post-title

เริ่มให้ลูกเล่นยิมนาสติกได้ตั้งแต่กี่ขวบ?

หลายๆคนคงจะรู้จักหรือเคยเห็นกีฬายิมนาสติกมากันบ้างแล้ว ซึ่งหนึ่งในกีฬาที่จัดในการแข่งขันโอลิมปิกซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลกอีกด้วย ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอยากให้ลูกเล่นกีฬายิมนาสติกอาจจะสงสัยว่าสามารถให้ลูกเริ่มเรียนได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่แล้วกีฬาประเภทนี้มีประโยชน์อะไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


ยิมนาสติก คืออะไร ?

ยิมนาสติก คืออะไร?

ยิมนาสติก🤸 เป็นหนึ่งในกีฬาการแข่งขันโอลิมปิก โดยเป็นกีฬาที่มีต้นกำเนิดมาจากการดัดแปลงทักษะการแสดงของคณะละครสัตว์และการออกกำลังกายของชาวกรีกโบราณ ซึ่งจะต้องอาศัยการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย และเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้ความแข็งแรง ความคล่องตัว ความยืดหยุ่น ความสมดุลของร่างกายอย่างมาก 

โดยจะแบ่งเพศหญิงและชายในการเล่นซึ่งมีประเภทของยิมนาสติกดังนี้ ม้าหู หรือม้าหมุน (Pommel horse) ห่วง (Rings) ฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ (Floor exercise)  บาร์คู่ (Parallel bars) บาร์เดี่ยว (Horizontal bar) ม้ากระโดด (Long horse) บาร์ต่างระดับ (Uneven bars) คานทรงตัว (Balance bars) 


สามารถให้ลูกเริ่มเรียนยิมนาสติกได้ตั้งแต่กี่ขวบ?

การเรียนยิมนาสติก🤸เหมือนกับการเรียนการออกกำลังกายทั่วไป โดยสามารถให้ลูกเริ่มเรียนได้ตั้งแต่วัยหัดเดิน หรือ อายุ 2 ขวบขึ้นไปซึ่ง เพราะยิมนาสติกจะต้องอาศัยการเรียนรู้การอบอุ่นร่างกาย ยืดเส้นต่างๆก่อนจะเริ่มเรียน ซึ่งหากลูกพร้อมที่จะเล่นกีฬาเราก็สามารถส่งเสริมลูกได้ โดยจะต้องอยู่ในความดูแลของคุณครูและผู้ปกครองด้วยค่ะ 


ยิมนาสติกมีประโยชน์อะไรบ้าง?

เสริมสร้างการประสานงานของระบบร่างกาย🕺

ยิมนาสติกบางประเภทจะต้องมีการขยับตัวหยิบขับอุปกรณ์ต่างๆ ขยับให้เข้าจังหวะเพลง มีการวิเคราะห์การก้าวและกระโดด ต้องใช้การประสานงานของสายตาและร่างกายไปพร้อมๆกัน  

เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง🦴

เด็กที่อยู่ในช่วงวัย 2-3 ขวบ หรือ เด็กที่กำลังอยู่ในวัยเรียนจะเป็นวัยที่กำลังพัฒนาส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งนอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์แล้วการออกกำลังกายก็มีความสำคัญ 

กระตุ้นพัฒนาการทางสมอง🧠

กีฬาส่วนใหญ่จะต้องใช้กำลังมากกว่าการใช้ความคิดซึ่งยิมนาสติกนั้นจำเป็นจะต้องใช้ทั้งสมองและร่างกายไปด้วยกัน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งด้านซ้ายและด้านขวานั่นเองค่ะ

ฝึกให้ลูกเรียนรู้การเข้าสังคม

ลูกๆ จะสามารถสร้างเพื่อนใหม่ในคลาสได้ ซึ่งการได้เจอคนและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด จะเป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคมของลูกได้ค่ะ👧

สร้างความมั่นใจ

สำหรับเด็กที่ยังเล็กเขาอาจจะยังไม่มีความกล้าในการตัดสินใจ ซึ่งการที่ลูกจะได้ฝึกการตัดสินใจที่จะก้าวเดิน กระโดด และการออกท่าทางจะเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ลูกได้ดี🙂

ฝึกให้มีวินัย

การเล่นกีฬายังเป็นการฝึกวินัยของลูกให้ลูกทำตามกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่ตั้งไว้เพื่อให้สามารถเล่นกีฬา🤸 ได้อย่างปลอดภัย