post-title

เป็นมะเร็งแล้วจะสามารถมีลูกได้ไหม?

ต้องยอมรับว่าโรคมะเร็งเป็นโรคที่ค่อนข้างแพร่หลายมากในยุคปัจจุบัน บ้างก็รู้สาเหตุที่แน่ชัด บ้างก็ไม่รู้สาเหตุเนื่องจากโรคมะเร็งเป็นโรคที่มีปัจจัยของโรคหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ สิ่งแวดล้อม และไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องหาทางรักษากันไป คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือคุณผู้หญิงที่วางแผนจะตั้งครรภ์อาจเป็นกังวลว่า โรคนี้ส่งผลกระทบต่อการมีลูกหรือไม่ หรือหากเคยเป็นหรือเป็นอยู่ ในอนาคตจะมีลูกได้หรือไม่ บทความนี้จะช่วยในการไขข้อสงสัยของคุณผู้อ่านค่ะ


เป็นมะเร็งแล้วสามารถมีลูกได้หรือไม่?

เป็นมะเร็งส่งผลต่อการมีลูกจริงหรือไม่

ต้องรายงานตามตรงว่าจริงค่ะ โรคมะเร็งส่งผลให้ทั้งคุณผู้หญิง👩และคุณผู้ชาย👨มีโอกาสที่จะมีบุตรได้น้อยลง เทียบกับคนที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงตามปกติ แต่สาเหตุไม่ได้เกิดจากโรคมะเร็งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังสามารถเกิดจากผลข้างเคียงจากการรักษามะเร็งด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการใช้เคมีบำบัด การผ่าตัด หรือการฉายรังสี แม้จะส่งผลให้ผู้ป่วยมะเร็งมีบุตรได้ยากขึ้น แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วยเองค่ะ

เป็นมะเร็งแล้วจะมีลูกไม่ได้จริงหรือไม่

ไม่จริงค่ะ แม้ว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งจะมีโอกาสในการมีบุตรต่ำกว่าคนที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงตามปกติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเลย เนื่องจากการแพทย์👨‍⚕️ในปัจจุบันนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับการรักษาเพียงอย่างเดียว แต่ยังคำคำนึงถึงผลข้างเคียงของการรักษา และให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตของผู้ป่วยหลังการรักษาอีกด้วย แพทย์เจ้าของเคสจะทำการประเมินอย่างละเอียดว่าควรใช้วิธีใดในการรักษา เพื่อพยุงชีวิตของผู้ป่วยให้มีชีวิตยืนยาวที่สุด ในขณะเดียวกันต้องเป็นชีวิตที่มีความสุขควบคู่ไปด้วย ได้ทำตามความต้องการอย่างการมีลูก👶ได้ด้วยหลังการรักษา เพราะฉะนั้นการที่ผู้ป่วยให้ความร่วมมือกับแพทย์อย่างดีในการรักษา ก็มีโอกาสจะทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีหลังการรักษาได้ค่ะ


ตัวอย่างการรักษาที่คำนึงถึงผู้ป่วยที่ต้องการมีบุตร

สูตินรีแพทย์ท่านหนึ่งจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์🏥 ได้ทำการกระตุ้นการตกไข่ในร่างกายของคุณผู้หญิง แยกไข่ออกมาผสมเทียมเป็นตัวอ่อนภายนอกร่างกายของคุณแม่ และได้ทำการแช่แข็งเพื่อรักษาสภาพของตัวอ่อนไว้ก่อน ในระหว่างที่คุณแม่กำลังทำการรักษาด้วยมะเร็งด้วยวิธีเคมีบำบัด เพื่อให้ตัวอ่อนได้รับผลกระทบจากยา💊ในร่างกายของคุณแม่น้อยที่สุด แล้วจึงฉีดเข้าไปฝังตัวในมดลูกของคุณแม่ตอนที่คุณแม่พร้อม หรือการรักษาสิ้นสุดแล้วนั่นเอง

ผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นท่านหนึ่ง ได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดปากมดลูก แต่แพทย์ยังเก็บส่วนที่จำเป็นต่อการฝังตัวและการเจริญเติบโตของตัวอ่อน ซึ่งก็คือโพรงมดลูกไว้ ดังนั้นผู้ป่วยรายนี้จึงสามารถมีบุตรได้👶

        เห็นไหมคะว่า แม้มะเร็งจะส่งผลให้ผู้ป่วยมีโอกาสในการมีบุตรต่ำลงก็จริง แต่ก็ไม่ได้เป็นการตัดโอกาสที่จะมีบุตรเสียทีเดียว สิ่งสำคัญคือการหมั่นสังเกตร่างกายตนเอง หากมีอาการแปลกๆหรือภาวะเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งประเภทใดประเภทหนึ่งควรรีบไปตรวจร่างกายและปรึกษาแพทย์ เพราะการวินิจฉัยได้รวดเร็วส่งผลให้ทำการรักษาอย่างเหมาะสมได้ นอกจากมีโอกาสสูงที่จะหายจากการเป็นมะเร็งแล้ว ยังไม่กระทบต่อคุณภาพชีวิต รวมไปถึงเป้าหมายในอนาคตอย่างเช่นการมีเจ้าตัวน้อยอีกด้วยค่ะ