post-title

คุณพ่อควรเล่นกับลูกทารกอย่างไรถึงจะไม่รุนแรงไป?

คุณพ่อส่วนใหญ่มีวิธีเล่นกับลูกน้อยที่มีความโลดโผนอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการ ยกลูกน้อยขึ้นสูงๆ หรือจับลูกน้อยห้อยหัวลง หรือจะเป็นการแกว่งลูกไปมา ซึ่งลูกๆก็มักจะหัวเรอะชอบใจกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งจริงๆแล้วการเล่นโลดโผนแบบนี้มีความอันตรายไหมเราไปพบคำตอบกันค่ะ 


การจับลูกโยนสูงๆ บนอากาศแล้วรับตัวลูก

ทุกครั้งที่ทำท่าโยน

หรือท่าจับลูกห้อยหัวลง ลูกน้อยก็มักจะหัวเราะคิกคัก😝สนุกสนาน ซึ่งจริงอยู่ที่เด็กๆมันจะชอบให้พ่อโยนขึ้นสูงๆ และท่าห้อยหัว แต่สมอง🧠ของทารกนั้นมีเซลประสาทที่กำลังสร้างเส้นใยประสาท เพื่อใช้ในการรับส่งข้อมูล ซึ่งการเล่นแบบนี้มีความเสี่ยงอันตราย และควรที่จะระมัดระวังอย่างมากค่ะ 

เพราะว่าหากพลาดพลั้ง

ตกลงมาแล้วล่ะก็ เจ้าตัวเล็กอาจจะหัวปูด หัวแตก หรือหากเป็นรุนแรงก็อาจถึงขั้นมีเลือด🩸คั่งในสมอง🧠ได้ ซึ่งมีความน่ากลัวตรงที่ว่าเพื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วเราจะยังไม่สามารถสังเกตได้ เพราะไม่เห็นบาดแผลอะไร ซึ่งการไม่ได้ส่งไปตรวจรักษาจะทำให้เสี่ยงอันตรายมากๆเลยค่ะ


การจับเจ้าตัวเล็กเขย่าแรงๆ

การยกตัวทารกมาเขย่าแรงๆ

มีความอันตรายมากกว่าที่คิดเพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อเกิดเลือดออกในเส้นประสาทตา👀 หรือทำให้ตาบอดแล้ว ยังเสี่ยงที่หัวของทารกจะไปกระแทกกับพื้นหรือของแข็งต่างๆรอบตัว 

ซึ่งทารกนั้นยังมีกระดูกส่วนคอที่ไม่ค่อยแข็ง

และมีศีรษะที่บอบบางอยู่ ดังนั้น การถูกกระทบกระเทือนจะทำให้สมองของเด็กได้รับอันตรายอย่างมาก โดยทารกอาจเสี่ยงพิการหรือเสียชีวิตได้ นอกจากนั้นอาจทำให้เกิดอาการเลือด🩸คั่งใต้เยื่อหุ้มสมอง🧠 ได้อีกด้วย


ระวังเกิดอุบัติเหตุขณะวิ่งไล่จับ

คุณพ่อหลายๆคน

มักจะมีความคิดสร้างสรรค์นำกิจกรรมต่างๆมาช่วยพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และการทรงตัวของลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็นการโยนลูกบอล⚽ การวิ่งเล่น การเตะบอล การวิ่งไล่จับ ซึ่งในการวิ่งไล่จับนั้น คุณพ่อก็ใส่ความตื่นเต้น และทำเสียงฮึ่มใส่ ลูกน้อยก็จะวิ่งด้วยความเร็วด่วนจี๋ 

ซึ่งการเร่งรีบของเด็กๆ

ก็อาจทำให้พลั่งลื่นล้มลงไปได้ โดยอาจจะทำให้เจ้าตัวเล็กเกิดการบาดเจ็บได้ตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อยอย่างมีแผลถลอก ขาแพลง🦵 เอ็นข้อบาดเจ็บ หรืออาจถึงขั้นกระดูกหักเลยก็ได้ค่ะ 

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเล่นสนุกอย่างไร แต่ก็ต้องคำนึกถึงความปลอดภัย ของเจ้าตัวเล็กเป็นสำคัญ เพราะคงไม่มีคุณพ่อคนไหนที่อยากให้ลูกน้อยเจ็บตัวใช่ไหมคะ ทราบอย่างนี้แล้วคุณพ่อก็อาจจะปรับวิธีการเล่นให้มีความรุนแรงน้อยลง แต่ยังคงความสนุกไว้ก็จะทำให้เจ้าตัวเล็กยิ้มได้แล้วล่ะค่ะ🙂