post-title

วิธีการดูแลเส้นผมเจ้าตัวเล็ก

สำหรับผู้ปกครองท่านใดที่กำลังกังวลเรื่องการดูแลผมของลูก วันนี้เราได้นำเคล็ดลับที่จะดูแลให้ผมของลูกสวย ซึ่งจะมีวิธีอะไรบ้างนั้นเราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ 


ผมเด็กมีการเปลี่ยนแปลงจากสาเหตุอะไร?

สาเหตุที่เกิดจากเม็ดสีเมลานิน

เม็ดสีเมนานินนั้นมีความสัมพันธ์กับสีของผมและตา👀 ดังนั้นสีของผมและตาของเด็กแต่ละคนจึงแตกต่างกันออกไป 

สาเหตุจากพันธุกรรม

โดยหากตาของพ่อแม่เป็นสีน้ำตาลเข้ม ลูกก็จะมีตาสีน้ำตาลเข้ม และหากพ่อแม่มีสีผมดำ ลูกก็ผมดำตาม พ่อแม่มีสีผมสีอะไรลูกก็มักจะมีสีนั้นตามไปด้วย รวมถึงลักษณของเส้นผมเช่น หากมีคนในครอบครัวผมหยิก👩‍🦱 ก็จะมีโอกาสที่ลูกจะผมหยิก หากมีคนในครอบครัวมีประวัติผมบาง ก็จะมีโอกาสที่ลูกจะผมบางด้วย รวมถึงหากครอบครัวมีประวัติผมหงอก👩‍🦳ก่อนวัยก็จะทำให้ลูกหลายมีผมหงอกก่อนวัยได้เช่นกัน 


ดูแลเส้นผมลูกกันเถอะ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับลูก

คุณพ่อคุณแม่ควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรเด็ก🧴ที่มีความอ่อนโยน เพราะหาก ใช้สูตรของผู้ใหญ่อาจเป็นอันตรายต่อลูก และอาจเสี่ยงต่อการแพ้ได้ค่ะ 

ก่อนสระผมให้หวีผมก่อน

ก่อนการสระผมทุกครั้ง เราควรจะหวีผมให้ลูกเสมอ เพราะการไม่หวีผมและสระให้เลยก็ทำให้ผมของลูกหลุดร่วงมากกว่า โดยเฉพาะถ้าลูกชอบมัดผมบ่อยๆ ดังนั้นหากไม่อยากให้ผมพันกันจนเจ็บก็อย่าลืมหวีผม💇ก่อนสระผมนะคะ 

คอยเล็มผมเป็นประจำ

เด็กผู้หญิงที่ผมยาว💆มันจะมีผมแตกปลายและมักจะผมพันกันบ่อยๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเล็บผมให้ลูกและไม่เคยปล่อยละเลย เพราะจะยิ่งทำให้ผมของลูกเสียได้ง่ายนั่นเองค่ะ 

ให้ลูกทานอาหารที่บำรุงเส้นผม

หากอยากให้ลูกผมสวยมีน้ำหนัก การให้ลูกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สามารถช่วยบำนุงผมได้ อย่างผักใบเขียว🥬 กล้วยหอม หรือไข่แดง นอกจากจะทำให้ผมสุขภาพดีแล้วร่างกายก็สุขภาพดีด้วยค่ะ 


วิธีการดูแลอื่นๆ

ใช้ครีมนวดผม

ใครอยากให้ลูกมีผมนุ่มลื่นสวย แนะนำให้ใช้ครีมนวด🧴ผมสำหรับเด็กสูตรอ่อนโยน จะเป็นตัวช่วยให้ผมนิ่มขึ้นมาเลยล่ะคะ โดยควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสำหรับลูกน้อย และสามารถใช้ครีมนวดเพียงปลายผมก็ได้ค่ะ 

รวบผมให้ลูกเมื่อต้องทำกิจกรรม

หากลูกมีผมที่ยาว ควรจะมัดผมหรือรวบผมให้ลูกเมื่อต้องทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อป้องกันการพันกันของเส้นผมและทำให้สูญเสียเส้นผมได้ รวมถึงลดอาการร้อนในประเทศหน้าร้อน🌞อย่างประเทศไทยด้วยค่ะ 

หวีผมให้ถูกวิธี

วิธีการหวีผมให้ลูกคือให้หวีอย่างเบามือ และไม่ควรกระชากหรือหวีรุนแรง เพราะการหวีแรงๆจะส่งผลให้ผมของลูกหลุดร่วงได้ และลูกจะรู้สึกเจ็บและไม่อยากหวีผมอีกเลย😬

หลีกเลี่ยงความร้อน

พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ไดร์เป่าผมร้อนเกินไป หรือการตากแดดกลางแจ้งนานจนเกินไป☂️ เพราะความร้อนจะส่งผลไม่ดีต่อเส้นผมของลูกๆ นั่นเองค่ะ 

ทีนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ได้ทราบเคล็ดลับการดูแลเส้นผมของลูกน้อยไปแล้ว ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยใช่ไหมคะ