post-title

เคล็ดลับกระตุ้นสมองลูกน้อย

ทราบหรือไม่คะว่า สมองนั้นเริ่มทำงานตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่และจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วมากในทุก ๆ ด้านตั้งแต่ตอนนั้นไปจนถึงอายุประมาณ 4 ขวบ และจะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งการกระตุ้นในช่วงขวบปีแรกนั้นมีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากเป็นช่วงที่สมองยังไม่ถูกปิดกั้นนั่นเอง


ยิ่งไว้ยิ่งได้เปรียบ

กระตุ้นตั้งแต่ลูกยังอยู่ในครรภ์

คุณพ่อคุณแม่สามารถกระตุ้นได้โดยการลูบหน้าท้องและคุยกับลูกบ่อยๆ รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงของที่เป็นอันตรายต่อสมองและสุขภาพของลูกในครรภ์🤰 อย่างบุหรี่ หรือแอลกอฮอล์ พยายามเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์

ใช้ภาษาเด็กเล็กคุยกับลูก หรือ ที่เรียกว่า Baby Talk

คือการที่ผู้ใหญ่พูดกับเด็กเล็กโดยใช้เสียงเล็กๆ👶 หรือว่าเสียงสองเสียงสามนั่นเอง โดยจังหวะการพูดก็จะมีความแตกต่างกับการพูดกับผู้ใหญ่ และจะมีศัพท์ที่แตกต่างไป ใช้การพูดซ้ำๆ และน้ำเสียงโทนสูงกว่าปกติ พร้อมทั้งใช้สีหน้าท่าทางประกอบกับการพูดไปด้วย


ใกล้ชิดกับลูกน้อย

พยายามใช้เวลาเล่นกับลูกบ่อยๆ

สำหรับทารกแรกเกิดอาจใช้การเล่นจ๋ะเอ๋ ตบมือ👏 กำแบมือ และเมื่อโตขึ้นมาสามารถหาของเล่นที่เสริมสร้างพัฒนาการได้ อาจจะเป็นบล็อคต่อ ตุ๊กตาขยับได้เป็นต้น

ไม่ควรปล่อยให้ลูกร้องไห้นานๆ

เด็กมักจะต้องการความรัก🥰และความอบอุ่นจากพ่อแม่ รวมถึงกสร้างความเชื่อใจระหว่างพ่อแม่ก็เป็นตัวกำหนดถึงอารมณ์ของลูกในอนาคตเช่นกัน เมื่อลูกรับรู้ได้ถึงความอบอุ่นสมองก็จะหลั่งสารเอ็นโดรฟินและสารออกซิโทซิน ที่จะส่งเสริมให้ลูกมีความรู้สึกปลอดภัยทางอารมณ์ และช่วยให้สมอง🧠พัฒนารวดเร็วขึ้นอีกด้วย 


สัมผัสด้วยการนวด

การนวดนั้นเป็นการแสดงความรักอย่างหนึ่ง

ด้วยการสัมผัส ซึ่งการนวดนี้จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย และอารมณ์ดี เมื่อลูกน้อยอารมณ์ดีสมอง🧠ก็จะสามารถพัฒนาได้เต็มที่ โดยได้มีงานวิจัยเผยว่าทารกที่ขาดการสัมผัสด้วยความรักความอบอุ่นนั้นจะมีขนาดของสมองที่เล็กกว่าเด็กทั่วไป รวมถึงการสัมผัสจะช่วยให้ทารกเรียนรู้ร่างกายของตนเองได้อีกด้วย

ชวนลูกอ่านหนังสือ

การอ่านนิทานหรือหนังสือ📖ให้ลูกฟังบ่อยๆจะช่วยกระตุ้นให้ลูกมีจิตนาการ รวมถึงช่วยกระตุ้นประสาทตาและหูอีกด้วย การอ่านหนังสือยังทำให้มีการสร้างเส้นใยสมองเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับเนื้อหาที่อยู่ในนั้นไปด้วย