post-title

ทำอย่างไรดี!? ลูกเข้าสู่วัยขี้หวง

เมื่อลูกเต็บโตขึ้น และเข้าสู่ช่วงวัย 1 ขวบครึ่ง - 3 ขวบ ลูกน้อยจะกลายเป็นคนขี้หวง และติดคุณแม่มากๆเลยล่ะคะ ในวัยนี้เขาจะเริ่มรับรู้ว่าตัวเองเป็นอีกคนหนึ่งๆ และจะเริ่มสร้างเอกลักษณ์ของตนเอง โดยลูกน้อยจะเริ่มประกาศความเป็นเจ้าของไม่ว่าจะเป็นของเล่นต่างๆที่เขาชอบ หรือแม้แต่คุณแม่ด้วยค่ะ 


วิธีการรับมือเมื่อลูกขี้หวง

บอกทุกคนในบ้านให้เข้าใจตรงกัน

ก่อนจะเริ่มการฝึกลูกน้อย ให้บอกคนในครอบครัวเพื่อให้เข้าใจว่าหากลูกน้อยเกิดอาการหวงก็ไม่ควรไปดุ เพราะจะทำให้ลูกตกใจกลัว😢 แถมเขาก็ยังเด็กเกินกว่าที่จะเข้าใจได้ และผู้ใหญ่ก็ไม่ควรไปบังคับให้เด็กแบ่งของค่ะ 

บอกลูกก่อน

หากคุณแม่จะนำของเล่นหรือตุ๊กตาตัวโปรดของเจ้าตัวเล็กไปทำความสะอาด🚿 ให้บอกลูกล่วงหน้าเพื่อให้ลูกเข้าใจและไม่ร้องไห้โวยวาย เพราะหากไม่ได้บอกลูกจะเข้าใจว่าเข้าได้สูญเสียสิ่งนั้นไปตลอดกาล โดยเวลาที่บอกอาจจะกล่าวเป็นเรื่องราวว่า วันนี้คุณแม่พาพี่หมี🧸ไปอาบน้ำก่อนนะจ้ะ เดี๋ยวตอนเย็นก็กลับมาแล้ว 

ทำสัญลักษณ์ให้เห็นๆ 

ทำสัญลักษณะบนของต่างๆ ที่เป็นของลูก อาจนำสติ๊กเกอร์หรือปากกา🖊️มาขีดบนของเพื่อให้ลูกทราบว่าของชิ้นไหนเป็นของเขา และสิ่งไหนที่เป็นของคุณพ่อคุณแม่ เพื่อที่เขาจะได้แยกแยะออกว่าอันไหนเป็นของใคร และไม่แสดงความเป็นเจ้าของไปซะหมด 


วิธีการรับมือเมื่อลูกขี้หวง

เตือนย้ำว่าสิ่งนี้เป็นของคุณพ่อคุณแม่

หากเจ้าตัวเล็กยังคงเคลมว่าของต่างๆ เป็นของตนเองอยู่ให้ลองพูดย้ำว่าสิ่งนี้คือของของเรา เช่น เมื่อคุณพ่อคุณแม่กำลังดูทีวีอยู่📺 แล้วอยู่ๆ เจ้าตัวเล็กก็มาแย่งรีโมตทีวีไป ให้บอกลูกอย่างตรงไปตรงมาว่าที่รีโมตนี้ไม่มีสัญลักษณ์ของหนูนะจ้ะ อันนี้ของคุณพ่อคุณแม่ แต่หากอยากดูเรามาแบ่งกันดูนะ เมื่อเป็นอย่างนี้เขาจะค่อยๆเข้าใจเรื่องของการแบ่งปัน

หากิจกรรมอื่นๆขั้นเวลา

เมื่อฝึกลูกบ่อยๆลูกก็จะรู้จักการรอคอย และจะไม่ร้องโวยวายเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ เช่น เมื่อไปเล่นในสนามเด็กเล่น เขาจะก็รู้จักรอ🕐ให้คนด้านหน้าเล่นเสร็จก่อนจะถึงคิวของเขา โดยคุณพ่อคุณแม่อาจหากิจกรรมอื่นให้ลูกเล่นข้ามเวลา หรืออาจชวนคุยนู่นนี่ เพื่อที่จะให้ลูกไม่เบื่องอแงระหว่างที่รอเล่นนั่นเองค่ะ