post-title

แนะนำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงโควิด

ในยุคที่โควิดระบาดทำให้การออกจากบ้านนั้นเป็นเรื่องอันตราย แต่ช่วงหลังนี้ก็เริ่มสามารถที่จะทำกิจกรรมกลางแจ้งได้บ้างแล้ว ซึ่งวันนี้เรามีกิจกรรมแนะนำที่สามารถทำได้และยังไม่ควรทำมาให้กันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลย!


กิจกรรมนอกบ้านมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

เพราะการแพร่กระจายของโควิด ทำให้เด็กๆจะต้องอยู่ในบ้านและอดออกไปข้างนอก ทำให้อยู่ติดกับหน้าจอ📱ตลอดเวลา การเคลื่อนไหวที่น้อยลงอาจกระทบต่อสุขภาพของเด็กๆได้ ดังนั้นเพื่อรักษาสมดุลของการใช้ชีวิต ก็อาจจะต้องพาลูกไปทำกิจกรรมข้างนอกในบ้างค่ะ 

ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ

การจ้องจอนานๆ จะทำให้ลูกเสียสายตา👀 และเสียบุคลิกรวมถึงก่อนให้เกิดโรคมากมาย เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือด โรคหืบหอบและอื่นๆ ซึ่งการที่ให้ลูกน้อยได้สัมผัสกับแสงแดดได้บ้างก็จะเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันทางร่างกายได้มากขึ้นค่ะ

ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย

การให้ลูกเล่นกิจกรรมกลางแจ้งจะทำให้ลูกสามารถพัฒนาการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ดี เพราะว่ากลางแจ้งนั้นมีพื้นที่กว้างมากกว่าในบ้านและมีพื้นที่อิสระในการจะวิ่ง🏃 กระโดด ขว้างปา ปีนป่าย เป็นต้น

ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

กิจกรรมกลางแจ้งยังช่วยส่งเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรงเพราะเด็กจะสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การวิ่ง🏃  การกระโดด


แนะนำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงโควิด

การพาเด็กที่มีอายุน้อยออกจากบ้านยังถือว่าเป็นอันตราย เพราะลูกอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่หลังๆมานี้สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลายและเด็กๆ👶สามารถออกไปทำกิจกรรมได้บ้างได้ ซึ่งจะมีกิจกรรมใดที่เหมาะจะทำในยุคของโควิดบ้างเราไปดูกันค่ะ

💨เดิน วิ่ง ในที่ที่คนไม่เยอะ

💨สามารถพาปั่นจักรยาน

💨เล่นสกูตเตอร์ หรือ สเก็ตบอร์ด 

💨ปิกนิก

💨แคมป์ปิ้ง

💨ปลูกผัก

💨ตกปลา

💨ตีกอล์ฟ

💨ล่องเรือ หรือ พายเรือ

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรให้ลูกสวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิดนะคะ ซึ่งก็ยังมีกิจกรรมที่ควรเลี่ยง อย่างกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกับผู้อื่น หรือ กิจกรรมที่ลงน้ำ


กิจกรรมเหล่านี้มีความเสี่ยงสูง

กิจกรรมกลางแจ้งที่ไม่ควรให้ลูกร่วมในช่วงโควิดระบายคือกิจกรรมที่ต้องใกล้ชิดกับผู้อื่นหรือรวมตัวของคนจำนวนมากอย่างเช่น

ค่ายต่างๆ

แม้ว่าบางโรงเรียนจะเริ่มมีการเปิดเรียน🏫และเริ่มมีการจัดกิจกรรมการรวมกลุ่ม หรือ มีการจัดค่ายเยาวชนต่างๆ แต่เราก็ควรละงดเว้นกิจกรรมเหล่านี้ไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นกว่านี้

สนามเด็กเล่น

ผู้ปกครองหลายๆคนอาจจะคิดว่าสามารถให้ลูก👶ไปเล่นสนามเด็กเล่นได้ตอนไม่มีคน หรือคนน้อยๆ แต่ความจริงแล้วการที่มีเด็กคนก่อนหน้าสัมผัสกับเครื่องเล่นต่างๆ อาจทิ้งเชื้อโรคไว้กับเครื่องเล่น และเมื่อลูกไปสัมผัสต่อแล้วนำมาจับหน้าจับตา ก็จะทำให้เชื้อโรค🦠 เข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัวนั่นเองค่ะ

งานประเพณี

งานประเพณีของไทยนั้นแม้ส่วนใหญ่จะจัดในกลางแจ้ง แต่ก็มีผู้คนเข้าร่วมมากมาย ซึ่งเราก็ไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีผู้ที่มีเชื้อ🦠อยู่หรือไม่ ดังนั้นควรที่จะหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานประเพณีไปก่อนจะดีกว่าค่ะ