post-title

ปัสสาวะแสบขัดเกิดจากอะไร? รับมืออย่างไรได้บ้าง?

ปัสสาวะขัด หรือ Dysuria เป็นอาการแสบร้อน หรือ ปวดแสบขณะที่ปัสสาวะ ซึ่งสามารถพบในเด็กได้ด้วย ซึ่งวันนี้ เราจะมาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้เกิดอาการปัสสาวะขัดและจะสามารถป้องกันได้อย่างไรบ้างค่ะ  


ปัสสาวะขัดในเด็ก

ปัสสาวะขัด คืออะไรกันแน่นะ?

ปัสสาวะขัด คือ อาการที่รู้สึกแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ🚽จนทำให้ปัสสาวะติดขัด ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นทั้งในเด็กและผู้ใหญ่และเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งพฤติกรรมการอั้นปัสสาวะจะทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นปัสสาวะขัดและอาจทำให้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ 

ไม่ควรนิ่งนอนใจ

ดังนั้นหากลูกบ่นว่ามีอาการแสบขณะปัสสาวะ หรือ มีอาการปวดก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะการมีอาการขัดแสบ เป็นอาการที่บ่งบอกว่าร่างกายกำลังมีความผิดปกติได้ ไม่ว่าจะเป็น ระบบปัสสาวะอักเสบ มีการติดเชื้อในระบบปัสสาวะ หรือ อาจมีนิ่วในไตก็เป็นได้ค่ะ😫 


ปัสสาวะขัดอาจเป็นโรคเหล่านี้

อาการปัสสาวะขัด หรือการแสบร้อนอาจไม่ได้หมายถึงการเป็นกระเพาะปัสสาวะอีกเสบเพียงอย่างเดียวแต่สามารถเสี่ยงเป็นโรคอื่นๆได้ โดยสามารถดูจากอาการดังต่อไปนี้

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ (Cystitis)

หากมีอาการปวดบริเวณท้องน้อย มีปริมาณปัสสาวะน้อย🚽 ปัสสาวะมีกลิ่น หรือมีสีขุ่น ร่วมกับการปัสสาวะขัด นั่นอาจหมายถึงว่าลูกมีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ค่ะ 

ท่อปัสสาวะอักเสบ (Urethritis)

หากมีอาการปัสสาวะบ่อย มีของเหลวเกิดขึ้นในท่อปัสสาวะ และปลายท่อปัสสาวะมีรอยแดง พร้อมกับปัสสาวะขัดอาจหมายถึงว่าลูกของคุณพ่อคุณแม่เป็นท่อปัสสาวะอักเสบก็เป็นได้ค่ะ😫

ช่องคลอดอักเสบ (Vaginitis)

หากลูกมีอาการคันหรือเจ็บบริเวณอวัยวะเพศร่วมกับการปัสสาวะขัด อันนี้อาจหมายถึงช่องคลอดอาจอักเสบได้ค่ะ

กรวยไตอักเสบ (Pyelonephritis)

หากลูกมีปัสสาวะสีขุ่น มีไข้🌡️ คลื่นไส้ อาเจียน มีอาการปวดหลังบริเวณส่วนบน ร่วมกับการปัสสาวะขัด นั่นอาจเป็นสัญญาณของโรคกรวยไตอักเสบ


วิธีลดความเสี่ยงปัสสาวะแสบ

คุณพ่อคุณแม่สามารถลดความเสี่ยงของอาการปัสสาวะขัดของลูกได้โดยปฎิบัติตามนี้ค่ะ 

✨พยายามให้ลูกทานอาหาร🍲ให้ครบ 5 หมู่

✨ให้ลูกดื่มน้ำ 6-8 แก้วต่อวัน เพื่อเป็นการขับแบคทีเรียผ่านปัสสาวะ

✨เลี่ยงอาการที่มีคาเฟอีน

✨เข้าห้องน้ำ🚽ทันทีที่ทำได้ ไม่ควรให้ลูกอั้นปัสสาวะหากไม่จำเป็น 

✨ในเด็กผู้ชายที่ไม่ได้ขลิบอวัยวะเพศจะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่า จึงต้องทำความสะอาดให้ดี

✨พยายามหาเสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้อับชื้น และเคลื่อนไหวได้สะดวก

✨ไม่ควรแช่หรืออาบน้ำ🚿นานเกิน 30 นาที

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ทีนี้คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถป้องกันอาการปัสสาวะขัดของลูกได้ส่วนหนึ่งแล้ว ซึ่งหากพบว่าลูกมีอาการปัสสาวะขัดก็ควรจะพาไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาให้เร็วที่สุดนะคะ