post-title

มีน้ำเชื้อแต่ไม่มีอสุจิได้ด้วยหรือ?

         คุณผู้อ่านทราบหรือไม่คะว่า น้ำเชื้อของคุณผู้ชายนั้น ไม่ได้ประกอบไปด้วยตัวอสุจิเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสารอาหารของตัวอสุจิ และสารเคมีที่ช่วยรักษาคุณภาพของตัวอสุจิให้เป็นปกติอีกด้วย ดังนั้นเมื่อคุณผู้ชายเสร็จกิจหลังมีเพศสัมพันธ์หรือหลังฝันเปียก ปริมาณของน้ำเชื้อที่ออกมาไม่สามารถบ่งบอกได้ทั้งหมดว่า ตัวอสุจิของคุณผู้ชายมีปริมาณในน้ำเหล่านั้นมากเช่นเดียวกันหรือไม่ มีคุณภาพดีหรือไม่ ถ้าอย่างนั้นคุณผู้ชายจะทราบได้อย่างไรว่าอสุจิของตนเองมีคุณภาพแค่ไหน เราไปดูกันต่อเลยค่ะ


ตรวจสอบคุณภาพของตัวอสุจิได้อย่างไร

แน่นอนว่าในประเด็นนี้...

ต้องใช้เทคโนโลยีและเครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์👨‍⚕️เข้ามาช่วยค่ะ โดยจะสามารถประมาณจำนวนของตัวอสุจิได้ ว่ามีปริมาณอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่ อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบลักษณะของตัวอสุจิว่าสมบูรณ์หรือไม่ เคลื่อนไหวได้ดีหรือเปล่า หากไม่พบตัวอสุจิเลย แพทย์จะแยกตัวอสุจิจากน้ำเชื้อด้วยวิธีการปั่นเหวี่ยงด้วยความเร็วสูง ซึ่งจะทำให้อสุจิตกตะกอน ดังนั้นหากมีอสุจิอยู่จริง แพทย์จะสามารถตรวจสอบได้ค่ะ

สาเหตุที่ตรวจน้ำเชื้อแล้วไม่พบตัวอสุจิ

🕺ท่อทางเดินอสุจิอุดตัน

ดังนั้นอสุจิจึงว่ายออกจากลูกอัณฑะไม่ได้ ซึ่งอาจเกิดจากการที่คุณผู้ชายทำหมัน ความอักเสบ หรือความผิดปกติที่อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งในระบบสืบพันธุ์เพศชาย รวมไปถึงโรคทางเพศสัมพันธ์ด้วยค่ะ

🕺สาเหตุอื่นๆที่ไม่ได้เกิดจากท่อทางเดินอสุจิอุดตัน

ส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดปกติของระบบต่อมมีท่อและไร้ท่อในร่างกาย ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติตามมา ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์เพศขายไม่สามารถสร้างอสุจิได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการติดเชื้อจนระบบสืบพันธุ์อักเสบ ส่งผลให้การสร้างเซลล์อสุจิหยุดชะงัก บ้างก็เกิดจากสาเหตุทางพันธุกรรมที่ผิดปกติในตัวเพศชายเอง


จะวินิฉัยสาเหตุได้อย่างไร

🔍การตรวจวัดฮอร์โมนในร่างกายด้วยการเจาะเลือด วิธีนี้จะทำให้ทราบได้ว่าคุณผู้ชายผิดปกติจากการอุดตันของท่อนำอสุจิ หรือเป็นเพราะสาเหตุอื่นที่ทำให้ไม่สามารถตรวจพบอสุจิได้

🔍การตรวจความสมบูรณ์ของท่อทางเดินอสุจิ ว่ามีการอักเสบ บวม หรืออุดตันหรือไม่

🔍การนำชิ้นเนื้อเล็กๆจากลูกอัณฑะไปตรวจว่ามีความผิดปกติอะไรในเซลล์บริเวณอัณฑะ ซึ่งอาจรบกวนความสามารถในการสร้างอสุจิหรือไม่

    คุณผู้อ่านจะเห็นว่า วิธีการที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพของอสุจิจากคุณผู้ชาย รวมถึงตรวจสอบความผิดปกตินั้น ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น คุณผู้ชายท่านใดที่วางแผนจะเป็นคุณพ่อในอนาคต หากมีโอกาสควรไปตรวจสุขภาพของตนเอง ไม่เพียงแต่การตรวจสุขภาพทั่วไปของร่างกาย แต่รวมถึงการตรวจสมรรถภาพทางเพศและการสืบพันธุ์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยค่ะ ไม่ว่าจะในคุณผู้ชายหรือคุณผู้หญิง เพราะหากเกิดความผิดปกติขึ้นมาจะได้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงทีค่ะ