที่อัณฑะผลิตอสุจิไม่ได้หรือผลิตได้แต่ไม่สมบูรณ์ ไม่มีคุณภาพ

เกิดจากการที่น้ำเชื้อมีความผิดปกติ

เนื่องจากน้ำเชื้อของคุณผู้ชายไม่ได้ประกอบไปด้วยตัวอสุจิเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีสารอาหารเลี้ยงตัวอสุจิ และสารเคมีที่ช่วยปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะกับการอยู่รอดของตัวอสุจิด้วย หากอาหารเลี้ยงอสุจิไม่สมบูรณ์ หรือสารเคมีที่เอื้อต่อการอยู่รอดนั้นเปลี่ยนไป ก็จะทำให้เจ้าตัวอสุจิไม่มีคุณภาพ หรืออาจหนักจนถึงขั้นทำให้เจ้าตัวอสุจิตายได้💀

เกิดจากน้ำเชื้อมีปริมาณจากการหลั่งที่น้อยเกินไป

ซึ่งอาจเป็นเพราะผู้ป่วยประสบภาวะขาดสมรรถภาพทางเพศ

เกิดจากความเครียดและภาวะซึมเศร้า

ภาวะเหล่านี้เป็นผลจากความผิดปกติของฮอร์โมน แต่ในขณะเดียวกัน ภาวะเหล่านี้ก็ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติไปด้วย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมก็จะเป็นวงจรที่ส่งผลกระทบต่อกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้ระบบสืบพันธุ์เพศชาย👨มีปัญหาด้านการผลิตอสุจินั่นเอง

        จบกันไปแล้วนะคะสำหรับสาเหตุของการเป็นหมันทั้งในคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย หากคุณผู้อ่านท่านใดเคยมีประวัติหรือมีความผิดปกติตามที่ได้กล่าวมาแต่ยังอยากมีบุตร ควรเข้ารับการจากการยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าจะถูกวินิฉัยว่าเป็นหมันจริงหรือไม่ ยืนยันหรือไม่ แล้วถ้าอยากมีบุตรควรทำอย่างไร หรือหากมีอาการเสี่ยง ควรดูแลตนเองอย่างไรไม่ให้เป็นหมัน