post-title

วิธีรับมือลูกติดแท็บเล็ต!

หากปล่อยให้ลูกเล่นแท็บเล็ตบ่อยๆ ก็จะทำให้ลูกรักติดแท็บเล็ตและไม่ยอมปล่อยเลยล่ะคะ โดยเราจะสามารถมีวิธีแก้การติดแท็บเล็ตของลูกได้อย่างไรบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ 


วิธีการแก้เมื่อลูกติดแท็บเล็ต

ให้ลูกทำกิจกรรมอื่นด้วย

การที่เด็กติดจอจะทำให้เด็กขาดการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ส่งผลให้ขาดปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนๆ รวมถึงจะทำให้เด็กขาดการเคลื่อนไหว และไม่ได้ทำกิจกรรมอื่นๆ อย่างการเล่นกับเพื่อนๆ ในชีวิตจริง การโต้ตอบผู้อื่น การออกกำลังกาย🏃 การเล่นกีฬา การวาดรูป ร้องเพลง จึงทำให้ขาดการใช้จินตนาการไป

กำหนดเวลาการเล่นอย่างชัดเจน

ผู้ปกครองควรกำหนดเรื่องของเวลา🕛ในการเล่นที่ชัดเจน เช่น กำหนดให้เล่นได้วันละไม่เกิน 1 ชั่วโมง และเล่นได้เมื่อทานข้าวทำการบ้านเสร็จเท่านั้น ซึ่งการกำหนดที่ชัดเจนจะเป็นการฝึกให้ลูกมีระเบียบตั้งแต่เด็กๆ


ลองทำวิธีเหล่านี้

ให้เวลากับลูกมากกว่าการมองจอ

หากคุณพ่อคุณแม่อยู่กับหน้าจอมือถือ📱ตลอดเวลาก็จะส่งผลให้ปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อยลง เป็นผลทำให้ลูกขาดทักษะการเข้าสังคมและทักษะทางด้านภาษา ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูก ลดเวลาในการใช้มือถือหรืออุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆลง และใช้เวลากับลูกมากขึ้นค่ะ

คอยดูแลเมื่อลูกใช้แท็บเล็ต

เราไม่ควรที่จะปล่อยให้ลูกเล่นแท็บเล็ตตามลำพัง เพราะลูกอาจจะกำลังเข้าไปดูอะไรที่ไม่เหมาะสมได้ หรือ แอบเล่นแท็บเล็ต🤳ก่อนนอนทำให้นอนไม่เต็มที่ รวมถึงอาจทำให้ลูกมีพัฒนาการทางภาษาล่าช้า เนื่องจากไม่ได้คุยกับใคร ดังนั้นผู้ปกครองจึงต้องคอยชวนคุยและชี้แนะว่าอะไรควรไม่ควรเพื่อให้ลูกเข้าใจว่าอะไรคือถูกต้องและไม่ถูกต้อง

แสดงให้ลูกรู้ว่าใครเป็นเจ้าของแท็บเล็ต

หากคุณพ่อคุณแม่ตามใจลูก และซื้อแท็บเล็ตให้ลูกเล่น ลูกก็จะคิดว่าแท็บเล็ตเป็นของตัวเองและจะแสดงความเป็นเจ้าของ โดยการโกรธ😡 ไม่พอใจ หรือ แสดงอารมณ์รุนแรงเมื่อคุณพ่อคุณแม่ห้ามไม่ให้เล่น ดังนั้นเราจะต้องบอกลูกให้เข้าใจว่าแท็บเล็ตนั้นเป็นของพ่อแม่ และเป็นเพียงการให้ยืมเล่นเท่านั้น  


แท็บเล็ตเหมาะกับเด็กอายุเท่าไหร่?

อายุ 1-3 ขวบ

วัยนี้ยังเป็นวัยที่ไม่เหมาะสมที่จะให้เล่นแท็บเล็ต เพราะเป็นช่วงอายุที่เด็กจะมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา กล้ามเนื้อ การสื่อสาร ดังนั้นเราควรที่จะ ใช้เวลากับลูกในการส่งเสริมทักษะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการหัดให้ลูกยืน หัดให้ลูกเดิน และสอนคำศัพท์🔤ลูกแทนการให้เล่นแท็บเล็ต

อายุ 5-6 ขวบ

เมื่อลูกอายุ 5-6 ขวบ ผู้ปกครองสามารถใช้แท็บเล็ต📱 ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกได้ แต่ไม่ควรใช้เกิน 1 ชั่วโมง และควรเน้นให้ลูกทำกิจกรรมอื่นๆเช่นการ ร้องเพลง วาดรูป