post-title

เคล็ดลับสำหรับพ่อ/แม่เลี้ยงเดี่ยว รับมือได้ไม่หวั่น

เมื่อเหตุการณ์นำพาให้มาเป็นพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ เพราะวันนี้เราได้นำเคล็ดลับในการรับมือกับปัญหาและให้ได้เดินก้าวไปอย่างมั่นใจกันมาฝากกันค่ะ 


ดูแลตนเองให้ดี หาเพื่อนรู้ใจ

ดูแลตัวเองให้ดีก่อนนะคะ

คุณแม่หรือคุณพ่อจะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับ💤อย่างเพียงพอ เพื่อให้เรามีแรงได้เลี้ยงลูกได้เพราะก่อนที่เราจะดูแลคนอื่นได้ ตัวเราจะต้องพร้อมก่อน นอกจากการดูแลทางกายภาพแล้วก็อย่าลืมดูแลความรู้สึกของตนเอง พยายาม move on อาจหากิจกรรมที่เราชอบทำ หรือ หากำลังใจ💗จากคนรอบตัว 

หาคนคุยเรื่องปัญหาด้วย

การที่เรามีเก็บปัญหามาคิดคนเดียว บางครั้งมันก็ทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวและหนักอึ้งได้ ดังนั้นการหาเพื่อนรู้ใจ อาจจะเป็นเพื่อนสนิทที่เราไว้ใจ หรือจะเป็นคนในครอบครัว👪ที่สามารถพูดคุยระบายความในใจให้ฟังก็จะทำให้เราสบายใจขึ้นได้ เพราะบางครั้งเราก็แค่ต้องการใครสักคนมาคอยรับฟัง ซึ่งหากคุณพ่อหรือคุณแม่ไม่สามารถหาคนที่จะพูดคุยด้วยได้ เราก็ยังสามารถโพสต์ตามกลุ่มต่างๆบนโลกโซเชี่ยล📱 หรือจะเป็นกลุ่มชาวบิลลี่ก็ได้นะ! คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้รับกำลังใจและคำแนะนำต่างๆ ไม่ว่าจะจากคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆ หรือจากคนที่กำลังประสบปัญหาเดียวกันด้วยค่ะ 


อย่าอยู่คนเดียวและยอมรับความช่วยเหลือ

ออกไปเจอผู้คน เปลี่ยนบรรยากาศ  

บางครั้งการที่เราอยู่กับบรรยากาศเดิมๆ จะทำให้เรารู้สึกหดหู่และคิดแต่เรื่องเดิมๆ เราทำให้ยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่ คุณพ่อหรือคุณแม่อาจไปพบปะเพื่อนหรือคนกลุ่มใหม่ๆ และพูดคุยเรื่องอื่นๆบ้าง หรืออาจจะพาเจ้าตัวเล็กไปท่องเที่ยว เรียนศิลปะ🎨 เรียนว่ายน้ำต่างๆ เป็นต้น

ยอมรับความช่วยเหลือจากคนรอบข้างบ้าง

เพราะบางครั้งการทำด้วยตัวเองทั้งหมดคนเดียวก็อาจจะไม่ไหว คุณยังมีคนรอบข้างที่คอยเป็นห่วง และยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือคุณและลูกของคุณอยู่👼 การรับความช่วยเหลือไม่ได้แปลว่าเราอ่อนแอ แต่เป็นการให้เวลากับตนเองให้ได้เยียวยาพักผ่อนทั้งทางร่างกายและจิตใจ❤️‍🩹 มีเวลาจัดระเบียบชีวิตให้เราได้กลับมาสู้ต่อได้ 


กำหนดตารางเวลาและคิดในแง่บวก

กำหนดตารางเวลา

การกำหนดตารางเวลา📅 จะทำให้ลูกรู้ว่าตนเองจะต้องทำอะไรในเวลาไหน ซึ่งจะเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักรับผิดชอบ และรู้จักหน้าที่ของตนเอง ก็เราก็ไม่จำเป็นจะต้องยึดติดกับตารางมากจนเกินไปเพราะลูกจะรู้สึกว่าเป็นการบังคับ เราจึงควรยืดหยุ่นให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆนั่นเอง 

เราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบก็เป็นพ่อแม่ที่ดีได้

คุณพ่อคุณแม่หลายๆท่านกดดันตนเองว่าเราจะต้องเป็นพ่อแม่ที่สมบูรณ์แบบเพื่อลูก แต่บางครั้งการที่เราทำพลาดบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย พยายามอย่าโทษตนเองมากจนเกินไป ปล่อยวางในสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ คิดถึงแต่สิ่งดีๆที่เราจะสามารถมอบให้กับลูกได้จะดีกว่านะคะ😊

แสดงความรักให้ลูกเห็น

ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร หากคุณแสดงความรักต่อลูกให้ลูกได้เห็น ให้ลูกรับรู้ว่าคุณพร้อมที่จะอยู่ข้างๆ ลูกเสมอจะทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัย💕 และมีความมั่นใจ รวมถึงหากได้โอกาสคุณก็ควรจะชื่นชมเวลาที่ลูกทำอะไรที่ถูกต้อง แม้ว่าอาจจะยังไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างที่คุณตั้งไว้ แต่การให้กำลังใจก็จะทำให้ลูกสบายใจ และไม่รู้สึกกดดันมากจนเกินไปค่ะ😊