post-title

ทำไมทารกจึงชอบถูหน้าถูตาตัวเอง?

คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านอาจกำลังสังเกตว่าช่วงนี้เจ้าตัวน้อยชอบนำมือไปถูกที่หน้า หรือขยี้ตาไปมาบ่อยๆ ซึ่งหลายๆท่านอาจสงสัยว่ามีความผิดปกติอะไรที่ตาของเจ้าตัวเล็กหรือเปล่า ซึ่งจริงๆเราก็ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ทำให้ลูกชอบขยี้หน้าขยี้ตาตนเอง จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ 


ทำไมทารกจึงชอบขยี้หน้าขยี้ตานะ?

เจ้าตัวเล็กตาแห้ง

ตาแห้งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ขยี้ตาได้ และเมื่อตาแห้งทารกก็จะขยี้ตา👀เพื่อบรรเทาความรู้สึกไม่สบาย โดยการถูนั้นจะทำให้เกิดน้ำตาและเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ดวงตาได้

เจ้าตัวเล็กรู้สึกง่วง

บางครั้งที่เจ้าตัวเล็กชอบขยี้ตานั้นอาจหมายความว่าเขากำลังรู้สึกเหนื่อยหรือง่วงนอน😪นั่นเอง นั่นเป็นเพราะว่าดวงตาของทารกจะมีความตึงเครียด จึงใช้มือขยี้คล้ายกับการนวดบริเวณกล้ามเนื้อตาและเปลือกตานั่นเองค่ะ

เจ้าตัวเล็กอยากรู้อยากเห็น

คุณพ่อคุณแม่อาจเห็นลูกน้อย👶ขยี้ตาเมื่อเวลาที่ลูกกำลังทดลองทักษะใหม่ เพื่อเห็นแสงและลวดลายภายในเปลือกตาเมื่อตนเองขยี้ทุกครั้ง ซึ่งทารกอาจขยี้บ่อยๆเพื่อเห็นเจ้าลวดลายและแสงในเปลือกตาด้วยความอยากรู้อยากเห็นได้ค่ะ 


ทารกขยี้หน้าอาจมาจากสาเหตุเหล่านี้ 

มีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา

เจ้าตัวเล็กอาจกำลังรู้สึกระคายเคืองเนื่องจากมีขนตา หรือฝุ่นเข้าตา หรืออาจจะรู้สึกเจ็บหรือคันตา👀 จากการแพ้หรือจากการติดเชื้อ หากมีอาการคล้ายการแพ้หรือติดเชื้อควรจะพาเจ้าตัวเล็กไปพบหมอเพื่อดูอาการนะคะ 

เจ้าตัวน้อยฟันกำลังขึ้น

ถ้าลูกน้อยของคุณกำลังอยู่ในช่วงที่มีการงอกของฟัน🦷ใหม่แล้วล่ะก็ เป็นไปได้ว่าเจ้าตัวเล็กกำลังมีอาการปวดที่บริเวณใบหน้า เจ้าตัวเล็กจึงพยายามขยี้หน้าเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดนั่นเอง


ขยี้ตาอันตรายไหม?

แน่นอนว่าหากขยี้ตาเพียงเล็กน้อยเวลาที่รู้สึกง่วงนอน😪 ก็ไม่ได้เป็นอันตราย แต่การขยี้แรงๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อจากการไปสัมผัสอย่างอื่นมา

ซึ่งหากขยี้ตาอย่างต่อเนื่องอาจทำให้สายตาแย่ลงในระยะยาวได้ เพราะการขยี้ตา👀 ไปทำให้เนื้อเยื่อกระจกตาบางลง และมีแนวโน้มที่เจ้าตัวเล็กจะสายตาสั้นในอนาคต

รวมถึงหากในระหว่างที่ขยี้ตามีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในดวงตาของเจ้าตัวเล็กก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและใช้เวลานานถึงจะหาย