post-title

ทำอย่างไรเมื่อลูกน้อยต้องแอดมิด?

แน่นอนว่าหากลูกน้อยต้องนอนโรงพยาบาล ก็คงจะเป็นเรื่องน่ากังวลใจสำหรับคุณพ่อคุณแม่อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกับลูกที่ยังเล็กอยู่ ซึ่งนอกจากอาการป่วยแล้ว ลูกน้อยยังต้องปรับตัวให้กับที่ที่ไม่คุ้นเคยอีกด้วย คุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีช่วยให้ลูกน้อยเตรียมตัวและปรับตัวได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ   


วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยต้องแอดมิด

เพิ่มความคุ้นชินให้ลูก

ลูกน้อยในวัยเตาะแตะ👶 เป็นวัยที่ต้องการความไว้เนื้อเชื่อใจและมักจะต้องการอยู่ใกล้คนที่เขารักเสมอ เมื่อเข้าร.พ. นอกจากความเจ็บปวดทางร่างกายแล้ว เจ้าตัวเล็กก็ยังเกิดความเครียดทางจิตใจด้วย ดังนั้นการเพิ่มความคุ้นเคยกับโรงพยาบาลจึงเป็นสิ่งสำคัญ อาจจะพาลูกเดินเล่นไปตามส่วนต่างๆของโรงพยาบาล🏥เพื่อให้เกิดความเคยชินและไม่กลัวกับพื้นที่นั้นๆ

ช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย

คุณพ่อคุณแม่อาจเล่าให้ฟังว่าการเจ็บป่วยและนอนร.พ.🏥เป็นเรื่องธรรมดาและเด็กคนอื่นๆก็พบเจอ แล้วคุณพ่อคุณแม่จะคอยอยู่เป็นเพื่อนจนกว่าจะกลับบ้านพร้อมกัน อาจหาของเล่นชิ้นโปรด หรือ เปิดทีวีช่องการ์ตูน📺ให้ลูกดูก็จะทำให้ลูกสบายใจขึ้นได้เช่นกันค่ะ 


วิธีรับมือเมื่อลูกน้อยต้องแอดมิด

เตรียมตอบคำถาม

ลูกในวัยนี้มักมีข้อสงสัยและคำถามมากมาย อย่าง จะเจ็บหรือเปล่า จะได้กลับบ้านเมื่อไหร่🤔💭 ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรจะตอบให้ตรงกับความเป็นจริงและตอบอย่างชัดเจน โดยอาจจะบอกลูกล่วงหน้าคร่าวๆว่า หากเข้าไปแล้วเราจะได้คุยกับคุณหมอนะ แล้วก็จะมีพี่พยาบาลใจดีมาดูแลดูจนหายดีเลยจ้ะ

คอยอยู่ด้วยตลอด

สำหรับเด็กเล็ก ทางโรงพยาบาล🏥 มักจะอนุญาติให้คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองสามารถเฝ้าค้างคืนได้ โดยคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่คนเดียว แม้ว่าจะเป็นการไปพบพูดคุยกับคุณหมอ หรือ ลงไปซื้อของในช่วงเวลาสั้นๆ เพราะนั่นจะทำให้เด็กรู้สึกลูกทิ้งและกลัวโรงพยาบาล😢 หากมีความจำเป็นควรแจ้งพยาบาลให้มาเฝ้าตอนที่ไม่มีคนอยู่จะดีที่สุดค่ะ


ทำอย่างไรดีเมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องทำงาน

ขอความช่วยเหลือจากญาติ

ด้วยยุคสมัยที่ทั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องทำงานและไม่มีใครสามารถมาเฝ้าลูกได้ตลอดเวลา คุณพ่อคุณแม่อาจแก้ปัญหาด้วยการขอความช่วยเหลือจากญาติผู้ใหญ่👪ให้อยู่ดูแลแทน และบอกกับลูกว่าคุณพ่อคุณแม่จะกลับมาเจอในเวลาไหนบ้าง และควรจะรักษาสัญญาให้ได้ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว เด็กจะรู้สึกว่าไม่มีความมั่นคงทางจิตใจ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ 

เลือกโรงพยาบาลใกล้ที่ทำงาน

ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าพิจารณา เพราะคุณพ่อคุณแม่จะสามารถแวบออกมาหาลูกได้ตอนพักกลางวัน🕛 และยังช่วยย่นระยะเวลาเดินทางไปมาหากันหลังเลิกงานได้อีกด้วย