post-title

ทองคำยังไงก็ไม่เท่านมแม่!

แหล่งข่าวจากไทยรัฐออนไลน์ได้มีการนำเสนอข่าวกรมอนามัยเตือนห้ามทารกดูด "น้ำแช่ทองคำ" อาจมีการปนเปื้อนเชื้อโรค ซึ่งการที่ทารกดูดน้ำแช่ทองคำนั้นอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนของโลหะหรือเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างๆกายได้ ซึ่งจริงๆแล้วสิ่งที่ทารกต้องการมากที่สุดก็คือ "นมแม่"


ความเชื่อโบราณ...บางครั้งก็อันตราย!

แน่นอนว่าความเชื่อโบราณนั้น

ได้รับการสืบทอดมาสู่รุ่นต่อรุ่น ซึ่งบางอย่างหากนำมาใช้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก แต่บางอย่างก็อาจเป็นอันตราย โดยเรื่องนี้แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ออกมากล่าวว่าการที่มีการแชร์ในสื่อโซเซียลเกี่ยวกับทารกและขวดนมที่มีสร้อยทองภายในขวด🍼 ทำให้คนเกิดความเข้าใจผิดและทำตาม 

เพราะผู้โพสต์อ้างว่าเป็นความเชื่อโบราณ ซึ่งจริงๆแล้วนี่เป็นความเชื่อที่ผิด รวมถึงอาจเสี่ยงทารกไม่สบายเนื่องจากมีการปนเปื้อนของโลหะหนักที่เกิดการกัดกร่อนและการปนเปื้อนของเชื้อโรค🦠เข้าสู่ร่างกายได้!


สิ่งที่ทารกต้องการและควรได้รับที่สุด

ก็คือนมแม่นั่นเอง

ซึ่งความจริงแล้วสิ่งที่ดีต่อทารกที่สุดและสำคัญที่สุดก็ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวเลย นั่นก็คือนมแม่นั่นเองค่ะ โดยทารกตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือนควรรับประทานนมแม่🤰อย่างเดียว โดยไม่จำเป็นต้องป้อนน้ำหรืออาหารอื่นเลย ธรรมชาติเขาได้สร้างมาให้ครบแล้วจริงๆค่ะ เพราะนมแม่นั้นเป็นอาหารที่มีคุณค่าสำหรับทารกอย่างมาก ด้ายสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด! ที่สามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจอประสาทตา สมอง🧠 หรือ การเรียนรู้ ทั้งยังทำให้สุขภาพแข็งแรงทั้งทางด้านสติปัญญา อารมณ์ และร่างกายอีกด้วยค่ะ

นมน้ำแม่นั้น

ยังเป็นอาหารที่ย่อยง่าย และธรรมชาติยังสร้างมันมาให้เหมาะสมกับร่างกายของทารกอีกด้วย โดยเมื่อทารก👶อายุครบ 6 เดือนแล้ว ระบบย่อยอาหารและระบบดูดซึมอาหารจะถูกพัฒนาได้ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว จึงสามารถให้ลูกเริ่มรับประทานอาหารอื่นๆที่เหมาะสมตามวัยได้ค่ะ


ประโยชน์อื่นๆของการให้นมแม่

น้ำนมนั้น....

นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยแล้ว การที่คุณแม่โอบกอดลูกน้อยขณะให้นม🥛นั้นก็ยังเป็นการก่อให้เกิดความผูกพันและเป็นการสร้างสายสัมพันกับลูก 

ระบบประสาททั้ง 5

ของลูกน้อยจะได้รับการกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น โดยการมองไปหาแม่ การได้ยินเสียงหัวใจ💓ของแม่ การรับรสนมแม่ การได้กลิ่นแม่ และการสัมผัสจากการได้รับการโอบกอดจากแม่ โดยคุณแม่สามารถพูดคุยกับลูกน้อยระหว่างการให้นมได้นะคะ