post-title

สอนให้ลูกกระโดดได้ตอนไหน?

การเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กที่กำลังอยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโตเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่สามารถทำได้คือการกระโดด🏃 การกระโดดในเด็กนั้นมีอประโยชน์อะไรบ้าง แล้วจะทำได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


การกระโดดสำคัญสำหรับเด็กอย่างไร?

แท้จริงแล้วการกระโดดมีความสำคัญทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ เพราะการกระโดดจะคล้ายกับตอนวิ่ง🏃  ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กๆชอบทำ เพราะลูกจะรู้สึกว่าได้รับอิสระ

การชวนลูกให้กระโดดเหมาะสำหรับเด็กที่ไม่สนใจ หรือไม่ออกกำลังกายในแบบอื่นๆ การกระโดดนั้นจะช่วยให้...

✨เด็กรู้สึกสนุกสนานและกระตือรือร้น

✨เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย

✨เรียนรู้วิธีควบคุมการเคลื่อนไหว

✨ได้การออกกำลังกายโดยไม่รู้ตัว

✨และยังช่วยเสริมบุคลิกภาพให้ดีขึ้น


ควรให้ลูกเริ่มกระโดดเมื่อไหร่?

ปกติแล้วเด็กที่กำลังอยู่ในวัยหัดเดินที่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 16-18 เดือนจะมีความซนและจะเดิน วิ่งลงบันได ปีนขึ้นๆลงๆ เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งหากลูกมีความซนแบบนี้นั่นแปลว่าลูกพร้อมที่จะกระโดดแล้ว

อย่าบังคับให้ลูกกระโดด

การเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันออกไปดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องอดทนแต่ค่อยๆฝึกไป เพราะหากไปบังคับให้ลูกกระโดดจะทำให้ลูกมีโอกาสได้รับบาดเจ็บทางร่างกายได้ เพราะการกระโดดจะต้องอาศัยการลงน้ำหนักที่เท้าค่ะ👣

ไม่ควรไปหงุดหงิดใส่ถ้าลูกไม่ยอมเริ่มกระโดด

ถ้าเจ้าตัวเล็กเข้าสู่อายุ 3ขวบ - 3ขวบครึ่ง👧👦แล้วยังไม่มีวี่แววว่าจะกระโดดก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเด็กแต่ละคนต้องการระยะเวลาการพัฒนาที่ต่างกันออกไป รวมถึงมีลำดับการพัฒนาของร่างกายที่ต่างกันออกไปด้วย


วิธีส่งเสริมการกระโดด

เด็กบางคนไม่ได้มีการพัฒนาการทางร่างกายช้า แต่เด็กไม่กล้าที่จะกระโดด หรือกลัวที่จะกระโดด ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่มั่นใจว่าลูกอยู่ในช่วงวัยที่จะสามารถเริ่มกระโดดได้ ก็สามารถกระตุ้นให้ลูกกระโดดได้ดังนี้ 

✨ให้เริ่มเดินด้วยนิ้วเท้า เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับขา🦵ของลูก

✨ในขณะที่ลูกกำลังจะกระโดดสามารถช่วยพยุงโดยการยกมือทั้งสองของลูกขึ้น

✨ให้ลองแปะเทปบนพื้นแล้วข้ามกระโดด 

✨กระโดดกบ

✨กระโดดยาง หรือ เชือก🪢

✨กระโดดลงจากบันได แต่ควรระวังเรื่องอุบัติเหตุ 

✨อาจลองกระโดดไปพร้อมๆกับลูก

✨จัดวางพื้นที่ให้เหมาะสม โดยการนำสิ่งกีดขวางออกไปเพื่อลดอุบัติเหตุ

กระสอนให้ลูกกระโดดไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมค่ะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่ยังไม่เห็นท่าที่ที่ลูกจะกระโดดก็อย่าเพิ่งตกใจไปเพราะลูกอาจจะมีพัฒนาการที่ช้าหน่อยก็ได้ค่ะ